6 việc cần làm để có sự bình an và cơ hội giải thoát khi lâm chung


Hộ niệm là trợ giúp người chết cả về mặt tinh thần lẫn vật chất. Hộ niệm vô cùng cần thiết với người chết trong mọi giai đoạn Bardo trên tiến trình chết, giúp người chết tiếp cận với những cơ hội giải thoát và có một cái chết bình an.

LÀM ĐẸP CĂN PHÒNG
Bạn cần làm đẹp căn phòng ở mức cao nhất: một môi trường an tĩnh, thanh bình, thiêng liêng có vai trò rất quan trọng. Căn phòng cần có cảnh quan trang nhã sạch đẹp, tác phẩm nghệ thuật tâm linh tôn nghiêm, và hoa – lựa chọn một số loại hoa phù hợp thường đem lại cảm giác tâm linh rất đặc biệt.

 

 

 

BÀY BIỆN CÁC VẬT PHẨM LINH THIÊNG NHƯ TƯỢNG, ẢNH, BẢO THÁP, KINH ĐIỂN, KIM LUÂN CHUYỂN CHÚ
Hãy bày tranh ảnh chư Phật và chư Thượng sư của người hấp hối. Nếu người đó không phải là Phật tử, bạn có thể bày tranh ảnh tôn giáo họ theo, ví dụ như ảnh Đức Mẹ, Chúa Giê-su, hay thần Shiva. Ngoài ra hãy sắp đặt cả các bảo tháp, kim luân chuyển chú, kinh điển… sẵn sàng để sử dụng gia trì. Hãy sắp xếp mọi thứ hợp lý xung quanh người hấp hối.

 

 

VỊ TRÍ GIƯỜNG

Nếu có thể được, người thân của bạn nên nằm với đầu quay về hướng bắc, để họ có thể dễ dàng ngoảnh mặt về hướng tây – hướng của Tây Phương Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà.
Tư thế nằm này giúp người sắp mất chuẩn bị sẵn sàng để thực hành việc đi ngủ trong tư thế sư tử (hay tư thế Đức Phật nhập Niết bàn). Việc nằm trong tư thế sư tử như vậy nhắc người hấp hối về Đức Phật, về việc họ đang theo gót sen của Ngài.

 

 

KHÔNG HÚT THUỐC
Không cho bất kỳ ai hút thuốc ở bất cứ nơi đâu gần với người hấp hối. Bên cạnh những vấn đề về sức khỏe, rõ ràng là việc hút thuốc có hại về mặt tâm linh. Hút thuốc làm ô nhiễm hệ thần kinh, các kinh mạch vi tế…
Một bậc Thượng sư Giác ngộ đã kểvề Đức Ban Thiền Lạt Ma Chokyi Gyaltsen vĩ đại, tác giả của nội dung giáo pháp thâm diệu có tựa đề Cúng dàng Thượng sư cũng như nhiều giáo pháp khác, bao gồm cả một nghi quỹ về Đại thủ ấn. Khi có người thỉnh cầu Ngài thực hành chuyển di tâm thức tại thời điểm chết thì việc đầu tiên Ngài hỏi là người đó có hút thuốc hay không, và nếu người hấp hối hút thuốc thì Ngài sẽ không thực hành chuyển di tâm thức cho người đó. Dường như việc hút thuốc khiến khó chuyển di tâm thức đến cõi Tịnh độ.

 

 
 

KHÔNG CÓ CHÓ MÈO HAY DA ĐỘNG VẬT
Bạn không được để chó hoặc mèo ở trong phòng cùng với người sắp mất, đặc biệt là mèo – giáo pháp dạy rằng lông mèo bị ô nhiễm.   
Trong sách Các nghi lễ Kim Cương thừa dành cho người chết, tác giả có nói rằng nếu người đang hấp hối nằm trên một tấm da động vật thì bạn cần bỏ tấm da đó đi trước khi họ chết; và nếu lúc đó họ đang mặc da thú hay đắp da thú trên người thì bạn cũng cần bỏ tấm da thú đó đi. Cuốn sách đó nói rằng việc để các tấm da thú ở gần tại thời điểm chết khiến việc chuyển di tâm thức đến cõi Tịnh độ trở nên khó khăn hơn cho dù người hấp hối là một bậc thầy đang thực hành chuyển di tâm thức. Ngoài ra, cuốn sách này còn nói rằng các tấm da thú khiến thân người hấp hối bốc mùi.

 

MỘT MÔI TRƯỜNG AN BÌNH VÀ TĨNH LẶNG
Bạn không được để xảy ra hoàn cảnh khiến tâm của người sắp mất bị phiền não, sân giận hay thất vọng. Đừng để bất kỳ người nào đa cảm ở trong phòng, đặc biệt là khi người thân sắp qua đời. Tốt nhất là mọi người không khóc để người đang hấp hối nghe thấy được vì điều này khiến tâm họ nảy sinh bám chấp.
Và bạn không được níu kéo người sắp mất. Việc khóc lóc và cầu xin họ đừng chết không giúp họ sống tiếp được mà chỉ làm họ phiền não và khiến họ chết theo cách khó khăn hơn.
Nói tóm lại, bạn cần tạo ra một môi trường tĩnh lặng và an bình. Không lời nào diễn tả hết tầm quan trọng của việc này.
.





Nguồn : Source link

Hits: 28

Trả lời