Những thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược dạ dày

Chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Vì vậy người bệnh nên tìm hiểu và bổ sung ngay những thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược dạ dày vào thực đơn mỗi ngày. Sau đây là một số gợi ý bạn đọc có thể tham khảo.

Những thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày là bệnh lý phổ biến với các triệu chứng là ợ nóng, ợ hơi, ợ chua, đau dạ dày theo cơn và đau họng. Bên cạnh các phương pháp điều trị trào ngược, việc sử dụng những thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược dạ dày là điều rất cần thiết.

Các thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược dạ dày
Các thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược dạ dày

Các thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược dạ dày thường được chia làm các nhóm: lương thực và thực phẩm chính, các loại rau xanh và các loại trái cây tốt cho bệnh nhân trào ngược dạ dày.

Nhóm lương thực và thực phẩm chính

  • Bánh mì: Hầu hết những người bị trào ngược dạ dày là do lượng axit được sản xuất quá nhiều trong dịch vị dạ dày. Sử dụng bánh mì sẽ giúp thấm hút lượng axit thừa rất hiệu quả, giảm hẳn tình trạng trào ngược.
  • Bột yến mạch: Cũng giống như bánh mì, bột yến mạch cũng có khả năng thấm hút axit thừa trong dịch vị dạ dày. Bên cạnh đó, bột yến mạch còn cung cấp lượng lớn chất xơ, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa, giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu hiệu quả.
  • Ăn thịt trắng giúp bổ sung protein và năng lượng cho cơ thể. Một sai lầm của người bệnh khi lên thực đơn ăn uống là loại trừ các loại thịt vì nghĩ rằng sẽ làm đầy hơi, khó tiêu. Trên thực tế, sử dụng các loại thịt trắng như thịt gà, thịt ngan, cá… vừa giúp người bệnh dễ tiêu hơn vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Các loại đậu: Các loại đậu gồm đậu đen, đậu xanh, đậu nành có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và trung hòa được lượng axit trong dịch vị dạ dày, ngăn ngừa trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả.
Protein từ các loại hạt rất tốt cho người bị dạ dày
Protein từ các loại hạt rất tốt cho người bị dạ dày
  • Sữa cũng là thực phẩm nên bổ sung trong chế độ ăn uống cho người bị trào ngược. Bên cạnh việc trung hòa tính axit trong dịch vị dạ dày, sữa còn giúp làm lành các tổn thương do viêm loét niêm mạc dạ dày, niêm mạc thực quản.
  • Sử dụng nghệ vàng và gừng: Đây là “cặp bài trùng” giúp kháng khuẩn, kháng viêm, bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp giảm buồn nôn và ợ chua. Đây vừa là thực phẩm có thể bổ sung trong các bữa ăn, vừa là một bài thuốc chữa trào ngược dạ dày rất hiệu quả.

Nhóm rau xanh – thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược

  • Rau bẹ xanh: Rau bẹ xanh tốt cho người bị bệnh về dạ dày vì có chứa nhiều dưỡng chất như: chất xơ, Vitamin A,B, Albumin, Axit nicotinic… Đây đều là những dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp hạn chế tiết axit trong dịch vị dạ dày.
  • Lá mơ: Lá mơ (lá mơ lông) có công dụng làm mát cơ thể và chữa trào ngược dạ dày rất hiệu quả. Trong lá mơ có tinh dầu, vitamin C, protein có tác dụng giảm đau, bảo vệ niêm mạc dạ dày.
  • Rau chân vịt: Rau chân vịt (hay còn gọi là rau bó xôi) chứa nhiều vitamin, sắt, canxi và chất xơ giúp giảm viêm loét dạ dày, phục hồi các vết loét niêm mạc, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày.

Các loại trái cây – thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược dạ dày

  • Chuối chín: Chuối chín là trái cây rất tốt cho hệ tiêu hóa vì chứa nhiều chất xơ, làm giảm axit trong dịch vị dạ dày và hồi phục các vết loét niêm mạc. Tuy nhiên, người bệnh không nên sử dụng chuối tiêu chín.
  •  giúp dễ tiêu hóa và làm giảm chứng ợ hơi, ợ chua. Ngoài ra, trong bơ còn có chứa kali giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi.
  • Đu đủ chín giúp kích thích tiêu hóa, chống táo bón hiệu quả. Bên cạnh đó, đu đủ chín còn giúp giảm nồng độ axit trong dịch vị rất tốt.
  • Táo là một trong những trái cây rất tốt cho sức khỏe, hầu như ai cũng có thể ăn táo để tăng cường sức khỏe bởi trong táo có nhiều vitamin và chất xơ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn.
  • Lê: Cũng giống như táo, lê cũng là loại trái cây rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày tiêu hóa

Lưu ý về chế độ ăn uống đối với người bị trào ngược

Bên cạnh những thực phẩm tốt, người bệnh cũng cần hạn chế các loại thực phẩm làm tăng nguy cơ trào ngược.

Đồng thời, bệnh nhân cần chú ý đến cách ăn uống giúp ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Bị trào ngược dạ dày kiêng ăn gì?

  • Thực phẩm chứa nhiều axit: Ăn những loại thực phẩm có chứa axit, có tính chua làm tăng lượng axit trong dịch vị, khiến trào ngược trở nên nghiêm trọng hơn. Một số thực phẩm có tính axit nên tránh là: chanh, cóc, xoài, dưa muối, kim chi…
  • Thực phẩm nhiều chất béo: Thực phẩm nhiều chất béo, đồ ăn nhiều dầu mỡ khiến người bệnh khó tiêu, tạo áp lực lên dạ dày khiến tình trạng trào ngược tăng mạnh.
Cà phê và đồ uống có gas, có cồn là nhóm thực phẩm cần kiêng
Cà phê và đồ uống có gas, có cồn là nhóm thực phẩm cần kiêng
  • Những loại đồ uống có cồn và có gas: Kích thích tiết axit trong dạ dày, sinh nhiều khí trong dạ dày sẽ kích thích ợ hơi, ợ chua và trào ngược.

Một số cách sử dụng thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược dạ dày

  • Không ăn trái cây ngay sau bữa ăn chính. Người bị trào ngược dạ dày nên ăn trái cây sau bữa chính từ 15 đến 30 phút.
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, không nên để bụng quá đói hoặc ăn quá no.
  • Không nằm hoặc ngủ sau khi ăn bởi thức ăn cần có thời gian tiêu hóa, việc nằm hoặc ngủ sau khi ăn làm ức chế quá trình này khiến dạ dày bị làm việc quá tải, tăng khả năng trào ngược.
  • Không đi tắm hoặc làm việc, tập thể thao ngay sau khi ăn.
  • Khi ngủ nên gối đầu cao hoặc nằm nghiêng sang trái để tránh tình trạng trào ngược thực quản.

Trên đây là những thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược dạ dày và những thực phẩm cần hạn chế cũng như một số lưu ý trong ăn uống cho người bệnh. Đối với các bệnh lý nguy hiểm như trào ngược dạ dày, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám và điều trị.

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống chỉ là một trong các phương pháp hỗ trợ giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng và tránh bệnh tái phát.

Đừng bỏ lỡ:

Nguồn : https://vcep.vn/thuc-pham-tot-cho-benh-trao-nguoc-da-day-5475.html

Hits: 14

Trả lời