Hướng dẫn cúng thí thực cho chúng sinh

Vì search google thấy cũng có khá nhiều nơi hướng dẫn cúng cháo , ngày xưa thì cũng được xem cách cúng thí thực ; do không thực hành vì nhỏ ( chủ yếu là nghe pháp)…Lấy bài viết từ chuabavang cho chuẩn https://chuabavang.com/huong-dan-nghi-thuc-le-cung-thi-thuc-tai-nha-d2437.html

I. Cúng thí thực cho chúng sinh là gì , ý nghĩa ..

Cúng thí thực là nghi thức diễn ra vào mỗi buổi chiều hàng ngày tại chùa Ba Vàng. Nếu ở tại gia, vào các ngày rằm, ngày lễ, tết,… chúng ta cũng có thể thực hiện nghi thức này.
Cúng thí thực có ý nghĩa, lợi lạc ra sao và cúng thế nào để các vong linh được thọ nhận? Kính mời quý Phật tử cùng đọc bài viết “Nghi thức cúng thí thực có nhiều lợi ích và ý nghĩa” dựa trên bài giảng của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh để hiểu hơn về ý nghĩa, mục đích của nghi thức cúng thí thực.

Mục đích của đàn lễ cúng thí thực?

Trong chương trình vấn đáp Phật Pháp, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Ở chùa có những vong linh được gia đình thỉnh về đây tu tập, các Thầy cho các vong linh ăn. Cho nên chiều nào chư Tăng cũng cúng thí thực. Và thí thực là một nghi thức, một thời khóa của chùa”. Sư Phụ cũng kể câu chuyện về một chú tiểu khi cúng thí thực, do chú tiểu mải nghĩ đến việc đi tìm chìa khóa bị mất, không chú tâm vào cúng lễ nên các vong linh không thọ thực được gì mà lúc đó vong linh chỉ thấy toàn chìa khóa. Qua câu chuyện, chúng ta biết rằng nếu người chủ lễ không thành tâm, nhất tâm khi hành lễ thì các chúng vong linh, ngạ quỷ không thọ nhận được vật phẩm mà ta dâng cúng và cũng không thoát được cảnh đói khổ.

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trong buổi chia sẻ về nghi thức cúng thí thực trong Phật giáo
Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trong buổi chia sẻ về nghi thức cúng thí thực trong Phật giáo

Cúng thí thực có đúng lời Phật dạy không?

Trong kinh Tế Đàn, Đức Phật tán thán các đàn lễ không có sự sát sinh, không có trâu, bò bị giết; tức là có bố thí… Với những đàn lễ thanh tịnh như vậy, các bậc A-la-hán và những vị đang đi trên con đường hướng đến A-la-hán sẽ đến.
Sư Phụ chia sẻ: “Việc cúng thí thực là đúng như Pháp, như kinh Phật dạy để cho chúng sinh trong cõi giới vô hình gọi là cõi cô hồn ngạ quỷ được thọ hưởng vật thực”.
Trong bài kinh Cúng Linh – Tăng Chi Bộ IV, chương 10, phẩm Jànussoni Đức Phật dạy: “…Này Bà la môn, người nào sau khi thân hoại mạng chung, sinh vào cõi ngạ quỷ. Vị ấy được nuôi sống và tồn tại với các món ăn tại đấy. Món ăn nào, các bạn bè, thân hữu, hoặc bà con, hoặc người cùng huyết thống muốn hướng cúng cho vị ấy; tại đấy, vị ấy sống với món ăn đó, tồn tại với món ăn đó…”. Như vậy việc cúng thí thực cho các vong linh trong cõi Ngạ Quỷ là đúng chính Pháp, đúng với lời Đức Phật đã dạy.

>>> Chuyện ngạ quỷ ngoại bức tường

Đàn lễ cúng thí thực tại chùa Ba Vàng
Đàn lễ cúng thí thực tại chùa Ba Vàng

Ngoài ra, trong buổi lễ cúng thí thực, chư Tăng cũng tụng đọc những bài kinh Phật để giúp cho các vong linh được giác ngộ nhờ đó được thoát khỏi những cảnh giới khổ đau. Đúng như bài “Ngạ Quỷ Nghe Kinh” có dạy:
“Này Piyankara
Chớ có sinh tiếng động
Vị Tỳ-kheo đang tụng
Những lời về Pháp cú
Nếu chúng ta biết được
Học được Pháp cú này
Rồi như Pháp hành trì
Chúng ta được lợi ích
Không sát hại sinh vật
Không cố ý nói láo
Tự học tập giới luật
Chúng ta thoát ngạ quỷ.”
(ĐTKVN, Tương Ưng Bộ I, chương 10, phần Priyankara)

Lợi ích của Phật tử khi tham dự đàn lễ cúng thí thực

Qua lời giảng giải minh triết của Sư Phụ, chúng ta biết được cúng thí thực là việc làm đúng theo lời Phật dạy. Vậy nên việc lập đàn hoặc tham gia đàn cúng thí thực tại chùa là cơ hội rất tốt để chúng ta được phát tâm bố thí, hướng thiện và thể hiện lòng từ bi với chúng sinh. Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cũng chia sẻ: “Những ngày tu tập của Phật tử, các Thầy lập đàn lớn để các Phật tử đều được tham dự; phát khởi tâm tùy hỷ với đàn cúng thí. Mặc dù có thể mình không có vật thực cúng nhưng mình khởi tâm tùy hỷ với mọi người, với chư Tăng mình cũng được phước báu của sự tùy hỷ. Nếu chính thân nhân vong linh nhà mình có mặt ở đó, họ cũng hoan hỷ, khi thấy con cháu đến cúng cho mình. Thứ nữa là các Phật tử tăng thêm được phước báu từ tâm tùy hỷ, khi tham dự đàn cúng thí thì sau này khi mình gặp khó khăn, mình cũng có thể được người giúp đỡ, khi mình đói khổ cũng sẽ có người cho mình”.

Như chúng ta đã biết tùy hỷ công đức là một trong mười nguyện lớn của Đức Phổ Hiền Bồ Tát mà người con Phật đang thực hành để công đức và phước báu được tăng trưởng. Vậy nên việc tùy hỷ khi tham dự đàn lễ cúng thí thực là điều nên làm và xứng đáng được tán thán.

Chư Tăng, Ni cùng các Phật tử trong đàn lễ cúng thí tại sân Chính điện chùa Ba Vàng


Đông đảo các Phật tử và du khách thập phương tham gia buổi lễ cúng thí 

Phật tử tại gia cúng thí thực tại nhà thế nào?

Hiện nay, với công nghệ 4.0 khắp các trang mạng Internet chúng ta dễ dàng tìm kiếm được nhiều bài hướng dẫn cúng thí thực. Tuy nhiên những hướng dẫn trong bài cúng đó chưa hẳn là những nguồn tư liệu đúng Pháp. Nhiều khi trong bài cúng còn hướng dẫn giết hại sinh mạng chúng sinh để cúng tế. Y giáo theo lời Phật dạy, Sư Phụ và chư Tăng chùa Ba Vàng đã hướng dẫn các gia đình chuẩn bị đồ lễ và cách sắp lễ như sau:
Trà: Pha nước trà có hương thơm.
Thực: Mâm cơm chay: Các đồ thức ăn từ rau củ quả, không có thịt của chúng sinh. Sữa tươi hoặc nước cơm. Hoa, quả, bánh, kẹo, nước, sữa, cháo, gạo, muối. (mỗi loại không cần số lượng nhiều)
Cách sắp lễ: Bày lễ trên chiếc bàn, cắm hương vào cùng chỗ cắm hoa.
Lưu ý rằng:
– Các đàn cúng lễ không sát sinh, không đốt tiền vàng, mã, giấy sớ.
– Khi làm lễ không kiêng kỵ ngày giờ, tháng, năm và tuổi. Do gia đình bố trí công việc mà sắp xếp thời gian phù hợp để làm lễ cúng thí thực và phóng sinh tại nhà.

Đàn lễ cúng thí thực tại gia
Đàn lễ cúng thí thực tại gia

Ngày nay cuộc sống vội vã, chúng ta thường chạy đuổi theo những giá trị vật chất, dễ dàng quên đi những ân nghĩa đối với quyến thuộc đã qua đời. Có những chúng sanh bị đọa lạc vào cảnh giới khổ đau, có thể họ đã từng là cha mẹ, tổ tiên, thân bằng quyến thuộc của chúng ta nhiều đời nhiều kiếp, họ đáng được báo ân và thọ nhận sự bố thí cúng dường. Vậy nên cúng thí thực là việc làm đem lại lợi ích cho cả người hiến cúng và người được thọ nhận. Đặc biệt, nghi thức này còn là Pháp thí nuôi dưỡng và khơi dậy tình thần hiếu đạo, cứu khổ của đạo Phật đối với chúng sinh. Đây cũng chính cũng chính là nét đẹp nhân văn mà giáo lý Phật Đà đem lại cho chúng ta, cho cuộc đời này.
Mong rằng, qua bài viết này, quý Phật tử sẽ hiểu hơn về ý nghĩa, mục đích của đàn cúng thí thực; từ đó phát khởi niềm tin, sự hoan hỷ trong những lần tham dự và tổ chức đàn lễ tại nhà.https://www.youtube.com/embed/eWbyNUmkX6Y?feature=oembed

Hạnh Tâm Diệu

II. Hướng dẫn cách cúng thí thực

A. Hướng Dẫn

Lưu Ý:
– Không cúng bằng giấy tiền, vàng mã.
– Không sát mạng chúng sinh để cúng.
– Hoa, quả không kiêng chủng loại và số lượng.
Sắm Lễ:
– Cúng thí thực cô hồn:
+ Địa điểm: cửa nhà, hiên nhà, sân, sân thượng…
+ Đồ lễ: hương, hoa, trà, quả, cháo, gạo muối, bánh kẹo, bim bim, khoai, ngô (số lượng tùy ý)… mâm cơm chay, chậu nước sạch.
– Cúng thả phóng sinh: Tùy loại.

B. Nghi Thức Cúng Thí Thực

Chú Thích
a. Pháp Khí:
– Khi cúng khấn, dùng chuông, mõ, khánh hay không dùng đều được.
– Đối với các phần cần đọc nhiều lần và có chuông thì lần cuối sẽ đánh chuông.
Ví dụ: Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần) (3 chuông) (lần cuối đánh 3 chuông)
b. Có Hai Cách Xưng Danh Khi Bạch Lễ:
Khi thực hành nghi thức, quý vị và các bạn có thể dùng một trong hai danh xưng dưới đây:
– Cụm từ “chúng con” dùng trong trường hợp người bạch lễ bạch đại diện cho nhiều người tham gia khóa lễ.
– Từ “con” dùng trong trường hợp làm lễ một mình.

1. Nguyện hương

Có hai mục văn nguyện hương: (a) Dùng hương đốt, hương trầm,…; (b) Dùng tâm hương.
(Quỳ)
a. Dùng hương đốt, hương trầm,…

Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

b. Dùng tâm hương

Nguyện ý thành, tâm kính
Biến mãn khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Tâm Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Tâm Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Tâm Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

2. Văn Khấn
(Quỳ gối, chắp tay bạch)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần linh quang giáng về đây, chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con.
Đệ tử con tên là:… Pháp danh:… ở tại:… Hôm nay là ngày… tháng… năm…, gia đình chúng con, vâng theo lời Đức Phật dạy, hướng tới các vong linh ngạ quỷ khổ đói, thực tập tu tâm từ bi, chúng con sắm sửa vật thực lòng thành, thực hành bố thí, hiến cúng đến cho chúng và cũng đem công đức này, để cầu hạnh phúc đến cho gia đình.
Đệ tử con chân thật tu học, dưới sự giáo dưỡng của Sư Phụ và chư Tăng chùa Ba Vàng (tu ở chùa nào thì đọc tên chùa đó), với sự chân thật nương tựa Tam Bảo, con xin được nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh và độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, con xin thỉnh mời các vong linh cô hồn, ngạ quỷ lang thang đói khổ, không người thân cấp đỡ cúng tế, cùng các vong linh, có hữu duyên với gia đình chúng con, được nương năng lực của Tam Bảo, mà vân tập về tại nơi đây, dự pháp nghe kinh, mong nguyện họ được nương oai lực Tam Bảo, được giác ngộ và thọ tài ẩm thực hiến cúng của gia đình chúng con.
Chúng con nhất tâm mời thỉnh. (3 lần)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)

3. Lễ Phật
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. (1 chuông)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)

4. Tán Pháp
(Ngồi; khai chuông mõ)

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,
Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,
Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần. 3 chuông)

5. Tụng kinh: Bài Kinh Chuyện Ngạ Quỷ Ăn Thịt Năm Đứa Bé

Bậc Ðạo Sư kể chuyện này trong lúc trú tại thành Xá Vệ (Sàvatthi). Trong làng nọ không xa thành Xá Vệ, có một người vợ địa chủ không sinh con. Quyến thuộc của ông nói: “Ðể ta kiếm một cô gái khác cho ông”. Nhưng ông không muốn, do lòng yêu thương vợ. Về sau, khi nghe chuyện này, bà vợ giục chồng đi cưới vợ khác để khỏi tuyệt dòng giống. Nhưng khi cô vợ mới có thai, người vợ vô sinh lòng đầy ganh tỵ, đem thức ăn uống đãi một vị du sĩ và nhờ ông ấy thực hiện việc phá thai. Cô vợ kể chuyện với mẹ, bà liền triệu tập gia quyến đến bảo người vợ vô sinh:
– Chị đã làm chết con nó còn ở trong bụng.
Người ấy đáp:
– Tôi vô tội.
Họ bảo:
– Nếu chị vô tội, vậy hãy thề đi.
Người ấy bèn thề độc, thách thức tai họa xảy đến nếu bà có tội. Không lâu sau đó, người ấy từ trần và tái sanh làm một nữ ngạ quỷ xấu xí ở không xa thành phố này. Cùng thời ấy, có tám Tỳ-kheo đang an cư mùa mưa trong tỉnh đi đến thành Xá Vệ để yết kiến bậc Ðạo Sư, vừa vào một nơi trong rừng có bóng mát và nước chảy không xa làng ấy. Sau đó, nữ ngạ quỷ hiện hình trước các vị Trưởng lão, một vị trong số ấy liền hỏi:

Trần truồng và xấu xí hình dung,
Ngươi thở mùi hôi thối nặc nồng,
Bao phủ toàn thân đầy bọ nhặng,
Ngươi là ai đứng ở đây chăng?
Nữ ngạ quỷ đáp:
Tôn giả, con là ngạ quỷ nương,
Thần dân khốn khổ của Diêm vương,
Vì con đã phạm hành vi ác,
Con đến cõi ma đói ẩn thân.
Sáng ngày năm đứa bé con sinh,
Chiều tối năm trai lại hiện hình,
Tất cả, con đều xâu xé hết,
Nhưng không vừa đủ để nuôi mình.
Lòng con đang cháy, nóng như rang,
Bốc khói vì cơn đói bạo tàn,
Con chẳng tìm đâu ra nước uống,
Hãy nhìn tai họa giáng đầu con.
Khi nghe xong chuyện này, vị Trưởng lão hỏi:
Ngày xưa đã phạm ác hành gì,
Do khẩu, ý, thân đã thực thi,
Nay phải đền bù vào tội lỗi,
Ngươi xâu xé thịt lũ hài nhi?

Sau đó, nữ ngạ quỷ kể cho vị Trưởng lão về những việc đã làm:

Vợ bé chồng con đang có thai,
Con mưu việc ác chống nàng hoài,
Chính con với trí tâm điên đảo,
Ðã khiến nàng kia sẩy bé trai.
Thai chừng hai tháng máu tuôn tràn,
Bà mẹ giận đưa các họ hàng,
Bà ấy bảo con thề độc hại,
Và con bị phỉ báng muôn vàn.
Chính con đã nhận lấy lời thề,
Khủng khiếp, tràn đầy giả dối kia:
“Nếu việc ấy do tôi tự tạo,
Thì tôi ăn thịt đám hài nhi”.
Do kết quả hành nghiệp của mình,
Cùng lời thề độc ác gian manh,
Con xâu xé thịt bầy con trẻ,
Vì quá khứ con vấy máu tanh.

Chư vị Trưởng lão xúc động xót thương nữ ngạ quỷ, bèn đến nhà vị địa chủ kia bảo ông hồi hướng đến ngạ quỷ công đức buổi thọ trai mà ông cúng dường chư vị. Lập tức nữ ngạ quỷ thoát khỏi cảnh khốn khổ kia, nhận được nhiều ân phước và hiện hình ban đêm cho người chồng thấy. Sau đó, chư Trưởng lão đến thành Xá Vệ đúng thời và trình lên đức Thế Tôn vấn đề ấy.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
(Trích: Kinh Tạng Nam Truyền, Tiểu Bộ Kinh 3, Ngạ Quỷ Sự, Phẩm Con Rắn, Chuyện Ngạ Quỷ Ăn Thịt Năm Đứa Bé, trang 264 – 266)
(Hết bài kinh)

6. Khai Thị Cho Vong Linh
(Quỳ, chắp tay, chủ sám đọc)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con xin được nương oai lực của Tam Bảo, nói cho các vong linh, về ý nghĩa lời Đức Phật dạy trong bài kinh, liên hệ với việc làm hôm nay của con.
Kính thỉnh các vong linh ngạ quỷ, đang hiện diện nơi pháp hội, đàn tràng bố thí vật thực nơi đây. Nội dung bài kinh trên, nói về một người vợ cả, khi còn sống ở đời, đã làm việc ác vì lòng đố kỵ, mà đã làm cho người vợ bé bị sẩy thai, rồi sau đó để chối tội, bà ta đã thề độc. Do các việc ác đó, nên khi chết, bà đã tái sinh làm ngạ quỷ, chuyên xé xác các con của mình để ăn, mà vẫn không hết được, các cơn đói khát thiêu đốt. Nhưng hạnh phúc đã đến với ngạ quỷ, nó đã gặp được vị Tỳ-kheo trưởng lão, khuyến hóa được vị trưởng giả, hồi hướng phước báu, từ công đức cúng dường đến cho nó, nhờ phúc báu cao quý đó, mà ngạ quỷ được thoát khỏi cảnh khổ.
Học theo lời Đức Phật dạy trong kinh, hôm nay gia đình con tùy duyên như pháp, xin cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo, hộ trì chư Tăng tại chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh, với số tịnh tài là… và xin hồi hướng phúc lành tạo ra đó, đến cho các vong linh ngạ quỷ, nguyện phúc lành này, sẽ giúp cho các vong linh, tiêu trừ phần nào nghiệp khổ, để hiện tại họ thọ thực được phần thức ăn hiến cúng, của gia đình chúng con và phát sinh được nhân duyên, được quy y Tam Bảo tu theo Phật pháp sớm thoát cảnh khổ.
Giờ này, con xin tác lễ cúng dường vật thực, đến cho các vong linh ngạ quỷ, đang hiện diện tại đàn lễ.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

7. Cúng thực, phát nguyện
(Ngồi; đọc Biến thực, Biến thủy; pháp khí: mõ)

Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (7 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần. 3 chuông)

(Quỳ gối, chắp tay phát nguyện Bồ Đề)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, thỉnh các chúng đã lãnh thọ phước báu, vật thực tại đàn lễ này, cùng chúng con phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề:

Phát tâm Bồ Đề
Hộ trì Tam Bảo
Chuyển tải Phật pháp
Rộng khắp thế gian”  (3 lần)

Nguyện chư vị tinh tấn Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. (1 chuông. 1 lễ)

8. Phục nguyện
(Quỳ, chắp tay bạch)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Gia đình chúng con, tạo lập công đức, xin mang phúc báu, hồi hướng nguyện cầu, cho tất cả các vong hồn tiên tổ, thân quyến quá vãng và các chúng vong linh ngạ quỷ, cô hồn, đã thọ nhận phước báu, vật thực trong đàn lễ hiến cúng của chúng con, được nương tựa Tam Bảo tu hành mau thoát khổ và được kết duyên pháp lữ với chúng con, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành, cho tới ngày thành Phật. Chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành, trong đàn lễ hiến cúng này, đến cho gia đình chúng con, nguyện cầu cho cha mẹ (nguyện gì đọc nấy)… và toàn thể gia đình, tiêu trừ nghiệp chướng, bình an hạnh phúc, con cháu thảo hiền, công việc hanh thông và cùng nhau tinh tấn tu hành theo chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.

Chúng con cũng nguyện cầu, cho tất cả các vong hồn tiên tổ, thân quyến quá vãng và các chúng vong linh (ngạ quỷ, cô hồn), đã thọ nhận phước báu, vật thực trong đàn lễ hiến cúng của chúng con, được kết duyên pháp lữ với chúng con, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành, cho tới ngày thành Phật. Chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành, trong đàn lễ hiến cúng này, đến cho gia đình chúng con (nguyện gì đọc nấy)… và toàn thể gia đình, cùng nhau tinh tấn tu hành theo chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)

(Nếu thả phóng sinh thì chủ sám tiếp tục tác bạch theo hướng dẫn của chương trình thả phóng sinh. Không đọc phần tam tự quy. Nếu không phóng sinh thì đọc tiếp phần tam quy)

9. Tam tự quy
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ)

(Kết lễ)
Khóa lễ của chúng con đã viên mãn, chúng con xin dọn đồ cúng lễ. Chúng con xin thành kính tri ân Tam Bảo và tùy hỷ các vị Hộ Pháp, quỷ thần đã tham gia khóa lễ và ủng hộ cho khóa lễ công đức của chúng con. Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 vái)

Quý Phật tử xem nghi thức cúng phóng sinh tại đây: Hướng dẫn nghi thức lễ cúng phóng sinh tại nhà

https://youtube.com/watch?v=Db8hV71XaXM%3Frel%3D0

Hits: 690

Trả lời