Nguồn : Chuabavang.com

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh từng chia sẻ: “Trong kinh Phật nói, có những trường hợp bệnh nạn dịch của cả một địa phương, một quốc gia là do nghiệp báo chung của cả địa phương, quốc gia ấy, khiến cho những loài quỷ ác đủ nhân duyên tạo tác dịch bệnh”.
Thời Phật tại thế, có một thiên tai, dịch họa xảy ra khiến dân chúng lầm than, đói khổ, chết nhiều vô số. Với lòng từ bi, thương chúng sinh vô hạn, Đức Phật đã mang ánh sáng chính Pháp, cứu chúng sinh thoát khỏi khổ đau do vô minh, tà kiến che lấp. Hãy cùng tìm hiểu bài kinh Tam Bảo dưới đây để biết Đức Phật đã dạy đệ tử của Ngài làm thế nào để đẩy lùi thiên tai, dịch họa.

Thảm họa khiến vô số người chết tại thành Tỳ Xá Ly

Hình ảnh thành Tỳ Xá Ly (Vesali) nước Cộng hòa Lê Xa (Licchavi)

Câu chuyện Đức Phật từng giúp thành Tỳ Xá Ly và các tiểu vương quốc thoát khỏi ba thảm họa:
Chuyện là, miền Nam sông Gaṅga trời đổ mưa liên tục, từ ngày này sang ngày khác. Trong khi đó, suốt bốn năm tháng, phía Bắc không có một giọt mưa. Thế là một thảm họa đổ xuống các tiểu bang ở đây, nhất là kinh thành Tỳ Xá Ly.
Nạn thứ nhất: Đất đai nứt nẻ, đồng ruộng, nương vườn khô cháy; mùa màng thất bát, lúa gạo dự trữ không đủ sức cầm hơi, rau cỏ không có mà ăn. Thế là đói khát trầm trọng xảy ra.
Nạn thứ hai: Vì đói nên người chết rất nhiều, người sống không còn đủ sức mang xác ra nghĩa địa hoặc hỏa thiêu; họ chỉ việc quăng xác ra ngoại thành, mùi hôi thối tỏa khắp mọi nơi. Ác dạ-xoa lộng hành quậy phá làm khổ dân chúng.
Nạn thứ ba: Vì xác chết, vì hôi thối nên dịch bệnh lan tràn; nhất là bệnh đường ruột, bao tử (vì gặp cái gì ăn được là ăn), bệnh dịch tả (các nguồn nước cạn kiệt bị ô nhiễm) càng làm cho người chết nhiều thêm nữa.

Đức Phật hướng dẫn cách hóa giải thiên tai, dịch bệnh

Khi ấy, các đức vua và hội đồng tướng lĩnh của các tiểu bang rất lo lắng, vì dịch bệnh lan ra rất nhanh, dân chúng chết nhiều vô số. Họ bèn cử một viên quan và đoàn tùy tùng đến thành Vương Xá, dâng lễ cúng dường Đức Phật, và thỉnh Phật cứu giúp muôn dân.
Sau khi phái đoàn về, Đức Phật cho biết ba thảm họa ở thành Tỳ Xá Ly do ba nguyên nhân sau tương tác lẫn nhau:
Thứ nhất là do nắng nóng khô hạn.
Thứ hai là do ác pháp phát sanh từ các người lãnh đạo.
Thứ ba là do chư thiên, thiện thần, thiện dạ-xoa bỏ đi.
Được sự phân cử của Đức Phật, Ngài A Nan và 500 vị Tỳ-kheo học thuộc kinh Tam Bảo mà Đức Phật dạy; vua Tần Bà Sa La giúp đỡ 1000 tấn lương thực, thuốc men và cử các vị lương y giỏi nhất cứu giúp dân chúng Tỳ Xá Ly.
Khi đến thành Tỳ Xá Ly, Đức Phật cử Ngài A Nan và 500 vị Tỳ-kheo đi ba vòng quanh thành phố suốt đêm tụng kinh nói về uy lực Tam Bảo, khiến cả không gian chao đảo, rung rinh, đất trời Tỳ Xá Ly ngập trong biển âm thanh thẳm sâu, cao diệu. Lúc này chư Thiên vân tập dày đặc cả không gian, thành kính lắng nghe bài kinh rồi họ cất lời nguyện hộ trì Tam Bảo và hộ trì quốc độ nếu các đức vua và hội đồng tướng lĩnh biết sống theo chính Pháp. Hôm sau, một trận mưa rất lớn, tối trời tối đất, như tự cổng trời mở ra xuống vùng đất đai đại hạn như đã chờ đợi từ lâu lắm. Trận mưa lớn kéo dài cả ngày khiến cho bao nhiêu xú uế tan đi mất. Nhân dân vui mừng, hò reo, hát ca. Các đức vua, hội đồng tướng lĩnh, quý tộc quỳ lạy bên chân Đức Phật thành kính tri ân.
Sau khi chư Tăng tụng kinh Tam Bảo xung quanh thành phố, mưa đã cuốn trôi đi hết các thứ ô nhiễm, bẩn thỉu và bầu không khí trở nên trong lành, mát mẻ; dịch bệnh cũng được tiêu trừ một thời gian ngắn sau đó. Đức Phật cũng thuyết Pháp cho vua quan tướng lĩnh các bài kinh có liên hệ chư Thiên, phi nhân, và dạy họ cách sống làm sao để luôn được chư Thiên hoan hỷ, hộ trì. Nhân dân Tỳ Xá Ly cùng vua quan tướng lĩnh cảm ân Đức Phật nên đã cùng nhau hùn góp tài vật, chung sức, chung lực hoàn thành công trình “Ngôi Nhà Nóc Nhọn” để cúng dường lên mười phương Tăng. Họ cũng phát nguyện quy y Tam Bảo và thọ trì giới cấm của Phật. Từ đó, thành Tỳ Xá Ly trở nên yên ổn, phát triển, vua quan, nhân dân sống theo chính Pháp của Phật.

Đức Phật đã mang ánh sáng Chính Pháp, cứu chúng sinh thoát khỏi khổ đau do vô minh

Như vậy, nạn dịch được hóa giải là do vua quan, dân chúng đồng lòng tin kính Phật, tin kính Tam Bảo, tin theo lời Phật dạy. Vì thế, họ đã dâng lên lời thỉnh cầu Phật và Tăng đoàn, đồng thời phát nguyện cúng dường Phật và chúng Tăng. Sau đó, chư Tăng đã hứa khả, hoan hỷ thọ nhận sự phát nguyện cúng dường, tụng kinh nói về uy lực Tam Bảo và hồi hướng phúc báu cho nạn nghiệp hạn hán và dịch bệnh được hóa giải. Nhờ có đầy đủ các yếu tố nhân duyên trên mà chỉ sau một đêm trời đổ mưa chấm dứt hạn hán, và bệnh dịch được tiêu trừ trong một thời gian ngắn.

Tịnh Duyên

Sách điển từ Online – Thời Phật tại thế Tâm Học 2022 : một cuốn sách dạng webs , sưu tầm các tài liệu về Cuộc đời Đức Phật , câu chuyện tại thế và tiền kiếp. Ngoài ra sách còn tra cứu những người và cuộc đời của người đó cùng thời Phật tại thế

Hits: 22

Post Views: 439