CN0007.Ứng dụng tính âm dương của thực phẩm để ăn uống khỏe mạnh

CN0007.Ứng dụng tính âm dương của thực phẩm để ăn uống khỏe mạnh

https://dongyphucthanh.vn/ung-dung-tinh-am-duong-cua-thuc-pham-de-an-uong-khoe-manh#:~:text=Ta%20n%C3%AAn%20%C4%83n%20u%E1%BB%91ng%20qu%C3%A2n,k%E1%BA%B9o)%20%C4%91%E1%BA%BFn%20m%E1%BB%A9c%20t%E1%BB%91i%20%C4%91a.

Ứng dụng tính âm dương của thực phẩm để ăn uống khỏe mạnh

Đăng bởi Phúc Thành vào lúc 12/12/2020

Thực phẩm là một nguồn năng lượng không thể thiếu đối với bất kỳ một cơ thể con người nào. Khi thực phẩm được cân bằng nó là nội lực để tạo nên sức khoẻ của một con người. Khi mất cân bằng âm dương, thức ăn không bổ dưỡng nữa mà nó làm cho cơ thể trở nên suy yếu. Điều này dẫn đến một loạt các bộ phận trong cơ thể bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực. Vì vậy, ăn uống sao cho hợp âm dương rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Thực phẩm là một dạng năng lượng, vì nó là hình thức đơn giản nhất và dễ tiếp cận nhất của năng lượng. Theo “lý thuyết năng lượng thực phẩm”, các loại thực phẩm cũng được phân loại theo lý thuyết âm, dương. Chúng ta phân biệt tính âm và dương của thực phẩm như sau:

Cách nhận biết cơ bản thực phẩm Âm Dương

  • Ngũ cốc (các loại hạt, đậu) thì dương hơn các loại củ, quả và các loại rau.
  • Thực phẩm có hình thể thu lại thì dương; có hình thể trương, nở thì âm. Ví dụ: lúa, gạo dương hơn các loại đậu.
  • Thực phẩm cùng loại, thứ nào nặng hơn thì dương hơn, thứ nào nước nhiều hơn thì âm hơn.
  • Màu sắc xếp theo thứ tự sắc cầu vồng, từ dương đến âm là đỏ, da cam, lục, lam, chàm, tím, đen. Ví dụ: củ cải đỏ dương hơn củ cải trắng, bí đỏ dương hơn cà tím.
  • Từ dương đến âm là các vị mặn – đắng – chát – chua – ngọt. Ví dụ: khổ qua (mướp đắng) dương hơn các loại trái cây ngọt. Muối là dương, đường là âm.
  • Cách mọc có hướng đâm xuống thì dương hơn đâm ngang, đâm ngang thì dương hơn hướng tỏa lên. Ví dụ: củ cà rốt đâm xuống thì dương hơn củ khoai mì (sắn) đâm ngang, rau má bò ngang thì dương hơn rau xà lách mọc hướng lên.

Bảng phân loại chi tiết thực phẩm Âm Dương

Bảng phân tích một số thực phẩm dùng hàng ngày, theo khoa dinh dưỡng trong thuật trường sinh của Giáo sư Ohsawa. Dựa trên hai nguyên tố Potassium (Ka-li) và Sodium (Nat-ri) để phân định âm dương trong thực phẩm. Thứ nào nhiều Sodium là dương, Thứ nào nhiều Potassium là âm. Theo Giáo sư Ohsawa, tỷ lệ K/Na = 5 là quân bình âm dương. Tất cả những thứ có tỷ lệ K/Na lớn hơn 5 là âm, nhỏ hơn 5 là dương. Ví dụ:

– Gạo có K/Na = 4.5 là Dương (+)

– Khoai tây có K/Na = 5.12 thì Âm (-)

– Cam có K/Na = 5.7 cũng rất Âm (- -)

– Chuối có K/Na = 8.40 thì cực Âm (- – -)

Bảng này giúp hiểu tính chất âm dương trong từng loại thực phẩm để chọn lựa thức ăn đúng nhằm tăng cường sức khỏe và phát triển trí tuệ. Bảng được liệt kê theo thứ tự từ Âm (-) đến Dương (+) cho từng loại thực phẩm.

Loại hạt

Rau

 Trái cây

Dầu thảo mộc

Gia vị

Thịt

Cá nước ngọt, hải sản

Thức ăn bằng sữa

Thức uống

Thực phẩm khác

Theo Nội Kinh thì tinh lực con người sinh ra bởi ngũ cốc (mùi vị đạm bạc) thuộc dương, còn những vị hăng nồng thuộc âm thì không sinh tinh lực, nên kẻ nào tinh lực kém thì nên dùng ngũ cốc mà bổ.

Các đặc tính của thực phẩm Âm

Khoa học chứng minh rằng khi cơ thể của bạn nạp nhiều thực phẩm nhiều “âm” có sẵn trong tự nhiên, bạn sẽ sống lâu hơn vì sự thoái hóa của các cơ quan nội tạng bị chậm lại; do đó nhiều người ủng hộ một chế độ ăn uống chứa nhiều thực phẩm “âm”.

Thực phẩm âm cũng rất lý tưởng cho những người luôn cảm thấy căng thẳng, người nóng tính và đang chịu áp lực cao trong cuộc sống.

Sử dụng nhiều thực phẩm âm sẽ làm dịu tinh thần và tăng cường sức sống mới cho cơ thể của bạn. Chúng thường được tiêu thụ nhiều nhất trong mùa hè (mùa của những tháng dương) để giúp giữ cho cơ thể cân bằng.

Tuy nhiên, lưu ý rằng nếu quá nhiều thức ăn âm trong cơ thể sẽ làm cho cơ thể không đủ chất, không hài hoà và làm cho cơ thể luôn mệt mỏi. Triệu chứng của thể chất không được khỏe thường có thể biểu hiện như tiêu chảy, da xanh xao và thiếu màu sắc trong mắt và da. Nếu cơ thể bạn có những triệu chứng như vậy thì bạn nên thêm thực phẩm dương vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Dưới đây là một danh sách tài liệu tham khảo của thực phẩm Âm và Dương, thực phẩm đó không có nghĩa là đầy đủ nhưng sẽ cung cấp cho bạn một số ý tưởng.

Thực phẩm âm rất tốt cho những người luôn cảm thấy căng thẳng, người nóng tính và đang chịu áp lực cao trong cuộc sống.

Các đặc tính của thực phẩm Dương

Thực phẩm dương thường phong phú, đa dạng, rất nhiều hương vị, mang tính mạnh mẽ và nóng. Thực phẩm dương tốt nhất nên ăn trong mùa Đông tháng âm. Thực phẩm dương là tuyệt vời cho những người kinh niên thiếu năng lượng (cơ thể bạn đang cạn kiệt của bản chất dương và sẽ được hưởng lợi từ thêm năng lượng dương) và thực phẩm dương tốt cho bà mẹ mới sinh.

Khi có một sự dư thừa của các loại thực phẩm dương trong cơ thể, bạn có thể tìm thấy các triệu chứng của cơ thể như ợ nóng, táo bón, lở loét, phát ban, mụn nhọt, mụn trứng cá và vết loét. Khi cơ thể bạn có các các triệu chứng như vậy bạn nên tăng cường thực phẩm âm trong chế độ ăn hàng ngày của bạn.

Thực phẩm dương tốt cho những người kinh niên thiếu năng lượng

Tổng kết

Đại Danh y Hải Thượng Lãn Ông có câu: “dược bổ bất như thực bồi”, nghĩa là dùng thuốc để bồi bổ thì không bằng ăn uống đúng cách. Do đó, căn cứ theo thể tạng để ăn uống cho cân bằng sẽ tốt hơn dùng thuốc chữa khi bị bệnh.

Nếu bạn ăn quá dương thì cơ thể sẽ bị gầy và thường bị bón.

Nếu bạn ăn quá âm thì rất dễ sinh bệnh, các chứng bệnh vốn không phát ngay mà thường ủ lâu trong cơ thể.

Việt nam là vùng có khí hậu nhiệt đới, có ánh sáng mặt trời nhiều tức là dương nên thực phẩm âm phát triển nhiều, đó là sự quân bình âm dương của thiên nhiên nhưng do chúng ta hoặc không biết cách hoặc quá lạm dụng đồ âm có sẵn nên dễ sinh các loại bệnh âm, các chứng bệnh liên quan đến lục phủ ngũ tạng.

Để biết được bữa ăn của mình âm hay dương thì có thể nhìn phân lúc đi ngoài, bị bón thì dương quá, phân lỏng có màu xanh hoặc thẫm thì âm quá, lúc này phải điều tiết lại ăn uống, phân màu vàng, chặt thì tốt.

Ta nên ăn uống quân bình âm dương theo công thức: 70% là cơm gạo, 30% là thức ăn. Nhai thật kĩ để dịch vị tiết ra giúp cơ thể hấp thụ tốt, ăn đúng giờ, khi ăn phải tập trung, không ăn quá no, không ăn khuya, không uống nước khi không thấy khát, hạn chế dùng đồ ngọt (trái cây, bánh kẹo) đến mức tối đa.

(tổng hợp)

Cẩm nang cuộc sống – Tâm học 2022 là cuốn sách Online chia sẻ , tóm lược các bài viết lời dạy , kinh nghiệm đúc kết mà Tâm học cảm thấy cần thiết trong đời sống con người nói chung và bản thân tác giả nói riêng.

Hits: 28

Post Views: 297