I. Giới thiệu qua

Công chua Suppavǎsǎ được biết đến là mẹ của trưởng lão Sivali và tích mang thai 7 năm do 1 nghiệp báo xấu từ quá khứ.

II. Thông tin từ Đại Phật Sử

6.    PRINCESS SUPPAVŒSA The Koliyan

  • Her Past Aspiration

The future Suppavǎsǎ was reborn into a worthy family in the city of HaÑsǎvatī, during the time of Buddha Padumuttara. While she was listening to a sermon by the Buddha, she saw a certain female lay disciple being named by Him as the foremost in offering superior articles. She thus had a strong desire to become such a disciple in the future. After making extraordinary offerings, she aspired to that distinction in front of the Buddha, who predicted that her aspiration would be fulfilled in her future existence.

(b)   As Princess Suppavǎsǎ, The Koliyan, in Her Last Existence

The future Suppavǎsǎ, after being reborn in either deva realm or human realm for a hundred thousand world-cycles, was reborn as a princess of the Sakyan clan, in the city of Koliya. She was named Suppavǎsǎ. When she was of marriageable age, she was given in marriage to a Sakyan prince. As the housewife in the household of the prince, she had the occasion to listen to a discourse by the Buddha which resulted in her attaining Stream- Entry. Later, she gave birth to a son, named Sīvali. (Details of the episode of the birth of Sīvali has been described in Chapter 43: Sīvali Mahǎthera.)

(c)   Princess Suppavǎsǎ as The foremost female Lay Disciple

At one time, Princess Suppavǎsǎ, the mother of the Venerable Sīvali, offered choicest food to the Buddha and His Sangha. After finishing the meal the Buddha preached a discourse in appreciation of the special offering, He said:

‚My female lay disciple Suppavǎsǎ, in making this food offering, has in effect made five kinds of offering, namely, life, good appearance, happiness, strength and intelligence. Offering of life leads to longevity, either in the deva realm or in the human realm. Offering of good appearance, happiness, strength and intelligence leads to the blessing of good appearance, happiness, strength and intelligence (respectively) either in the deva realm or in the human realm.‛ This was the occasion that became the ground for the Buddha’s naming of foremost female lay disciple on Suppavǎsǎ.

On another occasion, when the Buddha was residing in the Jetavana monastery in Sǎvatthi, and was naming distinguished female lay disciple, He declared:

Bhikkhus, among My female lay disciple who make gifts of the choicest quality, Suppavǎsǎ, the Koliyan Princess, is the foremost.‛

  1. CÔNG CHÚA SUPPAVŒSA Người Koliyan
    (a) Khát vọng trong quá khứ của cô ấy
    Suppavǎsǎ tương lai được tái sinh vào một gia đình xứng đáng ở thành phố HaÑsǎvatī, vào thời Đức Phật Padumuttara. Trong khi cô đang nghe Đức Phật thuyết pháp, cô thấy một nữ đệ tử cư sĩ nào đó được Ngài mệnh danh là bậc nhất trong việc cúng dường những bài kinh cao siêu. Do đó, cô rất muốn trở thành một đệ tử như vậy trong tương lai. Sau khi cúng dường phi thường, cô mong muốn đạt được sự khác biệt đó trước mặt Đức Phật, người đã tiên đoán rằng nguyện vọng của cô sẽ được hoàn thành trong sự tồn tại trong tương lai của cô.
    (b) Là Công chúa Suppavǎsǎ, Koliyan, trong sự tồn tại cuối cùng của cô ấy
    Suppavǎsǎ tương lai, sau khi tái sinh ở cõi deva hoặc cõi người trong một trăm nghìn chu kỳ thế giới, được tái sinh thành công chúa của tộc Sakyan, ở thành phố Koliya. Cô ấy tên là Suppavǎsǎ. Khi đến tuổi kết hôn, cô được gả cho một hoàng tử Sakyan. Là một người nội trợ trong gia đình hoàng tử, cô đã có cơ hội nghe một bài thuyết pháp của Đức Phật và kết quả là cô đã đạt được Nhập môn. Sau đó, bà sinh một con trai, đặt tên là Sīvali. (Chi tiết về tình tiết ra đời của Sīvali đã được mô tả trong Chương 43: Sīvali Mahǎthera.)
    (c) Công chúa Suppavǎsǎ với tư cách là Đệ tử nữ hàng đầu
    Một lần nọ, Công chúa Suppavǎsǎ, mẹ của Đại đức Sīvali, đã dâng những thức ăn ngon nhất cho Đức Phật và Tăng đoàn của Ngài. Sau khi kết thúc bữa ăn, Đức Phật thuyết một bài kinh tán thán sự cúng dường đặc biệt, Ngài nói:
    ‚Nữ đệ tử tại gia Suppavǎsǎ của tôi, khi cúng dường thức ăn này, thực tế đã thực hiện năm loại cúng dường, đó là: cuộc sống, ngoại hình đẹp, hạnh phúc, sức mạnh và trí thông minh. Việc dâng hiến sự sống dẫn đến tuổi thọ, dù ở cõi thần hay cõi người. Việc cúng dường ngoại hình đẹp, hạnh phúc, sức mạnh và trí thông minh dẫn đến phước lành về ngoại hình đẹp, hạnh phúc, sức mạnh và trí thông minh (tương ứng) ở cõi thần hay cõi người. ‛Đây là dịp trở thành nền tảng cho việc đặt tên của Đức Phật trong số những đệ tử nữ tại gia trên Suppavǎsǎ.
    Vào một dịp khác, khi Đức Phật đang trú tại tu viện Jetavana ở Sǎvatthi, và đang đặt tên cho một nữ đệ tử cư sĩ nổi tiếng, Ngài đã tuyên bố:
    ‚Các vị Tỳ khưu, trong số những nữ cư sĩ đệ tử của Ta, những người làm quà tặng có phẩm chất tốt nhất, Suppavǎsǎ, Công chúa Koliyan, là người quan trọng nhất.‛

Sách điển từ Online – Thời Phật tại thế Tâm Học 2022 : một cuốn sách dạng webs , sưu tầm các tài liệu về Cuộc đời Đức Phật , câu chuyện tại thế và tiền kiếp. Ngoài ra sách còn tra cứu những người và cuộc đời của người đó cùng thời Phật tại thế

Hits: 27

Post Views: 261