Nhân duyên còn được ở bên nhau ngày nào thì hãy thực lòng trân quý. Giữa chốn hồng trần này, chúng ta bất quá cũng chỉ như những lữ khách qua đường, rất nhiều sự việc và con người chúng ta chẳng thể có cách nào làm chủ cho được. Ví như thời gian đã trôi qua thì làm sao lấy lại, người đã rời xa rồi biết đến bao giờ mới có ngày gặp lại.

Tất cả mọi việc đều là tuỳ duyên. Duyên còn đậm sâu thì còn đoàn tụ, duyên phai nhạt rồi thì tự nó rời đi.

Đời người, có thể xem nhẹ và buông bỏ được bao nhiêu thì khổ đau sẽ càng rời xa bạn bấy nhiêu.

doi-nhan-xu-the

Ai cũng đều lo sợ bản thân mình, một ngày nào đó sẽ không còn đủ minh mẫn và tinh anh nữa, mong sao tự tâm mình luôn được sáng suốt, bình an. Kỳ thực, cuộc đời đâu cần phải quá tỉnh táo.

Nấu cháo thì cần phải ba phần gạo, bảy phần nước. Đối nhân xử thế thì cần ba phần vì mình, bảy phần vì người. Đối đãi với bạn bè thì cần ba phần chân tình, bảy phần khoan dung. Đối với gia đình thì cần ba phần yêu thương, bảy phần trách nhiệm. Đọc sách thì chú trọng 3 phần hình thức, bảy phần chất lượng nội dung. Uống rượu thì cần ba phần say, bảy phần tỉnh.

Cái triết lý ba phần, bảy phần có lẽ đúng là phân lượng hợp lẽ đời ở chốn nhân gian này.

Tất cả chúng ta gặp gỡ nhau ở nơi đây không phải là ngẫu nhiên, mà là do nhân duyên với nhau từ vô thỷ kiếp, nên nay mới gặp. Có người mình chưa từng biết mặt, nhưng vừa gặp đã thấy gần gũi, thân quen, như đã từng gặp nhau ở đâu rồi. Có người vừa nhìn mặt đã thấy ghét cay. Đó là dấu hiệu cho thấy chúng ta đã có duyên với nhau từ nhiều đời trước, đến bây giờ mới gặp lại ở đây.

Người mà ta từng thọ ân thì vừa trông thấy đã liền quý mến. Người đã từng tạo ác nghiệp với ta thì nhìn thấy liền sinh tâm khó chịu, bực mình. Con người chúng ta, trong quá khứ đã tạo tác nhiều nhân duyên thiện ác lẫn lộn nên sinh ra, gặp lại nhau ở cõi hồng trần này cũng là để cùng nhau thể nghiệm lý nhân quả trên cuộc đời.

Mọi thứ trên đời đều từ duyên mà sanh, cũng từ duyên mà diệt. Đủ duyên thì còn, mà hết duyên thì hoại. Khi nhân duyên còn thì quậy phá như thế nào cũng không hỏng được, khi duyên cạn rồi thì níu kéo đến đâu cũng vẫn bị rã tan. Vậy chi bằng khi duyên còn chưa nhạt, còn được ở bên nhau thì hãy thực lòng trân qúy, kẻo nỡ mai duyên cạn tình tan thì có hối tiếc cũng chẳng thể làm được điều gì cho nhau nữa.

(st)

Nguồn : Source link

Cẩm nang cuộc sống – Tâm học 2022 là cuốn sách Online chia sẻ , tóm lược các bài viết lời dạy , kinh nghiệm đúc kết mà Tâm học cảm thấy cần thiết trong đời sống con người nói chung và bản thân tác giả nói riêng.

Hits: 17

Post Views: 373