Trong xã hội hiện đại đầy những lo toan cho cuộc sống, có đôi lúc chúng ta phải đánh đổi nhiều thứ để hoàn thành mục đích hay hạnh phúc cho bản thân. Có khi nào chúng ta ngồi xuống và nghĩ rằng từ lúc xuất hiện ở cõi đời này ta được và mất cái gì chưa? Hay là đang nghĩ về ước mơ xa vời không bao giờ thành hiện thực? Hãy để nó ở yên trong tiềm thức và cứ tiếp tục cho hôm nay.

Chắc chắn rằng ai cũng trải qua cảm giác đó. Cảm giác suy nghĩ về ai đã cho ta cuộc sống, hơi thở và tình thương vô bờ bến để trở thành con người toàn diện như ngày hôm nay? Chắc chắn là gia đình. Trước khi chào đời thì người phải đánh đổi cho ta chính là mẹ, vì giây phút  “Thập tử nhất sinh” ấy điều mong muốn duy nhất của người mẹ là nghe tiếng khóc của con mình, chỉ có những người trong hoàn cảnh ấy mới hiểu được rằng “Hạnh phúc” là như thế nào? Sự đánh đổi đầu đời dường như là một cuộc cá cược cả mạng sống, nhưng đối với chúng ta lại cho rằng đó là nghĩa vụ và bổn phận của phụ mẫu, nếu lớn lên mà nhận thức được thì ta gọi đó là “hiếu thảo”, còn chưa nhận thức được hay vô tâm thì được mệnh danh là “kẻ bất hiếu”.

 

Cho nên bạn đang làm gì, mà lúc này hãy gác tất cả công việc lại và nhấc điện thoại lên và gọi cho cha mẹ, còn ai ở gần thì hãy dành cho họ một cái ôm nồng nàn. Dù biết rằng chỉ là lời hỏi thăm, là cái ôm bình thường nhưng đó là cách thể hiện lòng biết ơn đơn giản nhất mà chúng ta có thể làm.

“Phép màu sẽ đến từ nhừng điều bình dị” Hãy làm đi! Tôi biết bạn làm được mà!

Tôi có nghe rằng: “Thức ăn miễn phí chỉ có trên bẫy chuột” câu nói tuy đơn giản nhưng mang biết bao nhiêu triết lý trong cuộc sống. Trong mấy ngày qua, mạng xã hội, cũng như trên báo chí chắc ai cũng biết về vụ tình trường phải đưa đến toàn án. Với cái nhìn khách quan thì sau khi xét xử xong thì ai cũng thiệt thòi cả, một người thì phí tuổi thanh xuân của mình trong chốn lao tù, người còn lại thì đánh mất địa vị, danh vọng và đau đớn hơn là mất cả gia đình. Cho nên trước khi làm điều gì hãy suy nghĩ cho thật kỹ đừng thấy cái lợi trước mắt mà quên đi bản thân ta phải đánh đổi cái gì? Chỉ vì tình, tiền rồi dẫn đến tù tội, đúng thật “Đời là bể khổ”.

Khi trưởng thành con người ai cũng muốn có cái gì đó với cuộc đời, cho nên Nguyễn Công Trứ có câu thơ rằng: “Làm trai đứng ở trong trời đất/Phải có danh gì với núi sông. “Muốn có cái gì đó vinh danh với cuộc đời cũng phải cần trải qua biết bao nhiêu là gian lao khổ luyện. “Thành công nào không đánh đổi”, Thomas Edison là nhà khoa học vĩ đại của thế giới “Tôi không thất bại. Tôi chỉ tìm ra 10.000 cách không hoạt động” khi ông nói về vật liệu làm bóng đèn phát sang. Một nhà khoa học đại tài như thế còn phải đánh đổi cả cuộc đời cho những phát minh của mình. Trên thực tế, ngày nay xã hội phát triển cũng có cái lợi về nhiều mặt, nhưng hệ quả kéo theo của nó thì không tưởng.

Nền công nghiệp “Game Online” phát triển mục đích để phục vụ nhu cầu giải trí cho con người, nhưng nhiều bạn trẻ hiện nay lại lạm dụng hình thức giải trí để thỏa mãn về cuộc sống “ảo” của mình. Nhiều người sống với thế giới ảo cho rằng nó là lẽ sống của chính mình, theo đuổi đam mê vào những thứ hủy hoại tương lai, xóa sổ cuộc đời của chính bạn.

Các bạn đang đánh mất chính mình, trong cái say mê của ảo tưởng, của sự lừa dối để rồi cái cuối cùng bạn nhận được là “Game over”. Kết thúc cuộc chơi nhưng nó sẽ mang lại cho bạn sự tủi nhục, sự xấu hổ với bạn bè cùng trang lứa, thời gian các bạn dành cho những trận chiến cùng các chiến hữu trong “Game” thì những người khác đang hăng say thực hiện ước mơ cho cuộc sống hiện tại.

Cho nên hãy suy nghĩ rằng thời gian, sức khỏe là những món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng, hãy đánh đổi nó bằng những thứ cao quý hơn như: “Phát triển kỹ năng bản thân, tiếp thu tri thức, khải mở trí tuệ…” hãy dành thời gian cho mục đích của chính mình. Món quà vô giá phải đánh đổi bằng những vật có giá trị vật chất lẫn tinh thần, đừng đánh mất nó vào các việc làm vô nghĩa đang hủy hoại bạn từng ngày. “Mỗi một vết thương đều là một sự trưởng thành” hãy xem những việc đã xảy ra như vết thương, để rồi nó sẽ là sức mạnh cho chính bạn trên con đường thành công.

Cuộc đời là đường đua bất tận, có nước mắt rồi sẽ có nụ cười, nhưng nụ cười của sự hạnh phúc hay của sự căm thù bản thân là do bạn. Hãy viết tiếp ước mơ của chính bạn, hãy biến nó thành hiện thực. Đừng đánh đổi những thứ quý giá để nhận lấy những món vô dụng, đi buôn là phải có lợi nhuận đừng đi để rồi “mất cả chì lẫn chài”.

Bài viết: “Ngừng đánh đổi”
Nguyễn Hoàng Phúc – Vườn hoa Phật giáo
 

Nguồn : Source link vuonhoaphatgiao.com

Cẩm nang cuộc sống – Tâm học 2022 là cuốn sách Online chia sẻ , tóm lược các bài viết lời dạy , kinh nghiệm đúc kết mà Tâm học cảm thấy cần thiết trong đời sống con người nói chung và bản thân tác giả nói riêng.

Hits: 8

Post Views: 209