CN0013.7 tác hại của việc ngồi quá lâu trước màn hình máy tính

CN0013.7 tác hại của việc ngồi quá lâu trước màn hình máy tính

https://vinapharma-group.vn/7-tac-hai-cua-viec-ngoi-qua-lau-truoc-man-hinh-may-tinh/

7 tác hại của việc ngồi quá lâu trước màn hình máy tính

Posted on  by Vinapharma – Group

Dù làm việc tại văn phòng hay ngồi làm việc ở nhà thì bạn cũng đều cần nhớ một quy tắc vô cùng quan trọng đó là: Không nên ngồi trước màn hình máy tính quá lâu.

Nhiều người thường dành cả chục giờ đồng hồ để ngồi trước màn hình máy tính và cố gắng giải quyết công việc của họ. Tuy nhiên nếu đã đọc bài viết sau đây thì chắc chắn, ngay lúc này, bạn cần rời bỏ màn hình máy tính một chút bởi việc làm này có nhiều tác hại cho sức khỏe.

Suy giảm thị lực

Khi bạn liên tục nhìn vào màn hình máy tính sẽ khiến mắt phải làm việc quá nhiều, dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Trong thời gian dài sẽ khiến khiến mắt nhìn kém đi, gây nên chứng cận thị thường thấy phổ biến trong xã hội.

Đối với những người làm việc dùng máy tính vào buổi tối, hoặc dùng trong điều kiện thiếu ánh sáng sẽ khiến đôi mắt bị tổn hại nhanh hơn.

Ngồi lâu có thể dẫn tới suy giảm thị lực
Hình ảnh: Ngồi lâu có thể dẫn tới suy giảm thị lực

Chính vì vậy, hãy dành thời gian để cho mắt nghỉ ngơi, bằng cách cứ 1 giờ thì nhắm mắt 5-10 phút. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các dung dịch nhỏ mắt để bảo vệ mắt và giúp mắt sáng hơn.

Phổi giảm khả năng hấp thu oxy

Khi ngồi bên máy tính làm việc chúng ta thường có xu hướng thở nông. Khi tình trạng này bị kéo dài liên tục sẽ làm phổi giảm khả năng hấp thu oxy. 

Nồng độ oxy trong máu thấp chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng máu không kịp thời lưu thông đến các cơ bắp, hệ thống tiêu hóa, các cơ quan nội tạng và bộ não,… từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe của cả cơ thể.

Theo thống kê của viện nghiên cứu khoa học Cali (Mỹ), trung bình một người ngồi bên máy tính làm việc quá 5 giờ/ngày sẽ khiến tinh thần, sức đề kháng bệnh tật, hoạt động của tim đều bị suy giảm tối thiểu 10%.

Để khắc phục tình trạng này, thỉnh thoảng bạn nên hít một hơi thật sâu. Ngoài ra nếu có thể, bạn nên tập yoga để học cách điều hòa khí thở của mình một cách tốt nhất.

Dẫn đến chứng hay quên, đãng trí

Một nhà tâm lý học người Mỹ – ông Michael Pietrus cho biết: “Có quá nhiều yếu tố kích thích của máy tính khiến chúng ta mất tập trung và làm việc không thực sự hiệu quả”. Điều này chính là nguyên nhân dẫn đến chứng hay quên, đãng trí của con người. 

Để tránh những rắc rối này, bạn hãy xác định rõ mục tiêu rõ ràng trong công việc của mình. Đồng thời cần đưa ra khoảng thời gian cụ thể để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Hình ảnh: Xác định mục tiêu làm việc rõ ràng

Bạn cũng đừng quên áp đặt một số quy tắc khi làm việc như không truy cập facebook cá nhân, không để những thứ không liên quan trên bàn làm việc, hoàn thành công việc quan trọng trước,… để nhắc nhở bản thân tập trung tối đa cho công việc nhé.

Dây chằng trở nên yếu

Thời gian làm việc trên công ty ở Việt Nam trung bình là 8giờ/ ngày, chưa kể đến tăng ca, làm thêm giờ. Tuy vậy nếu bạn cố gắng miệt mài làm việc trong suốt 8 giờ/ ngày với máy tính đồng nghĩa với việc bạn đã làm giảm đi khả năng hoạt động của các dây chằng.

Ngồi gõ bàn phím máy tính có nghĩa là chỉ có bàn tay, cổ và các ngón tay của bạn được hoạt động liên tục. Trong khi đó toàn bộ phần thân người lại gần như bất động. Lúc này các dây chằng sẽ ngày càng trở nên yếu, dễ bị tổn thương và nhanh mỏi cơ hơn.

Hình ảnh: Nên vận động tay chân trong lúc làm việc

Những người thường xuyên ngồi một chỗ làm việc thường có nguy cơ mắc gai đốt sống lưng cao hơn những người khác.

Chính vì vậy, khi ngồi làm việc bạn cũng đừng quên thực hiện một số động tác vận động đơn giản như xoay lưng, vươn vai, duỗi chân tay cứ 10-15 phút/lần, đi lại sau từ 1-2 giờ ngồi trước máy tính,…

Bằng cách này bạn có thể giúp máu huyết lưu thông và hạn chế tác hại đối với xương khớp.

Gây ảnh hưởng nhan sắc trầm trọng

Nhiều kiểm nghiệm thực tế cho thấy, tuy sóng điện từ từ máy tính và điện thoại không ảnh hưởng quá nhiều đến cơ thể con người, nhưng khi tiếp xúc quá nhiều với máy tính có dấu hiệu da bị sạm đen, nhăn nheo, thiếu sức sống,…

Nguyên nhân là do các sóng điện từ phát ra từ máy tính có khả năng tấn công vào bạch huyết khiến việc loại bỏ chất thải từ các mô và tế bào trong cơ thể bị ảnh hưởng. Lâu ngày, hệ các chức năng của thống bài tiết của da bị sẽ bị kém dần đi, khiến da trở nên xanh xao, yếu ớt, dễ nổi mụn,…

Có thể khiến bạn mắc bệnh trĩ

Hiện nay, có hơn 50% dân số Việt Nam đang mắc phải căn bệnh trĩ gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Trong đó phổ biến nhất là những người làm việc trong môi trường văn phòng, phụ nữ mang thai và những người thường xuyên phải làm việc nặng.

Theo kết quả nghiên cứu nguyên nhân mắc bệnh trĩ cho thấy việc ngồi lâu hàng ngày để làm việc với chiếc máy tính cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu. 

Theo đó, những người ngồi làm việc máy tính quá lâu có tỷ lệ mắc bệnh trĩ lên tới 72,9% (trong khi tỷ lệ trong khi đó con số này ở những người thường xuyên vận động chỉ là 43%).

Hình ảnh: Không nên ngồi làm việc quá lâu

Do vậy, để phòng ngừa bệnh trĩ, hãy rời bỏ màn hình máy tính khi có thể. Đồng thời, bổ sung chất xơ qua các loại rau củ và thường xuyên vận động là những việc làm cần thiết của bất kỳ người nào.

Có thể dẫn đến vô sinh

Đối với nam giới, việc ngồi lâu trước màn hình máy tính không vận động sẽ khiến lượng máu cung cấp cho khoang chậu không đủ, lượng dưỡng khí trong máu ít đi, từ đó “sức sống” của “chiến binh” giảm sút. 

Còn ở nữ giới, trước và trong thời kỳ kinh nguyệt thường xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội, lại thêm việc thiếu vận động nên quá trình tuần hoàn khí huyết gặp trở ngại. Trong trường hợp khí huyết ứ đọng sẽ dẫn đến tắc mạch máu, ống dẫn trứng không thông.

Chính vì vậy, cả nam và nữ đều cần phải cải thiện thói quen xấu này vì chúng có thể dẫn đến vô sinh.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn phần nào giải đáp thắc mắc về tác hại của việc ngồi làm việc trước máy tính quá lâu. Hãy tự bảo vệ sức khỏe của bản thân để góp phần làm nên một xã hội khỏe mạnh, hạnh phúc nhé!

Cẩm nang cuộc sống – Tâm học 2022 là cuốn sách Online chia sẻ , tóm lược các bài viết lời dạy , kinh nghiệm đúc kết mà Tâm học cảm thấy cần thiết trong đời sống con người nói chung và bản thân tác giả nói riêng.

Hits: 4

Post Views: 200