CN0041.Thói quen đắp chăn bật quạt, khoa học giải thích lợi hại như thế nào?

CN0041.Thói quen đắp chăn bật quạt, khoa học giải thích lợi hại như thế nào?

Thói quen đắp chăn bật quạt, khoa học giải thích lợi hại như thế nào? (suckhoehangngay.vn)


Đắp chăn bật quạt là thói quen phổ biến của rất nhiều người. Có những người trời nóng mùa hè vẫn không rời chiếc chăn. Vậy thói quen này khoa học giải thích như thế nào, chúng có lợi hay gây hại gì cho chúng ta không?NỘI DUNG:

Ngay cả khi trời nóng bức, nhiều người vẫn có thói quen đắp chăn bật quạt. Đây liệu có phải là thói quen tốt hay không và nếu không thì chúng mang lại cho con người những lợi ích gì?

Thực tế các nhà khoa học đã chứng minh có tận 5 lý do khiến ta hình thành thói quen đắp chăn, ngay cả khi thời tiết oi bức.

1. Chăn giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể

Con người khi sinh ra đã là sinh vật thuộc nhóm máu nóng, cho nên cơ thể sẽ luôn điều chỉnh nhiệt độ giúp chúng ta giữ ấm. Khi đi ngủ, phần lớn cơ thể sẽ đi vào trạng thái nghỉ ngơi, cơ thể sẽ mất đi khả năng kiểm soát nhiệt, do vậy thường cơ thể sẽ rơi vào trạng thái lạnh, kể cả vào mùa hè. Do vậy thói quen đắp chăn bật quạt sẽ giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt độ tốt hơn mà không làm mất đi sự chênh lệch nhiệt.

2. Đắp chăn nằm trong thói quen ngủ mỗi ngày của con người

Thói quen của con người chủ yếu được hình thành từ nhỏ, những dấu ấn thời bé tác động rất lớn đến việc hình thành thói quen sau này. Chúng ta được cha mẹ đắp chăn từ lúc nhỏ vì sợ cảm lạnh, lúc bé sơ sinh thì được cuốn chặt giúp ngủ ngon hơn. Qua thời gian, việc đắp chăn trở thành một thói quen khó từ bỏ và tạo ra cảm giác ấm áp, an toàn, giúp con người ngủ ngon hơn.

3. Đắp chăn giúp giảm căng thẳng

Serotoin là một trong những chất dẫn truyền thần kinh giúp điều hòa cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hạnh phúc. Thiếu Serotoin khiến con người dễ bị rơi vào trạng thái căng thẳng, khó ngủ. Việc đắp chăn giúp con người tăng sản xuất serotoin một cách kỳ diệu.

4. Hạn chế những tác động bên ngoài

Việc đắp chăn bật quạt vào mùa Hè giúp hạn chế những tác động gió, điều hòa, hoặc các yếu tố khác như côn trùng, bụi… giúp giấc ngủ ngon hơn và con người cũng cảm thấy an toàn hơn.

Thực tế, vào mùa Hè, việc đắp chăn bật quạt còn giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn do hạn chế được những tác động của gió nóng trực tiếp phả vào cơ thể.

5. Cảm thấy được bảo vệ

Khi còn nhỏ, chúng ta rất sợ bóng tối và luôn có cảm giác che chở mỗi khi được đắp chăn. Cảm xúc đó cũng đi theo đến tuổi trưởng thành và kích hoạt cảm giác an toàn mỗi khi đắp chăn. Việc đắp chăn khi lớn lên cũng giúp con người che chắn phần cơ thể khi đến những nơi công cộng như trên xe khách, trên máy bay, tại văn phòng làm việc…

Đối với trẻ nhỏ lẫn người lớn, việc đắp chăn bật quạt đặc biệt là vào Mùa hè còn giúp phòng tránh các tác nhân gây viêm họng, viêm phổi. Mùa hè nhiều gia đình thường có thói quen bật điều hòa, bật quạt trong nhiều giờ, thường bật cả đêm khiến cơ thể dễ bị viêm họng, khô họng và sổ mũi vào sáng mai.

Do vậy, việc đắp chăn bật quạt hoặc đắp chăn khi nằm điều hòa cũng được các chuyên gia khuyến khích vì chúng giúp bảo vệ phần thân trên, nhất là phần phổi và bụng. Đắp chăn khi bật quạt cũng sẽ giúp hạn chế những cơn đau bụng do lạnh.

Lưu ý khi đắp chăn vào mùa hè, cần chú ý chọn chăn mỏng, thoải mái, có chất liệu mát, không gây bí, toát mồ hôi. Trẻ nhỏ nên dùng chăn riêng vì trẻ thường có cơ địa nóng hơn người lớn, việc ngủ đắp chăn cùng bố mẹ sẽ khiến trẻ bị khó chịu, cựa quậy. Khi nằm điều hòa hoặc nằm trước quạt, không nên nằm trực diện, tuyệt đối không để điều hòa phả trực diện vào mặt hoặc phổi, họng. Cần nằm xa quạt hoặc để quạt xuống phần chân sẽ hạn chế bị viêm họng, viêm phổi, sổ mũi…Mùa hè đi bơi bị nước vào tai phải làm sao? Hướng dẫn xử lý đúng cách không gây ù
Tác giả: Anh Dũng

Cẩm nang cuộc sống – Tâm học 2022 là cuốn sách Online chia sẻ , tóm lược các bài viết lời dạy , kinh nghiệm đúc kết mà Tâm học cảm thấy cần thiết trong đời sống con người nói chung và bản thân tác giả nói riêng.

Hits: 6

Post Views: 189