CN0302. Đạo đức nghề nghiệp là gì? Một số ví dụ về đạo đức nghề nghiệp

CN0302. Đạo đức nghề nghiệp là gì? Một số ví dụ về đạo đức nghề nghiệp

Nguồn https://luatminhkhue.vn/dao-duc-nghe-nghiep-la-gi-dao-duc-nghe-nghiep-cua-luat-su-la-gi.aspx#:~:text=Đạo%20đức%20nghề%20nghiệp%20là%20những%20tiêu%20chuẩn%2C%20phẩm%20chất,và%20lĩnh%20vực%20cụ%20thể.

Đạo đức là một phạm trù chỉ những phẩm chất đạo đức của con người, là một khái niệm rộng nên không thể định nghĩa một cách rõ rang và cụ thể. Tuy nhiên đây lại là một phạm trù rất quan trọng bởi nó đánh giá ý thức, giá trị của mỗi người.

Trong đời sống, mỗi nghề nghiệp khác nhau đều đòi hỏi phẩm chất đạo đức khác nhau. Đạo đức nghề nghiệp là những tiêu chuẩn, phẩm chất của một cá nhân trong quá trình làm việc, công tác, một hoạt động nào đó, phẩm chất đạo đức, nguyên tắc, thước đo hành vi của đạo đức nghề nghiệp phụ thuộc vào từng ngành nghề và lĩnh vực cụ thể.

Nguồn https://chungnhanquocgia.com/dao-duc-nghe-nghiep-la-gi-mot-so-vi-du-ve-dao-duc-nghe-nghiep/

Đạo đức nghề nghiệp là gì? Một số ví dụ về đạo đức nghề nghiệp

15/04/2022by PHONG SON AUDITOR0

Đạo đức nghề nghiệp là những nguyên tắc chỉ đạo mà những người làm nghề đó phải tuân theo hoặc mong đợi được tuân theo. Những nguyên tắc này trong bất kỳ công ty hoặc tập đoàn nào có thể được gọi là đạo đức. Tương tự như vậy, đạo đức nghề nghiệp phải được áp dụng bởi những người của một ngành nghề cụ thể nếu họ có thể dựa trên nhiệm vụ mà họ phải tuân theo, kỹ năng và kiến ​​thức cụ thể của họ.

Đạo đức nghề nghiệp là gì?

Mỗi ngành nghề đều có những quy tắc, luật lệ riêng, hay bạn có thể nói là những nguyên tắc.

Một người khi chọn nghề phải biết nghề cụ thể đó. Đạo đức có nghĩa là các nguyên tắc của một cái gì đó. Ở các vai trò khác nhau, họ có đạo đức theo hiểu biết của họ về hoàn cảnh, cách cư xử của những người thuộc về nghề nghiệp đó.

Đạo đức nghề nghiệp là hướng dẫn cho những người làm việc trong một ngành nghề cụ thể cho họ biết họ phải làm gì và không được làm gì khi làm việc ở đó.

Một ngành nghề cụ thể có hành vi cụ thể của nó, và mọi người phải tuân theo chúng. Có thể là ngành kỹ thuật, y tế hoặc y tế, luật hoặc bất kỳ ngành nghề nào khác.

Bạn phải cư xử theo cách của một người theo những gì đạo đức nghề nghiệp của bạn nói. Nó thể hiện mức độ hiểu biết của bạn về công việc, niềm đam mê với công việc của bạn.

Bây giờ mỗi người có sự lựa chọn cho một nghề cụ thể, họ cần một số điều cơ bản về đạo đức liên quan đến nghề nghiệp. Để biết cụ thể về đạo đức nghề nghiệp, hãy đọc tiếp toàn bộ bài viết.

Ví dụ về Đạo đức nghề nghiệp?

Ví dụ tốt nhất về Đạo đức nghề nghiệp có thể là ví dụ mà Bác sĩ lấy. Lời thề Hippocrate, được thực hiện bởi các bác sĩ khi họ nhận được bằng cấp về y học. Lời thề này là một trong những đạo đức phải tuân theo trước khi hành nghề y. Và, mọi đạo đức khác nhau tùy thuộc vào loại nghề nghiệp mà một người có.

Sẽ dễ hiểu điều gì đó hơn khi ai đó mô tả nó bằng một ví dụ thường thấy. Đạo đức nghề nghiệp nghe có vẻ rất quan trọng để hiểu, nhưng thực tế không phải vậy. Một nguyên nhân phổ biến có thể giải thích toàn bộ sự việc.

Hầu như mọi người đều biết rằng những sinh viên đã thuyết phục các nghiên cứu y khoa hoặc các nghiên cứu liên quan đến sức khỏe hoặc bạn có thể nói là bác sĩ, y tá, v.v. sẽ tuyên thệ trước khi tham gia với tư cách là một chuyên gia. Bây giờ lời thề mà họ thực hiện là những gì họ sẽ làm cho phần còn lại của cuộc đời mình. Đó là một lời hứa mà họ thực hiện rằng họ sẽ không bao giờ làm hại một người; họ sẽ điều trị tốt nhất có thể cho bệnh nhân của họ, vv Những gì họ nói trong lễ tuyên thệ chính là đạo đức nghề nghiệp của họ. Đó là những nguyên tắc hoặc hướng dẫn mà họ nhất định phải tuân theo.

Có một lĩnh vực đạo đức rộng hơn trong lĩnh vực nghề nghiệp.

Nó có thể là về phương tiện truyền thông và đạo đức của họ, đạo đức tư pháp và luật pháp, quy tắc ứng xử y tế, đạo đức của người môi giới, quy tắc đạo đức của Kỹ sư , và một số quy tắc khác. Mọi người từ các ngành nghề khác nhau phải tuân theo các đạo đức khác nhau, và họ phải tuân theo các quy tắc. Mọi vi phạm pháp luật và đạo đức đều có thể làm tổn hại đến vị trí của họ trong nghề nghiệp đó.

Chuyên nghiệp là cung cấp các dịch vụ thiết yếu và thực hiện các cam kết.

Ví dụ, hãy nghĩ về một giáo sư; nghề của anh ấy là phục vụ sinh viên và giải quyết các vấn đề của họ. Nó đòi hỏi một mối quan hệ đặc biệt giữa địa điểm, thương mại và sinh viên. Mọi thứ hoạt động dựa trên đạo đức.

Nguyên tắc đạo đức

Các nguyên tắc đạo đức làm nền tảng cho tất cả các quy tắc ứng xử nghề nghiệp. Các nguyên tắc đạo đức có thể khác nhau tùy thuộc vào nghề nghiệp; ví dụ, đạo đức nghề nghiệp liên quan đến người hành nghề y sẽ khác với đạo đức nghề nghiệp liên quan đến luật sư hoặc đại lý bất động sản.

Tuy nhiên, có một số nguyên tắc đạo đức chung được áp dụng cho tất cả các ngành nghề, bao gồm:

  • trung thực
  • đáng tin cậy
  • lòng trung thành
  • tôn trọng người khác
  • tuân thủ luật pháp
  • làm điều tốt và tránh làm hại người khác
  • trách nhiệm giải trình.

Các loại đạo đức nghề nghiệp 

Nghề nào cũng có cách đối nhân xử thế của nghề. Mặc dù đạo đức khác nhau trong mọi ngành nghề, nhưng một số đạo đức nguyên tắc là phổ biến. Họ tuân theo từng nghề, đó là trung thực trong công việc và phục vụ nhân dân , trung thực , tôn trọng người khác, trung thực, trách nhiệm, tuân thủ nội quy và tránh làm hại ai. Nói chung, các quy tắc nêu trên được mọi chuyên gia tuân theo.

Và, nếu bất cứ ai không làm như vậy, họ sẽ trở nên không xứng đáng với nghề đó. Một số hiệp hội cụ thể trên toàn thế giới và quốc gia xác định đạo đức của một nghề cụ thể. Và nó phải được tuân theo bởi những người hoàn toàn trung thực.

1. Phương tiện truyền thông và Đạo đức nghề nghiệp của họ 

Nhà báo hay bất kỳ ai liên quan đến truyền thông đều có trách nhiệm rất lớn về tính minh bạch.

Không ai trong giới truyền thông nên có thành kiến ​​về bất kỳ diễn biến nào trên khắp thế giới. Công việc của các nhà báo rất khốc liệt và kinh hoàng vì họ luôn ở trong tầm ngắm . Nếu bất kỳ nhà báo nào đưa tin tức liên quan đến tội phạm, anh ta có khả năng bị hại.

Nhưng các nhà báo phải trung thực và không thiên vị khi đưa tin. Bất kỳ tin tức nào liên quan đến việc làm cho mọi người nhận biết về môi trường xung quanh họ. Do đó, đạo đức trong lĩnh vực truyền thông là rất quan trọng và đó là việc bám sát sự thật thay vì trình bày ý kiến ​​của họ. Nói tóm lại, chúng ta có thể nói rằng đạo đức truyền thông là về việc “tìm kiếm sự thật và đưa tin về nó”.

2. Đạo đức nghề nghiệp tư pháp và pháp lý

Bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực luật pháp và công lý đều phải tuân thủ các quy tắc và đạo đức của nó.

Ở đây, luật sư hay bất kỳ ai trong lĩnh vực pháp lý nên cân bằng giữa nhiệm vụ truy tố tội phạm và bào chữa cho thân chủ. Đạo đức phải tuân theo nghĩa vụ thượng tôn pháp luật và trung thực với nó.

Những người thuộc lĩnh vực Pháp lý phải duy trì tính bảo mật của khách hàng của họ và tránh xung đột . Mọi thứ nên được cân bằng và họ nên trung thực về nghĩa vụ của mình. Điều quan trọng nhất là họ không nên làm cho khách hàng của mình trở nên ngu ngốc. Nếu bất kỳ luật sư nào không thể thuyết phục khách hàng của họ thì họ nên tự rút lui khỏi vụ việc.

Trong lĩnh vực tư pháp, cân bằng lĩnh vực là điều bắt buộc. Sự cân bằng này là nguyên tắc cơ bản trong nghề nghiệp của họ. Một người liên quan đến kinh doanh pháp lý hoặc tư pháp, phải bảo vệ khách hàng của họ hoặc truy tố tội phạm một cách trung thực. Không phải lúc nào cũng thắng kiện mà là trung thực với luật pháp. Họ không thể ép ai nói điều gì đó dù họ biết đó là lời nói dối, nhưng họ có thể khiến họ phải thú nhận sự thật bằng những mánh khóe.

3. Đạo đức nghề nghiệp của kỹ sư 

Các kỹ sư cũng có những quy tắc đạo đức cụ thể mà họ phải tuân theo. Có rất nhiều trách nhiệm trên vai của các Kỹ sư. Họ là người xây dựng nhà cửa, đập nước, đường cao tốc, bất kỳ thiết bị nào hoặc thậm chí là một chiếc xe hơi. Họ phải đủ trung thực trong khi thiết kế và chế tạo chúng.

Hiệp hội kỹ sư chuyên nghiệp quốc gia đã tạo ra một quy tắc đạo đức cho các kỹ sư để đảm bảo rằng các kỹ sư biết rằng trong nghề nghiệp của họ, họ cần phải trung thực và có trách nhiệm. Công bằng mà nói, việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng và sự an toàn của họ phải là ưu tiên của một người chuyên nghiệp. Mã này là nguyên tắc mà họ tuân theo.

Quy tắc đạo đức kỹ thuật được tạo ra để tạo điều kiện thuận lợi cho các nguyên tắc về tính khách quan, công bằng, trung thực và công bằng trong công việc của họ. Khi họ tiến hành bất kỳ công việc xây dựng hoặc thiết kế tòa nhà nào, họ phải thực hiện với sự chân thành hoàn toàn để giảm thiểu nguy cơ gây hại. Đối với đường cao tốc, người ta rất hay sử dụng, chắc chắn sẽ an toàn. Do đó, người làm ra nó phải trung thực.

4. Đạo đức nghề nghiệp y tế 

Những người làm nghề y phải tuyên thệ hứa và phục vụ những người đang đau đớn.

Lời thề Hippocrate là một trong những quy tắc đạo đức nổi bật mà hầu như mọi người đều biết. Khác với lời thề này, các y tá và bác sĩ được khuyến cáo tôn trọng nhân phẩm của bệnh nhân, tôn trọng quyền con người. Hippocrate Oath là quy tắc đạo đức nổi tiếng nhất, nhưng không phải là hệ thống duy nhất thể hiện tiêu chuẩn đạo đức của lĩnh vực y tế.

Bác sĩ và y tá phải luôn tôn trọng nhân phẩm của bệnh nhân, trung thực, hữu ích với bệnh nhân. Họ phải duy trì bệnh nhân của họ một cách tự tin. Bất kỳ sai sót hoặc sai lầm lớn nào có thể hủy hoại toàn bộ cuộc đời nghề nghiệp của một người. Họ cần phải rất cẩn thận với các nguyên tắc.

Trung thực và đối xử bình đẳng với tất cả mọi người là điều rất cần thiết trong lĩnh vực y tế. Cũng giống như đạo đức trong lĩnh vực truyền thông, ở đây bác sĩ không được thiên vị bệnh nhân. Mọi người đều có quyền bình đẳng. Do đó, họ có toàn quyền được đối xử và tính bảo mật của họ phải được duy trì.

5. Quy tắc ứng xử 

Có nhiều ngành công nghiệp; nó có thể là về các lĩnh vực y tế và pháp lý hoặc bất kỳ tổ chức nào.

Mỗi công ty, nhóm hoặc cơ quan quản lý đều có một quy tắc ứng xử cụ thể mà mọi người ở đó phải tuân theo. Điều này thường được tổ chức bởi Hiệp hội trông trên lĩnh vực pháp lý. Điều này giúp tạo và sửa đổi các quy tắc.

Điều này có thể xây dựng lòng tin giữa mọi người. Ngoài ra, nó tạo ra sự minh bạch với khách hàng và giúp đưa ra quyết định một cách chính xác dễ dàng hơn. Bất kỳ người nào không tuân theo đạo đức nghề nghiệp của họ có thể bị tước quyền kinh doanh và khiến họ không thể hành nghề kinh doanh nữa, đó có thể là y tế hoặc pháp luật.

Làm thế nào để dạy Đạo đức nghề nghiệp cho Lực lượng lao động của bạn?

1. Xác định các vấn đề đạo đức

Một khi một cá nhân phân tích các vấn đề đạo đức được tạo ra bởi các chuyên gia có tác động lên khối lượng tiêu chuẩn hàng ngày, thì việc chỉ ra cuộc khủng hoảng đạo đức và các vấn đề đạo đức trong khi giảng dạy đạo đức nghề nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Dưới đây là một số mẹo mà người ta cần tập trung vào khi giảng dạy đạo đức nghề nghiệp và làm sáng tỏ để thấm nhuần ý thức đạo đức cao độ trong cộng đồng nghề nghiệp. Những điều này như sau:

  • Không thích quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của bạn và cố gắng chỉ ra nếu có vấn đề. Đưa ra ánh sáng về vấn đề cụ thể đó và suy nghĩ về các cách để cải thiện vấn đề cụ thể đã phát sinh.
  • Mang theo những tài liệu tham khảo từ kinh nghiệm thực tế của bạn, điều này đã khiến bạn bận tâm và theo ý kiến ​​của bạn, cần phải được tập trung vào.
  • Hỏi các chuyên gia khác từ các lĩnh vực khác nhau và các ngành nghề khác nhau về quy tắc đạo đức của họ và các vấn đề họ phải đối mặt hàng ngày.
  • Tạo một kho lưu trữ bao gồm các câu chuyện báo chí, trang web và tiểu thuyết cụ thể đề cập đến các vấn đề đạo đức được trải nghiệm hàng ngày. Tập trung vào những vấn đề đó là gì và có thể bán chúng bằng cách nào.
  • Yêu cầu những người mà bạn đang dạy đạo đức đưa ra những vấn đề và kinh nghiệm mà họ đã phải đối mặt, điều này nói lên rất nhiều về các vấn đề đạo đức.
  • Hãy suy nghĩ về các bài nghiên cứu, đánh giá và các công trình thiết kế cũng như các vấn đề nảy sinh ở đó và nó ảnh hưởng như thế nào đến mọi người về lâu dài.
  • Hãy làm sáng tỏ hậu quả của những vấn đề như vậy có thể gây hại cho con người.

2. Đạo đức trong lớp học

Tạo ra một thế giới nghề nghiệp tạm thời trong trường học để cung cấp cho sinh viên trải nghiệm đầu tiên về tầm quan trọng của đạo đức trong một xã hội nghề nghiệp; những vấn đề khác nhau phải đối mặt là gì và làm thế nào để giải quyết chúng để tránh tác động xấu đến người dân nói chung-

  • Đưa ra các tình huống thực tế làm bối cảnh cho một vấn đề đạo đức cụ thể và yêu cầu học sinh đưa ra các giải pháp khắc phục vấn đề. Ví dụ: đưa ra một bối cảnh trong đó nó nói rằng một tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do sơ suất của một cơ sở chuyên nghiệp hoặc ngành cụ thể. Tập trung vào vấn đề đạo đức đóng một vai trò quan trọng như thế nào và yêu cầu học sinh chỉ ra các vấn đề và đưa ra các giải pháp thay thế có thể tránh được tai nạn.
  • Chìm đắm tinh thần trách nhiệm cao độ giữa các cá nhân và dạy họ tầm quan trọng của việc tôn trọng đạo đức. Ví dụ, dạy học sinh về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc phòng thí nghiệm và ý nghĩa của mỗi luật khi đề cập đến các hướng dẫn và tiêu chuẩn an toàn mà một phòng thí nghiệm cụ thể được vận hành. Làm cho học sinh tìm ra lý do được đưa ra cho mỗi hướng dẫn.
  • Yêu cầu học sinh nghiên cứu báo cáo về các thảm họa và tai nạn có ảnh hưởng sâu sắc đến quần chúng. Thu hút sự chú ý của họ đến các vấn đề chuyên môn, đạo đức có thể đã dẫn đến tai nạn hoặc thảm họa đó. Tuy nhiên, không nên chỉ tập trung vào các nghiên cứu điển hình vì sinh viên có thể trở nên hoài nghi về cách thức hoạt động của một chuyên gia. Cũng nên tập trung vào khía cạnh tươi sáng hơn, nơi mà điều gì đó tốt đẹp xuất phát từ việc tuân thủ đạo đức nghề nghiệp.

Lời kết về Đạo đức nghề nghiệp!

Đạo đức nghề nghiệp rất cần thiết trong cuộc sống của chúng ta vì nó là một trong những cách sống. Chỉ cần tưởng tượng một nghề không có đạo đức, nó sẽ trông kỳ quái. Không có quy tắc và quy định làm cho một nghề mất phương hướng và tổ chức kém. Bản thân cái tên “quy tắc Đạo đức” đã nói lên rất nhiều điều về kỷ luật.

Mỗi ngành nghề đều có cách tổ chức của nó và tránh mọi việc sử dụng các phương tiện không công bằng. Bằng cách giải thích trên, chúng ta có thể kết luận rằng đạo đức chuẩn mực là một nhu cầu trong mọi ngành nghề. Trung thực và đáng tin cậy là quy tắc đạo đức đã được phê duyệt trong mọi ngành nghề.

Bạn cũng muốn chia sẻ một số đạo đức nghề nghiệp liên quan đến nghề của bạn?

Cẩm nang cuộc sống – Tâm học 2022 là cuốn sách Online chia sẻ , tóm lược các bài viết lời dạy , kinh nghiệm đúc kết mà Tâm học cảm thấy cần thiết trong đời sống con người nói chung và bản thân tác giả nói riêng.

Hits: 27

Post Views: 207