CN0901. Kinh nghiệm quan trọng khi nuôi chó ngoại ( đặc biệt là Becgie) cho người mới xa thành phố -Tâm Học

CN0901. Kinh nghiệm quan trọng khi nuôi chó ngoại ( đặc biệt là Becgie) cho người mới xa thành phố -Tâm Học

Tâm Học cũng chỉ là nuôi cho có con vật bầu bạn thôi, chứ không phải nhà huấn luyện gì. Từ nhỏ cũng nuôi nhiều các con chó , phần lớn là chó ta ( lai giữa chó cỏ và các loại chó khác) , mấy con chó lai ta thì nó khá khỏe, gần như nuôi 1 mạch không phải tiêm phòng , thuốc đi ỉa gì cả . Thỉnh thoảng phường xã có tổ chức tiêm phòng dại thì mang ra cho họ tiêm thôi.

Nhìn chung chó ta lai dễ nuôi , khó bảo đến thời kỳ sinh sản hay phá xích ( Nuôi nhiều con rồi toàn bị thế , vì không được triệt sản). Khi ở phố thì cũng có vài bé chó chạy nhông và bị trộm chó câu mất. Nạn câu chó , cướp chó ở nội thành HN thì nó có từ 23 24 năm trước rồi. Chó ta lai thì giữ nhà tốt , nhưng sẽ không an toàn nếu nó cắn người.

Chọn con chó cảnh nhỏ thì phải chú ý tiêm phòng thuốc đi ỉa cho nó , nên tìm hiểu kỹ rồi hãng nuôi … Lúc nhỏ là lúc khó khăn nhất vì giống chó cảnh thường dễ mắc bệnh đi ỉa.

Chó Becgie là chó khôn , dễ bảo , dáng to khỏe tuy nhiên do lần đầu nuôi ,Tâm Học cũng mắc khá nhiều sai lầm dẫn đến sự ra đi của 1 bé.

+ Chó Becgie nhỏ ăn uống khá tham , hay nuốt chửng ( cẩn thận tắc ruột) nó không giống chó ta , nên khi còn nhỏ cho nó ăn thế dễ tiêu hóa đừng cho ăn xương… Khi nào lớn dần 7 8 tháng tuổi thì hãng cho và cho ít xương gà vịt thôi.

+ Chó Becgie nên tiêm phòng đầy đủ lúc nhỏ vì nó có 2 loại bệnh viêm đường ruột là Pravo và Care.. Chính 1 trong 2 cái này là nguyên nhân dẫn đến cái chết của em Becgie .( Ở nông thôn không có thú ý xịn , không có nhiều kinh nghiệm chữa 2 căn bênh trên). Cho đi bác sĩ ở xa chậm và bé qua đời. Bệnh này phát rất nhanh và chó becgie có thể ra đi trong 3 -> 5 ngày nhiễm bệnh.

+ Nếu bạn ở nông thôn hay đi phối chó , thì tốt nhất đừng cho phối với người chủ không hiểu gì về bệnh đường ruột của chó becgie. Chó lai becgie khi còn nhỏ nếu không được tiêm và cho ăn vớ vẩn dễ chết hơn chó lai ta rất nhiều. Cho phối với người chủ chỉ lo chó đẻ bán chó con , mà tiếc mũi tiêm hoặc chẳng biết gì về chăm sóc chó becgie con là 1 tội ác.

+ Ở bệnh viêm ruột của chó , thấy nó bỏ ăn đừng cho uống sửa tươi .. và đừng cho ra thú y bình thường ; chó becgie bị kỵ với 1 số loại thuốc cho các loại chó lai ta khác… Dạo đó Tâm Học đã mắc đến 3 4 sai lầm.

+ Đôi khi cám cho chó lại là thức ăn tốt nhất đối với chó becgie 2-> 4 tháng tuổi ( nếu không có tiền mua loại thức ăn dành riêng cho becgie khác). Nhìn chung người chủ bán chó becgie đã dặn là cho nó ăn cám , nhưng không hiểu lắm và mắc sai lầm. Đừng cho ăn đồ ngọt , loại chó này ăn rất tham gần như cái gì người ăn đước nó cũng ăn , được vài năm là nó sâu răng 1 đống , không biết già rồi lấy đâu ra răng mà ăn.

+ Hãy search thật kỹ trên mạng cũng có các bài hướng dẫn về 2 căn bệnh Pravo và Care để có thể có phương án tốt nhất cứu bé chó cưng của bạn khi bạn chưa nuôi nó lần nào. Phần lớn những con nào mà mắc bệnh đi ỉa Care gì đó, là thỉnh thoảng nó lại bị đi ra máu , nên chuẩn bị sẵn thuốc. Con Bec nhà t nuôi còn sống luôn phải thủ sẵn vỉ Amoxillin , thuốc dạ dày .. 2 năm đầu là thời gian khó khăn, nhất là khi chó chưa được 1 năm tuổi.

Tham khảo Video bên dưới , Tâm Học đã sử dụng bài Cây lược vàng. Search bài hướng dẫn dành riêng cho chó becgie , vì có 1 số loại thuốc tiem cho chó lai chó khác thì được nhưng becgie là tử thần với nó. Tốt nhất là tiêm phòng trước , sau đó đem thẳng lên thú y uy tín , đừng ra mấy chỗ thú y làng xã khéo hỏng cả đời chó. Viết bài này cũng chỉ để chuộc lỗi 1 phần cho em chó becgie xấu số cách đây vài năm ( 2 em , 1 em đi kịp thì sống , em sau vài hôm mới phát tác đi không kịp và chết).

Cẩm nang cuộc sống – Tâm học 2022 là cuốn sách Online chia sẻ , tóm lược các bài viết lời dạy , kinh nghiệm đúc kết mà Tâm học cảm thấy cần thiết trong đời sống con người nói chung và bản thân tác giả nói riêng.

Hits: 5

Post Views: 161