CN1314.12 THÓI QUEN XẤU TRONG GIAO TIẾP ỨNG XỬ RẤT NHIỀU NGƯỜI MẮC PHẢI

12 thói quen xấu trong giao tiếp ứng xử rất nhiều người mắc phải – Học Trường Đời (hoctruongdoi.com)

12 THÓI QUEN XẤU TRONG GIAO TIẾP ỨNG XỬ RẤT NHIỀU NGƯỜI MẮC PHẢI

Dù trong công việc hay cuộc sống, giao tiếp ứng xử vẫn luôn đóng vai trò rất quan trọng. Bất kỳ một môi trường nào và ở thời điểm nào, việc nắm được cách ứng xử đúng đắn, biết lắng nghe nhiều hơn và thấu hiểu nhiều hơn đều khiến chúng ta dễ dàng kết nối với người khác.

Đặc biệt là với những người đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng, chăm sóc khách hàng hay quan hệ công chúng thì kỹ năng giao tiếp lại càng trở nên vô cùng ý nghĩa.

Chính vì lý do này mà một sai lầm nhỏ cũng sẽ kéo theo vô vàn những rắc rối khác nhau. Thậm chí có thể phá vỡ hoàn toàn mối quan hệ của bạn.

Tuy nhiên, nếu nắm được và thay đổi 12 thói quen xấu dưới đây thì bạn hoàn toàn có thể tự tin vào khả năng giao tiếp ứng xử của mình đấy.

1. THAY VÌ NÓI “CHÚNG TA” THÌ LIÊN TỤC SỬ DỤNG “TÔI”

Nghe có vẻ khó hiểu nhưng nếu để ý, bạn sẽ nhận ra rằng, rất nhiều người thường có thói quen “Theo tôi…”, “Tôi nghĩ….”, “Tôi muốn…”, “Tôi cần…”, “Anh/chị sai hoàn toàn….”, “Tốt hơn nên”… khi làm việc nhóm.

Thực tế, chẳng ai thích suốt ngày phải làm theo ý kiến của người khác, do vậy mà “cái tôi” luôn trỗi dậy khiến bạn nhầm tưởng rằng việc khẳng định vị trí của bản thân mình trong mọi tình huống là luôn đúng.

Tuy nhiên, đừng quên là bạn đang làm việc nhóm và bạn là một thành viên trong đó. Làm việc để giải quyết vấn đề chứ không phải để trở thành người anh hùng hay nỗ lực để đánh bại ai cả.

2. NHÌN SANG MỘT HƯỚNG KHÁC KHI NÓI CHUYỆN

Bao nhiêu lần bạn đang nói chuyện với bạn bè, người thân, đồng nghiệp… mà mắt chỉ tập trung vào điện thoại hay máy tính? Dù vô tình hay cố ý thì chắc chắn, rất nhiều người đã từng mắc phải điều này và cũng đã từng bị ai đó “đối xử” ngược lại: cố gắng kể một câu chuyện nhưng chẳng ai để ý.

Hãy nghĩ đến cảm xúc của bạn vào lúc này: bực tức, khó chịu và chỉ muốn nói thẳng ra cho họ biết điều đó. Họ cũng như vậy.

Việc xem đồng hồ trong khi nói chuyện với người khác là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng, mất kiên nhẫn và cái tôi quá lớn. Cử chỉ thiếu thân thiện này cũng gửi đến một thông điệp đối với người đối diện rằng bạn đang muốn làm những việc khác thay vì nói chuyện với họ.

Quay lưng lại với người đối diện trong các cuộc trò chuyện cũng là một trong những điều cấm kỵ nhất mà rất nhiều người thành công khuyên các bạn trẻ đừng bao giờ mắc phải.

Bởi lẽ hành vi này ám chỉ rằng bạn không hề thoải mái khi nói chuyện với họ và thật sự phản ứng này còn khắc nghiệt hơn cả lời nói thẳng “Tôi không muốn tiếp tục câu chuyện nữa”.

“Hãy nhìn thẳng vào mắt đối phương khi nói lời xin lỗi. Tất cả những cảm xúc của con người đều được thể hiện qua ánh mắt. Nếu muốn xin lỗi một cách thật lòng, hãy nhìn thẳng vào mắt đối phương, chắc chắn bạn sẽ nhận được sự cảm thông xứng đáng”.

12 thói quen xấu trong giao tiếp ứng xử rất nhiều người mắc phải 01
12 thói quen xấu trong giao tiếp ứng xử rất nhiều người mắc phải 01

3. NGẮT LỜI NGƯỜI KHÁC

Ngắt lời người khác dường như là thói quen của rất nhiều người. Có thể, do đối phương chưa biết cách trò chuyện một cách cuốn hút hay đơn giản là bạn nóng lòng muốn đưa ra quan điểm của mình.

Phụ nữ có xu hướng ngắt lời người khác vì họ sợ quên điều tiếp theo cần nói và họ muốn nói khi đang có hứng. Trong khi đó, nam giới thường ngắt lời người khác vì muốn khẳng định uy quyền của mình.

Cho dù là lý do gì thì hình như bạn vẫn chỉ muốn chứng tỏ “Tôi quan trọng hơn bạn”. Đây là một thói quen vô cùng xấu cần thay đổi ngay lập tức.

4. SỬ DỤNG QUÁ NHIỀU NGÔN NGỮ CƠ THỂ

Ngôn ngữ cơ thể phản ánh đến 90% điều mà chúng ta muốn nói. Bạn khua chân múa tay quá nhiều, bạn lắc đầu, bắt chéo chân, bịt tai, nhắm mắt hay đảo mắt liên tục…

Tất cả đều là những dấu hiệu khó chịu khiến người cảm khác cảm thấy rằng bạn đang không thực sự chú ý vào câu chuyện họ đang nói, chẳng hạn như:

Khoanh tay hoặc khoanh chân ở một mức độ nào đó cho thấy bạn không muốn đón nhận những gì người khác đang nói. Trong trường hợp này, cho dù bạn mỉm cười hay cố gắng đáp lại thì người đối diện cũng sẽ có một suy nghĩ rằng có lẽ họ nên dừng nói chuyện với bạn.

Nhăn mặt là một cử chỉ mà bất cứ ai cũng nên tránh. Bởi vì, khi khuôn mặt không được tươi tắn hay có vẻ không vui vì một điều gì đó thì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới mọi thứ xung quanh bạn.

Gật đầu lia lịa mặc dù không quá quan trọng, tuy nhiên nếu trong cuộc đàm phán hoặc giao tiếp ứng xử với khách hàng, việc gật điều quá nhiều sẽ tạo ra những nghi ngờ không đáng có.

Vò đầu bứt tóc trong các cuộc đối thoại có nghĩa bạn đang lo lắng điều gì đó? Liệu rằng bạn đang có những cuộc hẹn khác hoặc một công việc nào đó đang dở dang? Cho dù là gì thì một khi đang nói chuyện với người khác, bạn cũng không nên thể hiện điều đó ra ngoài, trừ khi đó là những người rất gần gũi với bạn.

Thõng vai là một dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng. Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ có đủ tự tin để nói với ông chủ rằng “Tôi không hiểu tại sao tôi phải lắng nghe ông”. Nhưng nếu bạn thõng vai thì thực sự là bạn đã phản ứng một cách mãnh liệt hơn cả những gì bạn muốn nói.

Việc bắt tay quá nhanh, mạnh hoặc quá yếu cũng khiến người khác có cảm giác rằng, bạn thiếu thân thiện. Đặc biệt, có trường hợp một cái bắt tay e dè còn khiến đối phương nghĩ rằng họ có vấn đề gì đó không vừa lòng bạn.

Khi nói chuyện với người khác, hãy cố gắng đừng đứng quá gần họ. Bởi lẽ, nếu bạn làm ngược lại sẽ khiến họ cảm thấy không thoải mái khi tâm sự và còn nghi ngờ bạn đang có ý đồ gì chăng?

5. TRẢ LỜI MỘT CÁCH BÂNG QUƠ

Bạn đã từng nói điều gì với ai đó và cảm thấy khó chịu vì họ chẳng chú ý nghe gì cả? Điều mà họ phản ứng với bạn chỉ đơn thuần là “Mmmmm hmmmm…” hoặc “vâng…” và bạn cũng đã từng mắc phải như vậy.

Trong trường hợp này, hãy cố gắng nói thêm một vài câu khác như “Vâng, điều mà tôi nghe được là khi tôi đến muộn, bạn sẽ lo lắng phải không? Tôi có nghe chính xác không?”.

Hãy lựa chọn cách nói dài ra phù hợp. Điều này sẽ khiến họ hiểu rằng bạn không chỉ nghe họ nói mà còn hiểu họ muốn nói gì.

6. TỎ RA LÀ NGƯỜI “BIẾT TUỐT”

Bạn trợn tròn mắt với người khác và nói rằng “Cho dù tôi chưa nghe hết câu chuyện nhưng tôi thừa hiểu chuyện bạn sắp nói tiếp”.

Có thể bạn hiểu, có thể không nhưng đừng bao giờ làm điều đó.

Khi người khác đang muốn chia sẻ, hãy lắng nghe. Đừng ngắt lời và đừng tỏ ra mình “trên thông thiên, dưới tường địa lý”.

7. ĐỂ CẢM XÚC CHI PHỐI NHỮNG GÌ BẠN NÓI

Một sự việc nhỏ nhưng vì không biết kiềm chế cảm xúc nên bạn đã để nó “bùng cháy”. Và rồi công việc, cuộc sống của bạn bị ảnh hưởng.

Một cuộc tranh luận nhẹ nhàng nhưng chỉ vì cái tôi quá lớn khiến bạn sử dụng những từ ngữ thô kệch và ngôn ngữ cơ thể quá đà, gây phản cảm trước đối phương.

Tất cả đều là những thói quen cần thay đổi.

12 thói quen xấu trong giao tiếp ứng xử rất nhiều người mắc phải 02

8. KHÔNG THỂ HIỆN Ý MUỐN LẮNG NGHE

“Hãy chia sẻ với tôi về điều đó” hay “Vậy bạn cảm thấy thế nào về chuyện này?” là một trong những cách khá hay để khiến người khác hiểu rằng bạn muốn nghe tiếp câu chuyện.

9. LIÊN TỤC KỂ VỀ CÂU CHUYỆN CỦA MÌNH

Bạn chỉ liên tục nói về cuộc sống, chuyện gia đình và công việc của mình mà không quan tâm tới việc người khác có đang nghe hay họ có thực sự hiểu hết những gì bạn đã nói?

Đừng bao giờ coi mình là trung tâm của câu chuyện.

10. TẬP TRUNG “SOI” TÍNH CÁCH CỦA NGƯỜI KHÁC MÀ KHÔNG LẮNG NGHE ĐIỀU HỌ NÓI

Khi ai đó đang chia sẻ hay trò chuyện với bạn. Hãy thực sự lắng nghe thay vì cố gắng “đọc vị” tính cách của họ.

Hiểu tính cách của người khác để biết cách chèo lái câu chuyện theo hướng tích cực là điều tốt nhưng đừng quá lạm dụng.

11. QUÁ NHIỀU TỪ “NHƯNG”

Nghe có vẻ khó hiểu nhưng sẽ đơn giản hơn nếu bạn chú ý vào ví dụ này: “Tôi xin lỗi nhưng liệu tôi có làm phiền bạn không”; “Đây thực sự là một ý tồi nhưng……”; “Vâng, đúng vậy, bạn đang làm phiền tôi đó”…

Liệu bạn đã hiểu vấn đề?

Hãy hạn chế từ “nhưng”, thay vào đó là sự kiên định và chắc chắn.

12. KHÔNG GIAO TIẾP BẰNG MẮT

Thường nếu đôi mắt không có những chuyển động thông thường như chớp mắt hay đảo mắt theo hướng người đối diện thì bạn có thể bị cho là đang có điều gì muốn giấu giếm.

Ngoài ra, việc tránh giao tiếp bằng mắt cũng sẽ giảm sự tự tin của bạn trong các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng bạn cần phải đảo hoặc chớp mắt liên tục nhé.

Một điều thêm nữa là việc nhìn xuống, trừng mắt, hoặc trợn tròn mắt trong khi có ai đó đang nói chuyện với bạn về công việc của họ thì cũng sẽ khiến bạn có những hình ảnh xấu trong mắt người khác.

Sưu tầm

Cẩm nang cuộc sống – Tâm học 2022 là cuốn sách Online chia sẻ , tóm lược các bài viết lời dạy , kinh nghiệm đúc kết mà Tâm học cảm thấy cần thiết trong đời sống con người nói chung và bản thân tác giả nói riêng.

Hits: 17

Post Views: 181