Duyên âm là gì? Cách hóa giải duyên âm theo quan điểm đạo Phật

Nguồn : Chuabavang.com

Có quan niệm cho rằng những người có duyên âm theo, nếu không đi “cắt” thì sẽ lận đận trong chuyện hôn nhân tình cảm, chậm vợ muộn chồng hoặc thậm chí phải cô độc một đời nếu không hóa giải.

Vậy duyên âm là gì? Dưới lăng kính của đạo Phật, duyên âm có thật hay không? Cách hóa giải duyên âm như thế nào? Kính mời quý Phật tử cùng theo dõi qua lời giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh trong bài viết dưới đây.

Duyên âm là gì?

Những người muộn màng trong việc xây dựng gia đình; hay chuyện tình cảm luôn gặp phải những bất trắc, dang dở, đổ vỡ thì dân gian quan niệm rằng những người như vậy có thể có duyên âm. Tức là bị người âm theo để phá, cản trở không cho họ có được tình duyên mới trong hiện tại.

quan-niem-dan-gian-cho-rang-duyen-am-la-tinh-duyen-giua-nguoi-con-song-va-nguoi-da-mat

Qua lăng kính đạo Phật, chúng sinh có nhiều kiếp luân hồi. Tại mỗi kiếp luân hồi, chúng ta lúc là người thiện, lúc là người ác. Khi chúng ta sống ác, làm các ác hạnh thì có những người oán đối, oán thù với mình. Họ sẽ theo mình báo thù, báo oán. Cho nên, nhà Phật có câu “oan gia trái chủ”. Oan gia tức là nhà oan ức với mình. Trái chủ tức là họ là chủ nợ của mình, mình là con nợ của họ. Và oan gia trái chủ thì theo nhau để đòi nợ, để báo oán, báo thù nhau. Sang kiếp này, chúng ta có duyên phước được làm người; còn người oán thù với mình, họ chưa có duyên phước được làm người thì họ ở trong thế giới tâm linh, họ theo mình, họ báo thù, báo oán, đòi nợ mình. Gọi là oan gia trái chủ, đòi nợ báo oán.

Thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ về chủ đề duyên âm theo góc nhìn Phật Pháp (ảnh minh họa)

Chính vì vậy, tình duyên trắc trở do có duyên âm theo là hiện tượng có thật. Đây là những chúng sinh mình từng ác hại họ, và trong kiếp này họ có nhân duyên với mình, họ tác động và cản trở vào cuộc sống cũng như cản trở chuyện tình cảm của mình.

Tại sao bị duyên âm theo qua góc nhìn của đạo Phật?

Trong bài kinh “Người sinh làm nữ Dạ Xoa” – trích kinh Pháp Cú – tích truyện có kể về câu chuyện gia đình một chàng công tử có hai người vợ. Người vợ cả không sinh được con; người vợ lẽ có thể sinh được con cho chồng. Vì sợ chồng lạnh nhạt, không yêu thương mình, vợ cả nhiều lần lập mưu làm vợ lẽ sảy thai. Sau hai lần phá thai trót lọt, đến lần thứ ba, do đã già ngày tháng nên thai không sảy ra ngoài mà nằm ngang cửa tử cung của vợ lẽ. Thấy dạ dưới đau dữ dội, biết mình sắp chết, cô vợ lẽ vừa khóc vừa thề rằng: “Một tay mày sát hại ba đứa con tao. Bây giờ tới tao cũng chết vì tay mày, chết rồi tao sẽ đầu thai làm nữ Dạ Xoa để ăn thịt mấy đứa con mày lại rửa hận”.

Vì mối ân oán ấy mà nhiều kiếp sau, theo nghiệp của mình, hai người tái sinh qua lại để báo thù lẫn nhau. Mãi đến khi Đức Phật Thích Ca thành tựu quả vị Bồ Đề tại Ấn Độ cổ xưa; vì nghiệp ác nào đó, người vợ lẽ tái sinh làm Hắc Nữ Dạ Xoa; vì nghiệp thiện nào đó đã gieo từ trước, người vợ cả tái sinh làm con gái trong một gia đình ở kinh thành Xá-vệ. Người con gái lớn lên lấy chồng. Mỗi lần sinh được đứa con nào đều bị Dạ Xoa đến ăn thịt. Đến lần thứ ba, người con gái sợ quá, mang đứa con đến cúng dường lên Đức Phật cầu mong Ngài cứu giúp. Sau đó, hai bên được Đức Phật hóa giải mối hận thù thì mới hết theo nhau để trả thù, báo oán.

Vậy nguyên nhân gì mà bị duyên âm theo? Thứ nhất, do trong tiền kiếp hai người từng thề non hẹn biển với nhau. Sau đó mình bội ước, không chung thủy với họ. Rồi người kia trở thành oán kết với mình, họ đi theo cản trở mình kiếp này. Thứ hai, vợ chồng tình nghĩa nồng thắm đượm quá, nguyện yêu nhau mãi mãi, yêu nhau nhiều đời thì kiếp này họ cũng theo nhau. Do những thề nguyện như vậy mà đi theo nhau. Rồi họ trói buộc nhau, giữ gìn nhau, không cho ai có tình duyên mới trong kiếp này. Cho nên khi yêu chúng ta cần phải chung thủy với người mình yêu và cẩn trọng với những lời thề nguyện để không gặp phải hiện tượng duyên âm.

loi-the-nguyen-trong-tinh-yeu-tu-tien-kiep-chinh-la-nguyen-nhan-khien-cho-khong-it-nguoi-co-duyen-am-theo

Cách hóa giải duyên âm theo quan điểm đạo Phật

Theo quan điểm đạo Phật, bản chất của việc hóa giải duyên âm là cầu siêu, tác phước cho những vong linh có nhân duyên với mình được siêu thoát. Khi đó, vong linh được về chùa tu tập, được kết duyên với Tam Bảo, tăng trưởng phước báo. Từ đó mà vong linh sẽ bớt khổ, sớm được siêu thoát và người có duyên âm sẽ không bị vong linh theo báo oán trên đường tình duyên nữa.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể hoá giải duyên âm bằng cách tu tập công đức, hồi hướng cho các chúng ngạ quỷ, vong linh để họ được siêu thoát. Ngoài ra, quý Phật tử có thể tu tập theo chương trình bài 8: Cầu siêu giải oán kết tại website chuabavang.com. Khi tu tập quý Phật tử mời các vong linh cản trở tình duyên về cùng tu tập để họ giác ngộ.

Bài 8 – Cầu siêu giải oán kết – Tu tập tại nhà

Chúng ta nên tu tập theo lời Đức Phật dạy, thực hành thiện nhân quả để hóa giải duyên âm (ảnh minh họa)

Qua lời giảng giải của Thầy Thích Trúc Thái Minh, chúng ta biết duyên âm là có thật và hoàn toàn có thể hóa giải được dựa trên giáo lý mà Đức Thế Tôn đã dạy. Mỗi người nên sống chung thủy, đúng với giới mà Đức Phật dạy là không tà dâm để không tạo oán kết với chúng sinh nào. Đồng thời biết tu tập các việc thiện, bố thí, cúng dường, trì trai, giữ giới để tích lũy phước báu; từ đó hóa giải duyên âm và tránh nghiệp duyên âm đến với mình.

https://youtube.com/watch?v=Pc0X17kR_xE%3Frel%3D0

Hits: 47