Nhân quả cái kết của những hành động bất hiếu trong thời Phật tại thế ( A Xà Thế Ajatashatru và vua Ba Tư Nặc pasenadi )

Do tìm trên google không tìm thấy bài viết cần , nên Tâm học tự viết cho nhanh

Dựa trên bộ kinh Nikaya , bộ phim Cuộc đời Đức Phật ( chuyển thể từ tác phẩm Đường xưa mây trắng của thiền sư Thích Nhất Hạnh ) , và vở cải lương Thái tử A Xà Thế có cố NS Thanh Sang đóng.

Để đánh giá cả 2 vị này A Xà Thế Ajatashatru và vua Ba Tư Nặc pasenadi là người con bất hiếu thì hơi quá , chỉ là 1 phần 1 giai đoạn cuộc đời có gây ra hành động đau khổ cho mẹ cha. Cả 2 đều là đệ tử Phật học và hành theo lời dạy của Đức Phật . Tuy nhiên cái chết của họ đều liên quan đến việc bị con cái đoạt vương vị , A Xà Thế cướp ngôi cha thì về sau cũng bị đứa con cướp ngôi ; Vua Ba Tư Nặc bị Tỳ Lưu Ly bức đến đường cùng và chết ngay trên đường đến Ma Kiệt Đà cầu cứu A Xà Thế ( đến gần cổng thành thì tàn hơi kiệt sức).

A Xà Thế khi còn trẻ do nghiệp duyên đời trước , và sự xúi giục của Đề Bà Đạt Đa đã bức tử cha ; cướp ngôi rồi bỏ đói giam cầm vua Tần Bà Sa La ( Bình Sa Vương – Bimbisara )… Ở vở cải lương thì có đề cập đến nguyên nhân là vua Bình Sa hiếm muộn , đi cầu khấn thần linh ban cho con ; rồi được sự chỉ dẫn đến nơi 1 vị tiên Bà La Môn sau này sẽ làm con của 2 người… Vị Bà la môn này nói rằng : Đúng tôi sẽ tái sinh và làm con của 2 người nhưng phải 3 năm nữa . Vì nóng lòng , vua Bình Sa đã gần như bức tử khiến vị Bà la môn oán . Sau lần đó hoàng hậu Vi Đề Hi sinh con , bị cần thần và các bà la môn xem tướng mệnh : sau này sẽ giết cha đoạt ngôi. Nhiều lần , các quan khuyên vua Bình Sa nên giết đi để trừ hậu họa , nhưng vì sự thương con và lòng từ cố gắng nuôi dạy thái tử thành người. Cuối cùng thì mọi tiên đoán của Bà La môn xứ Ma Kiệt Đà thành sự thật ; thái tử đoạt ngôi và bức tử phụ thân. Sau này A Xà Thế hối hận và theo Phật; cai trị đất nước theo lời dạy của Đức Phật.

Về vua Ba Tư Nặc , khi còn là hoàng tử đã nhiều lần tấn công A Tỳ La Vệ ; trong khi đó phụ hoàng của ngài can ngăn. Do tuổi cao , sức khỏe yếu thêm bực bội đứa con ( Ba Tư Nặc ) , nên cha của vua Ba Tư Nặc cũng lâm bệnh và mất. Tỳ Lưu Ly là hoàng tử , con của Vua Ba Tư Nặc và 1 cô gái dòng họ Thích ( trong sách nói là con của vua Ma Ha Nam và 1 người phụ nữ có thân phận thấp kém) .. Điều trùng hợp là cả vua Ba Tư Nặc ( cồn trẻ ) và Tỳ Lưu Ly đều muốn tấn công xâm lược A Tỳ La Vệ. Vua Ba Tư Nặc là 1 vị vua tôn kính Đức Phật , cùng với vợ là Hoàng hậu Malika ( Mạt Lợi) là cận sự nữ xuất sắc của Đức Phật. Tỳ Lưu Ly sau khi đoạt binh quyền tấn công giết hại tộc Thích Ca ( Shakya) thì cũng bị diệt vong.

Nhìn chung đó vừa là vấn đề nhân quả , vừa là mặt trái của những kẻ ham mê quyền lực , thích chiến tranh.

Hits: 56