Bảng đồng hồ sinh học – Chuyên đề sinh hoạt điều độ

SINH HOẠT ĐIỀU ĐỘ

Không tài liệu chuyên ngành nào định nghĩa chính xác “Sinh hoạt điều độ (SHDD)” là gì. Nhưng áp dụng theo kiến thức khoa học về sức khỏe, chúng ta nên hiểu một cách đầy đủ: SHDD là “sinh hoạt lành mạnh, khoa học, đều đặn và có chừng mực”.

Minh họa về đồng hồ sinh học – Chuyên đề Sinh hoat dieu do

SINH HOẠT ĐIỀU ĐỘ

Sinh hoạt điều độ là cụm từ thường thấy, thường nghe trong đời sống. Bất kỳ Y Bác sĩ hay chuyên gia sức khỏe nào đều khuyên mọi người nên sinh hoạt một cách điều độ. Nhiều bậc cha mẹ cũng yêu cầu con cái mình thực hiện điều này. Nhưng liệu chúng ta đã hiểu rõ “sinh hoạt điều độ là như thế nào”?

Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời hợp lý nhất trong bài viết này!

Khái niệm về Sinh hoạt điều độ:

Không tài liệu chuyên ngành nào định nghĩa chính xác “Sinh hoạt điều độ (SHDD)” là gì. Nhưng áp dụng theo kiến thức khoa học về sức khỏe, chúng ta nên hiểu một cách đầy đủ: SHDD là “sinh hoạt lành mạnh, khoa học, đều đặn và có chừng mực”.

Có thể phân tích Sinh hoat dieu do thành các chuyên đề nhỏ hơn như Ăn uống điều độ, ngủ nghỉ điều độ, giải trí điều độ … nhưng trong khuôn khổ này chúng tôi xin nói đại cương về các vấn đề cốt lõi nhất.

Trước tiên, hãy cùng chúng tôi làm rõ vấn đề “Sinh hoạt lành mạnh, khoa học”:

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: đa phần hoạt động của cơ thể con người lặp đi lặp lại theo một chu kì 24h. Một phần nhỏ trong số đó được điều khiển bới ý thức. Phần còn lại không thể chủ động điều khiển bằng ý thúc. Chúng hoạt động theo cơ chế tự động một cách đều đặn. Người ta gọi đó là đồng hồ sinh học.

Minh họa về đồng hồ sinh học – Chuyên đề Sinh hoat dieu do

Một minh họa về đồng hồ sinh học theo Đông ý hiện đại

Trên đây là 2 mẫu minh họa đơn giản về đồng hồ sinh học; mô tả sơ lược về giờ giấc hoạt động tích cực của cơ thể. Đồng hồ sinh học là 1 công trình nghiên cứu rất tuyệt vời về cơ chế hoạt động của cơ thể con người. Chúng tôi không đi sâu về đề tài này; chỉ nêu ra làm rõ cơ sở cho phương pháp sinh hoạt lành mạnh và khoa học.

Như vậy sinh hoạt lành mạnh và khoa học là: cách bố trí các hoạt động hằng ngày hợp lý với đồng hồ sinh học của cơ thể. Mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Thế nhưng trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh hoàn toàn được những yếu tố bất lợi cho sức khỏe. Do đó chúng ta cần thực hiện đều đặn những điều tốt. Và hạn chế tối đa hoặc tiết chế các yếu tố gây hại cho sức khỏe.

Khuyến nghị về một thời gian biểu đáp ứng tiêu chuẩn “Sinh hoạt điều độ”:

Một chế độ sinh hoạt điều độ phải đáp ứng được các yếu tố:

  • Vận động cơ thể, trí não đầy đủ, hợp lý.
  • Làm việc khoa học, có chừng mực.
  • Ăn uống đúng giờ, lành mạnh, đủ chất.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, hợp lý.
  • Giải trí có chừng mực, lành mạnh.

Thời gian từ 5h30 tới 6h30:

Thức giấc. Uống từ 300 – 500 ml nước. Tập thẻ dục nhẹ nhàng cơ thể và đầu óc khởi động cho 1 ngày mới.

Thời gian từ 07h00 tới 09h00:

Là giờ ruột non hấp thu chất dinh dưỡng. Cũng là lúc cơ thể cần bổ sung chất dinh dưỡng sau thời gian nghỉ ngơi và bắt đầu ngày hoạt động mới.

Đây là thời điểm cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất. Nên ăn sáng trong thời gian này. Bữa sáng nên ăn nhiều hơn và ăn đủ chất.

Sau khi ăn sáng nên nghỉ ngơi một lát trước khi bắt đầu công việc.

Sinh hoat dieu do

Sinh hoat dieu do

Thời gian từ 09h00 – 11h00:

Là lúc hormone Testosterone tiết ra nhiều nhất, cũng là thời điểm cơ thể tỉnh táo nhất. Các công việc cần sự tập trung và tính tư duy cao nên được làm vào thời điểm này.

Thời gian từ 11h00 – 13h30:

Nên ăn trưa trước 12h00.

Khoảng thời gian từ 12h30 – 13h30 là thời gian đồ thị năng lượng bắt đầu xuống dốc. Cơ thể thường xuất hiện dấu hiêụ mệt mỏi, buồn ngủ trong thời gian này. Nên ngủ trưa 15 – 20 phút. Sau khi ngủ dậy nên uống từ 200 – 300 ml nước và khởi động nhẹ nhàng.

Những người có thói quen uống trà và Cafe nên uống vào thời điểm sau khi ngủ trưa dậy. Không nên uống vào buổi sáng, là thời điểm cơ thể đang năng động nhất.

Thời gian từ 14h00 – 17h00:

Là thời điểm làm việc hiệu quả.

Cần lưu ý trong quá trình làm việc: tối đa 60 phút nên đứng dậy, đi lại để cơ thể xương khớp được vận động. Khi kết thúc 1 công việc nên nghỉ ngơi một vài phút. Như vậy bạn sẽ giữ được đầu óc tỉnh táo nhất trước khi bắt đầu công việc mới.

Thời gian từ 17h00 – 18h00:

Nên tập thể dục khoảng 15 – 45 phút trong thời gian này.

Với những người lao động thể chất hoặc không đủ sức khỏe tập thể dục nên vận động nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút.

Thời gian từ 18h00 – 19h00:

Nên ăn tối trong thời gian này.

Bữa tối nên ăn ít, ăn những đồ dễ tiêu hóa.

Không nên sử dụng rượu, bia, các chất kích thích thường xuyên. Nếu vì tính chất công việc hoặc giải trí (không thường xuyên) nên tiết chế số lượng.

Sinh hoạt điều độ

Thời gian từ 21h00 – 21h30:

Nghỉ ngơi thư giãn, nghe nhạc, ngâm chân, massage; hỗ trợ cho hệ bài tiết đào thải chất độc.

Thời gian từ 22h00 – 05h00:

Là thời gian các cơ quan nội tạng đào thải chất độc; Tủy sống tạo máu. Các hoạt động này đều cần cơ thể trong trạng thái ngủ sâu hoặc rất sâu.

Hits: 38