Xuân miên viễn là xuân ở trong lòng

ôm nay là mùng 3 Tết, trong cái nắng ấm áp của mùa xuân phương Nam, những bông hoa mai vàng ươm đua nhau nở rộ từ mấy ngày giáp Tết nay đã bắt đầu rụng cánh, kết thành trái xanh.

Hoa nở, hoa tàn. Sinh-trụ-dị-diệt là quy luật của vạn vật. Hoa mai trước khi hé nở nụ hoa đầu tiên phải ngâm mình trong cái lạnh sang mùa, trang trải bao ngày với cái nắng chang để tặng mùa xuân, tặng đời những bông hoa tươi đẹp nhất, ngát hương nhất.

Tỏa sắc hương và làm nên thanh khí ấm áp và yên ả của mấy ngày Tết, hoa lại về với đất. Đó là ý nghĩa đời sống của hoa mai.

Người đời lắng lòng, gác tất cả chộn rộn, buồn vui của cuộc đời để đón mùa xuân, để niềm vui mùa xuân được trọn vẹn và lan tỏa. Mùa xuân cũng là mùa người ta hỷ xả tất cả, nở với nhau một nụ cười, chúc nhau câu yêu thương với mong muốn trao tặng cho nhau một năm mới nhiều may mắn, an vui.

Mùa xuân là sự chuyển tiết của đất trời, cũng là dịp con người chuyển lòng, thay áo cho tâm hồn mình. Thế nên mới có ý niệm rằng: Mùa xuân là sự khởi đầu mới, là sự nhắc nhớ mỗi người tự làm mới mình để hướng tới những điều tốt đẹp và ý nghĩa hơn.

Thế nhưng đâu phải chỉ độ xuân sang thì con người mới được bình yên, nhẹ nhàng. Xuân có mấy ngày, so với chuỗi ngày của một năm đi qua? Vậy nên, nếu chúng ta tập sống sao cho mỗi ngày là một ngày xuân trong lòng mình, khi đó mùa xuân hiện hữu – mùa xuân của chính mình và cũng là mùa xuân của những người gần mình nhất.

Để bình an và tiến hóa mỗi ngày, Đức Phật dạy chúng ta sống trong chánh niệm và tỉnh thức. Và cũng không quên buông xả, làm thanh sạch tâm mình. Sự an vui có được từ chuyển hóa những buồn vui trong cuộc sống là mùa xuân miên viễn, và đâu cần đợi chờ đến tiết xuân… 

Bài viết: “Xuân miên viễn là xuân ở trong lòng”
Trọng Hiếu/ Vườn hoa Phật giáo

Nguồn : Source link vuonhoaphatgiao.com

Hits: 2