Sự đoàn kết nội bộ đem lại thành công


Nếu các thành viên trong một gia đình đoàn kết với nhau, chắc chắn họ sẽ đạt được nhiều thành công. Nhưng nếu như người cha mắng chửi người mẹ, người mẹ coi thường người cha, cha mẹ lừa dối con cái và con cái dối lừa cha mẹ; nếu người mẹ đối xử tàn tệ với người giúp việc và mắng chửi họ còn người giúp việc nói dối và trộm cắp thì gia đình đó sẽ không thể thịnh vượng. Nội bộ không đoàn kết sẽ khó lòng đương đầu với các khó khăn bên ngoài. Nếu bạn tin vào tái sinh thì cũng cần hiểu rằng một tình huống như vậy sẽ dẫn đến không chỉ khổ đau trong đời này mà còn dẫn đến việc tái sinh vào các cảnh giới thấp.
Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng

Điều này diễn ra trong lịch sử của mọi dân tộc trên thế giới, dù là ở phương Đông hay phương Tây. Chúng ta không cần tìm hiểu từ lịch sử thời cổ đại. Khi những người Hồi giáo cực đoan phá hủy một bức tượng Phật khổng lồ ở Afghanistan, cộng đồng Phật giáo trên thế giới chẳng thể làm gì. Liên Hợp Quốc đã lên tiếng về việc bảo tồn di sản nhưng thực sự không can thiệp nổi. Có thể có một số tiếng nói phản đối tại những nơi xa xôi trên thế giới nhưng không hề có hoạt động phản đối nào trên quy mô toàn cầu. Nguyên nhân là do thiếu sự đoàn kết.

Đoàn kết đồng nghĩa với hiểu biết và tôn trọng

Tôi nghĩ đoàn kết không có nghĩa là sống trong áp bức và sợ hãi. Đoàn kết là một bầu không khí thân thiện, yêu thương và điều này tùy thuộc vào giáo dục. Điều quan trọng là chúng ta cần có hiểu biết đầy đủ về truyền thống thế tục hoặc tâm linh mà mình đang tham gia. Xét cho cùng thì hiểu biết có thể tạo nên sức mạnh đoàn kết trong tôn giáo và văn hóa, không phụ thuộc vào việc mỗi người trong tập thể đó tốt hay xấu. Đây là điều kiện tích cực quan trọng. Đoàn kết có vai trò vô cùng quan trọng.
Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng

Sự đoàn kết bằng tiền bạc, quyền lực và những lời hoa mỹ

Việc lừa gạt mọi người bằng cách dùng những lời hoa mỹ hoặc dùng tiền để mua chuộc mọi người không phải là đoàn kết. Hành động như vậy có thể chỉ đem lại tác dụng nhất thời tựa như việc dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, người ta đã áp dụng phương pháp này nhiều thế kỷ trong cả đời sống the tục và tôn giáo. Chúng ta cũng có thể thấy điều này đang diễn ra trong thế giới ngày nay.

Đoàn kết là tôn trọng người khác bằng trí tuệ hiểu biết

Vậy cần hiểu về đoàn kết như thế nào? Đoàn kết có nghĩa là tôn trọng lẫn nhau không kể đến địa vị xã hội, tài sản, học vấn hay trí tuệ. Có nhiều hình thức tôn trọng, chẳng hạn, tôn trọng vì người khác có của cải, tri thức, sắc đẹp, hay quyền lực. Tôn trọng mà chúng ta đang nói đến ở đây là sự trân trọng từ thâm tâm mình đối với những suy nghĩ và hành động thiện lành của người khác, đồng thời thấy được các hành động tiêu cực của họ là do tác động của vô minh, giống như tác động của vô minh lên bản thân chúng ta. Vì thế, chúng ta cần có thêm hiểu biết về trí tuệ.
 

Trưởng dưỡng các phẩm chất bên trong và hành vi xã hội bên ngoài đúng đắn, bằng cách thực hành từ bi và thể hiện sự tôn trọng rõ ràng đối với tài san, tôn giáo, văn hóa, có thể tạo ra sự đoàn kết thực sự. Thượng sư Dignaga (Trần Na) đã dạy rằng chúng ta cần giảng và thưc hành Đạo Phật bằng phương tiện kinh điển và lập luận. Điều đó có nghĩa là chúng ta không sử dụng bạo lực. Tôi cho rằng hiểu biết có vai trò rất quan trọng, không chỉ đối với Đạo Phật mà còn cả trong đời sống thế gian cũng như đời sống tâm linh. Đại học giả, thánh tăng Mipham đã từng dạy: “Họ chỉ có thể đánh tôi bằng gạch đá và gậy gộc, chứ không thể đánh bại tôi về hiểu biết kinh điển và lập luận”.

(Trích ấn phẩm “Tự Truyện Pháp Ký” của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa)





Nguồn : Source link

Hits: 24

Trả lời