Bệnh lý : Trào ngược dạ dày

CHú Ý : Nội dung chỉ có tính chất tham khảo , hoặc chống cháy . Người xem nên cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ , dược sĩ , chuyên gia trước khi thực hiện phương pháp chữa bệnh. Admin Tâm học không phải là bác sĩ , hay dược sĩ chỉ là người thích nghiên cứu . Tuy nhiên sẽ cố gắng tổng hợp nội dung cho chính xác .

I. Khái niệm Trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày hiện nay không phải là một vấn đề gì quá xa lạ. Số lượng người mắc bệnh cũng có dấu hiệu gia tăng nhất là ở độ tuổi trường thành. Vậy cụ thể trào ngược dạ dày là gì? Bệnh này có gì nguy hiểm? Đâu là nguyên nhân gây bệnh và chúng ta có thể nhận biết bệnh qua những dấu hiệu nào? Câu trả lời sẽ được chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây.

Trào ngược dạ dày là gì?

Trước khi tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân và cách phòng bệnh chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trào ngược dạ dày là gì.

Trào ngược dạ dày là gì?

Khái niệm trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày hay còn được gọi là trào ngược thực quản.  Chúng được xem là một trong những vấn đề về dạ dày rất dễ gặp phải. Hiện tượng này được hiểu là tình trạng dịch trong dạ dày của cơ thể xuất hiện hiện tượng trào ngược lên thực quản. 

Hiểu một cách cụ thể hơn: Ở trong trạng thái bình thường, khi chúng ta ăn uống, nạp bất kỳ nguồn thực phẩm nào vào cơ thể, chúng sẽ đi từ thực quản xuống dưới dạ dày. Tất nhiên là lượng thực phẩm này trước đó phải đi qua được cơ vòng thực quản. Khi thức ăn được đưa xuống dưới, cơ vòng thực quản sẽ tự động đóng lại để ngăn cản chúng có nguy cơ trào ngược lên phía trên thực quản. 

Tuy nhiên khi phần cơ hoành thực quản gặp vấn đề, dịch vụ và thức ăn trong dạ dày sẽ không được “bảo quản” tốt. Chúng sẽ có điều kiện bị trào ngược lên trên gây ra các cảm giác ợ nóng, ợ chua và khó chịu.

Trào ngược dạ dày và những tác hại có thể xảy ra

Bệnh trào ngược dạ dày nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến cho cơ thể gặp thêm một số những vấn đề khác. Cụ thể các tác hại này bao gồm:

Loét thực quản

Thực quản khi bị tác động trào ngược quá nhiều lần bởi thức ăn và dịch vụ sẽ bị tổn thương bên bề mặt thành thực quản. Các vết loét trên bề mặt thành sẽ được hình thành gây ra hiện tượng chảy máu kèm theo cảm giác đau đớn. Từ đó dẫn đến việc khó nuốt khi ăn uống.

Bệnh trào ngược dạ dày nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng

Một số những tác hại khác 

Ngoài hiện tượng loét thực quản, người bệnh trào ngược dạ dày còn có thể gặp phải một số tình trạng nguy hiểm khác như:

  • Tình trạng mô vảy ở đoạn thực quản – Thực quản Barrett
  • Ung thư thực quản
  • Các biểu hiện: hen suyễn, viêm thanh họng, viêm phế quản,… tái diễn nhiều lần.

Triệu chứng trào ngược dạ dày

Giống như nhiều những căn bệnh khác, trào ngược dạ dày cũng có những triệu chứng nhất định để người bệnh có thể sớm phát hiện vấn đề của mình. Vậy cụ thể, các triệu chứng mà người bệnh sẽ gặp phải bao gồm những gì?

Triệu chứng ở hơi, ợ nóng, ở chua

Triệu chứng đầu tiên mà người bệnh bị trào ngược dạ dày gặp phải chính là các hiện tượng ợ hơi, ợ nóng, ợ chua.  Các hiện tượng ợ này xảy ra sau khi người bệnh ăn no, đầy bụng khó tiêu. 

Thậm chí khi nằm ngủ các cơn ợ nóng, ợ chua cũng có thể xảy ra, nhất là vào ban đêm thì tần suất càng lớn hơn. Triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày này xảy ra khiến cho khu vực thực quản trở nên nóng rát, để lại vị chua trong miệng và khó chịu vùng cổ họng.

Hiện tượng buồn nôn

Nôn và buồn nôn cũng là những triệu chứng điển hình của người bị trào ngược dạ dày. Hiện tượng này xảy ra khi dịch vị và thức ăn trào ngược lên thực quản, hàm lượng axit trong dịch vụ sẽ kích thích cổ họng gây nên cảm giác buồn nôn khó chịu.

Triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày này có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên khi vào ban đêm, lúc này tư thế nằm ngang dễ khiến trào ngược xảy ra thì cảm giác buồn nôn sẽ cao hơn.

Đau tức ngực thượng vị 

Khi bị trào ngược dạ dày, người bệnh cũng xuất hiện triệu chứng đau tức ngực thường vị. Hiện tượng này xảy ra là do axit có trong dịch vị khi trào ngược lên sẽ tạo ra kích thích vào các đầu mút sợi thần kinh trong niêm mạc của thực quản. Từ đó cảm giác đau sẽ được sinh ra và khiến bạn cảm thấy đau tức ngực.

Khi bị trào ngược dạ dày, người bệnh cũng xuất hiện triệu chứng đau tức ngực thường vị. 

Một số những triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản khác 

Người bệnh ngoài ra sẽ gặp phải một số triệu chứng khác bao gồm:

  • Khó nuốt khi ăn uống
  • Khản giọng
  • Xuất hiện triệu chứng ho
  • Miệng tiết nhiều nước bọt

Nguyên nhân trào ngược dạ dày

Vậy đâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày ở người bệnh? 

Nguyên nhân trực tiếp gây trào ngược dạ dày là sự suy yếu của cơ thắt thực quản

Như thông tin chúng ta đã đề cập phía trên, cơ thắt thực quản sẽ mở ra khi đưa thức ăn xuống dạ dày và khóa chặt lại ngăn chứng trào ngược. Tuy nhiên khi cơ thắt này gặp vấn đề hay xảy ra tình trạng suy yếu cơ thắt, thức ăn và dịch vụ từ phía dưới có thể trào ngược lên trên.

 Tuy nhiên điều này cũng không thể “đổ lỗi” hoàn toàn do cơ thắt. Cơ chế đồng tác động tạo nên hiện tượng này là sự gia tăng lượng dịch vị hay axit trong dịch vị quá nhiều. Điều này khiến cho sức chứa của dạ dày bị quá tải và sinh ra hiện tượng trào ngược.

Nguyên nhân trực tiếp gây bệnh là sự suy yếu của cơ thắt thực quản

Một số nguyên nhân gây trào ngược dạ dày suy yếu cơ thắt thực quản

Ngoài nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng nêu trên, người bệnh bị trào ngược dạ dày còn được cho là bởi các vấn đề sau:

  • Trào ngược dạ dày do tác dụng phụ của một số loại thuốc tây: khi bạn dùng thuốc huyết áp hoặc một số loại thuốc như Cholecystokinine, glucagon, aspirin,… tác dụng phụ trào ngược sẽ rất dễ xảy ra. 
  • Thói quen dùng các loại đồ uống chứa chất kích thích quá nhiều: cafe, thuốc lá,… cũng được cho là nguyên nhân gây bệnh trào ngược dạ dày thực quản.
  • Các bệnh lý liên quan đến thực quản cũng khiến cho tình trạng trào ngược xuất hiện như: Tổn thương hệ thần kinh phó giao cảm thực quản, nhiễm trùng thực quản,…

Một số nguyên nhân gia tăng acid trong dịch vị gây trào ngược dạ dày thực quản

Khi dịch vị dạ dày có sự tăng đột ngột về lượng acid cũng khiến cho trào ngược xảy ra. Vậy nguyên nhân nào gây nên sự gia tăng này? 

  • Nguyên nhân trào ngược dạ dày do các bệnh lý dạ dày sẵn có như: viêm loét dạ dày, trợt niêm mạc dạ dày,  ung thư dạ dày hay hẹp hang môn vị dạ dày…
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh: ăn quá no, ăn quá nhiều thực phẩm khó tiêu như chất đạm nhiều và đồ uống có ga,…

Phòng ngừa trào ngược dạ dày

Làm sao để phòng ngừa trào ngược dạ dày xảy ra? 

Chú ý về chế độ ăn uống và nghỉ ngơi

Điều chỉnh lại chế độ ăn uống và nghỉ ngơi sẽ giúp bạn phòng ngừa hiệu quả tình trạng trào ngược. Cụ thể:

  • Người bệnh trào ngược dạ dày không nên ăn quá nhiều nhất là vào buổi tối
  • Hãy thực hiện chế độ ăn Low – carb (chế độ ăn ít đường và tinh bột). Ăn Low – Carb sẽ không khiến cơ thể rơi vào trạng thái quá no, làm giảm đáng kể tình trạng ợ nóng và trào ngược. Rất nhiều những chuyên gia đã đưa ra lời khuyên này cho người bệnh.
  • Ngoài ra, bệnh nhân trào ngược dạ dày cũng hãy chú ý hạn chế uống rượu, cafe, các đồ uống có chất kích thích và đồ uống có ga để phòng bệnh tốt nhất nhé. 

Điều chỉnh lại chế độ ăn uống và nghỉ ngơi sẽ giúp bạn phòng ngừa hiệu quả tình trạng trào ngược

Thay đổi tư thế ngủ

Việc nằm ngủ như thế nào cũng có tác động rất lớn đến việc phòng ngừa tình trạng trào ngược dạ dày của bạn. Chính vì vậy để phòng ngừa trào ngược xảy ra, bạn có thể điều chỉnh lại tư thế ngủ ngay từ hôm nay. Cụ thể:

  • Hãy nằm ngủ nghiêng sang bên trái
  • Nâng cao đầu khi ngủ để tránh trào ngược hiệu quả

Một số những biện pháp phòng ngừa trào ngược dạ dày khác 

Ngoài hai biện pháp nêu trên, để tránh trào ngược xảy ra, bạn có thể áp dụng:

  • Giảm thiểu thói quen ăn  Socola 
  • Không nên uống quá nhiều nước ép cam và chanh
  • Nhai kẹo cao su giúp sản sinh ra nhiều nước bọt giúp trung hòa axit dạ dày tốt hơn
  • Tránh ăn hành tây sống cũng là biện pháp nên được áp dụng

Biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không 

Trào ngược dạ dày thực quản có thể để lại những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như sau:

  • Viêm, loét thực quản.
  • Hẹp thực quản.
  • Barrett thực quản (hay còn gọi là tiền ung thư thực quản).
  • Ung thư thực quản.
  • Viêm họng, viêm mũi xoang, viêm phế quản hay viêm phổi. 

II Phương pháp điều trị

Giải pháp điều trị dứt điểm trào ngược dạ dày với bài thuốc Đông y

( Nguồn conntent copy ở trang này )

Hiện nay, đa số người bệnh bị trào ngược dạ dày thường có xu hướng tìm đến các loại thuốc Tây thông thường để sử dụng với mục đích mong muốn các triệu chứng được thuyên giảm một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, khi sử dụng những nhóm thuốc này, bệnh nhân rất dễ gặp phải những tác dụng phụ khi dùng thuốc không đúng cách. Đối với việc áp dụng các mẹo chữa bệnh dân gian thì hiệu quả đem lại của phương pháp này thường không rõ rệt, nhất là đối với những trường hợp bệnh nhân có tình trạng bệnh lý nặng. 

Khắc phục những nhược điểm, hạn chế của các phương pháp điều trị trào ngược dạ dày kể trên, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ thuộc Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường (Cơ Sở Hà Nội: 0983.34.0246, Cơ sở Sài Gòn: 0903.876.437) đã nghiên cứu, bào chế ra bài thuốc Cao Bình Vị Tâm Minh Đường. Bài thuốc là sự kết hợp và tổng hòa giữa các vị thảo dược quý như Nhân Trần, Hoàng Bá, Cối Xay, Chỉ Thiên, Kim Ngân Hoa, Bạch Mao Căn. 6 vị thảo dược này được bào chế theo một tỷ lệ vàng ở ngưỡng 100 độ C và kéo dài liên tục trong suốt 48 giờ.

Với điều kiện nhiệt độ và thời gian như vậy, dược tính sau khi thu được của thành phẩm được đảm bảo ở mức tốt nhất. Ngoài ra, ở dạng thức bào chế là dạng cao nguyên chất, hiệu quả hấp thụ của bài thuốc thường cao gấp nhiều lần so với thuốc ở dạng đơn, hoàn hay tán. Không chỉ vậy, khi hấp thụ vào cơ thể, thuốc sẽ không hề gây tích nước hay ảnh hưởng đến các cơ quan khác như gan, thận, dạ dày… Để hiểu rõ hơn về ưu điểm của dạng cao nguyên chất, bạn đọc có thể lắng nghe chia sẻ của Bác sĩ CKII Hoàng Thị Lan Hương thông qua video trên kênh youtube của nhà thuốc.

Khi tuân thủ sử dụng thuốc điều trị trào ngược dạ dày theo đúng liệu trình và hướng dẫn của bác sĩ, tình trạng bệnh lý sẽ có sự thay đổi rõ rệt như sau:

  • Sau 7 đến 10 ngày: Thuyên giảm 50% triệu chứng ợ chua, buồn nôn, đắng miệng.
  • Sau 2 đến 3 tuần: Giảm 70% triệu chứng của trào ngược dạ dày.
  • Sau 2 đến 3 tháng: Chức năng dạ dày được hồi phục, đồng thời ngăn ngừa bệnh lý quay trở lại.

Để mang đến hiệu quả điều trị bệnh trào ngược dạ dày  nhanh chóng và bền vững, Cao Bình Vị Tâm Minh Đường sở hữu những ưu điểm vượt trội mà hiếm sản phẩm nào trên thị trường hiện nay có được:

  • Toàn bộ nguồn dược liệu đều được trồng tại Viện Dược Liệu của Bộ y tế, đạt tiêu chuẩn CO – CQ.
  • Cách sử dụng bài thuốc vô cùng đơn giản: Người bệnh chỉ cần hòa tan thuốc vào trong 150ml đến 200ml nước và uống trực tiếp,  không cần phải trải qua quá trình đun sắc lểnh kểnh và tốn nhiều thời gian.
  • Trong suốt quá trình điều trị trào ngược dạ dày thực quản, bệnh nhân sẽ được theo dõi sát sao bởi đội ngũ bác sĩ tại nhà thuốc.
  • Cao Bình Vị Tâm Minh Đường được cung cấp độc quyền bởi Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường – Thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng năm 2018.

III.Trào ngược dạ dày gây đau lưng, làm sao để giảm?

Tình trạng trào ngược dạ dày gây đau lưng có thể khiến bạn khó chịu mà không biết phải làm sao mới đỡ. Nếu kiểm soát được bệnh trào ngược dạ dày, cơn đau lưng cũng sẽ dần giảm bớt.

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là tình trạng xảy ra khi axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Axit dạ dày trào ngược lên thực quản khi có sự rối loạn chức năng cơ thắt thực quản dưới (LES) là một van nằm ở đáy thực quản, phía trên dạ dày có nhiệm vụ đóng mở khi bạn nuốt thức ăn. Bệnh trào ngược dạ dày gây ra nhiều triệu chứng như khó nuốt, ợ chua, buồn nôn và cả đau lưng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 10 triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

Vì sao trào ngược dạ dày gây đau lưng?

Bệnh trào ngược dạ dày không chỉ ảnh hưởng đến thực quản và phần ngực mà còn có thể gây đau lưng do các lý do sau:

  • Axit clohydric kích ứng và phá hủy sợi thần kinh: Axit clohydric trong dạ dày khi bị trào ngược có thể gây đau ở phần trên cơ thể từ ngực, vai đến cả lưng trên. Những cơn đau này có thể kéo dài nhiều tiếng với các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Tình trạng này nếu không được chữa trị có thể dẫn đến các tổn thương vĩnh viễn như tổn thương mô mềm.
  • Tư thế ngủ khi bị trào ngược axit: Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thường sẽ ngủ với tư thế đầu cao hơn cơ thể để tránh axit chảy ngược lên thực quản. Mặc dù tư thế này có thể làm giảm triệu chứng ợ nóng nhưng lại gia tăng nguy cơ đau lưng. Khi bạn ngủ trong tư thế kê cao đầu, vai và lưng sẽ dễ bị căng và đau.

Cách giảm đau lưng do trào ngược dạ dày

Bên cạnh cách điều trị theo chỉ định của bác sĩ, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện và các loại thảo dược tự nhiên để có thể giảm đau lưng do trào ngược dạ dày hiệu quả.

1. Trào ngược dạ dày gây đau lưng – Giảm đau bằng chế độ ăn uống hợp lý

Có một số thực phẩm có thể giảm nhẹ các triệu chứng trào ngược dạ dày nhưng cũng có thực phẩm làm chứng này nặng hơn. Vậy nên, bạn hãy tìm hiểu xem mình nên ăn gì và kiêng gì.

Trào ngược dạ dày nên ăn gì?

  • Trái cây: Bạn có thể bổ sung các loại trái cây không chứa axit để có thêm các khoáng chất tốt cho hệ tiêu hóa như chất xơ và kali. Một số loại trái cây bạn có thể chọn là táo, chuối, dưa hấu…
  • Rau củ quả: Các loại rau củ quả khá ít chất béo và đường mà lại rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể bổ sung các loại rau củ quả như đậu cô ve, súp lơ xanh, súp lơ trắng, măng tây, khoai tây và dưa chuột.
  • Thịt nạc: Thịt gà, gà tây hay thịt bò khi đã lọc da và mỡ thường có ít chất béo nên sẽ là nguồn dinh dưỡng thích hợp cho những ai bị trào ngược dạ dày. Những loại protein ít béo này thường dễ tiêu hóa nên sẽ không gây khó tiêu và ợ nóng mà còn có thể giúp bạn tăng cơ.
  • Các loại cá: Cá có nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể mà lại không có nhiều chất béo xấu gây hại cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể hấp hay nướng loại cá mình thích như cá hồi, cá chép, cá ngừ…
  • Sữa chua: Sữa chua chứa nhiều protein có lợi cho hệ tiêu hóa và probiotic, một lợi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện sức đề kháng. Vậy nên bạn hãy ăn sữa chua mỗi ngày để giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn nhé.

Trào ngược dạ dày gây đau lưng kiêng ăn gì?

  • Thức ăn cay nóng: Các thực phẩm cay nóng hoặc có nhiều tỏi có thể kích ứng dạ dày và gây ra triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày như ợ chua, ợ nóng và cả đau lưng.
  • Nước có ga: Ga từ các loại đồ uống như soda hay bia sẽ tích tụ trong dạ dày và dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày. Bên cạnh đó, đồ uống có caffeine hay cồn cũng có thể kích ứng dạ dày nên bạn cần cân nhắc tránh dùng.
  • Thức ăn có tính axit: Các thực phẩm có chứa nhiều axit sẽ khiến bệnh trào ngược dạ dày ngày càng nặng thêm. Vậy nên bạn hãy tránh các món có nhiều axit như cam hay chanh trong thực đơn hàng ngày của mình.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Trào ngược dạ dày nên ăn gì?

2. Tập luyện để giảm đau lưng

Hoạt động thể chất nhẹ nhàng sẽ giúp bạn tiêu hóa thức ăn tốt hơn và từ đó giảm bớt tình trạng trào ngược dạ dày và ngừa được triệu chứng đau lưng của bệnh. Ngoài ra, vận động cũng có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý và giảm bớt áp lực lên lưng. Bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng hay tập yoga theo sở thích của mình.

3. Dùng một số thảo dược

Một số loại thảo dược có thể giúp bạn giảm nhẹ trào ngược dạ dày và các triệu chứng khó chịu đi kèm. Bạn có thể tham khảo các thảo dược có ích cho trường hợp trào ngược dạ dày gây đau lưng như:

  • Nghệ và mật ong: Nghệ và mật ong được sử dụng như một gia vị phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng những gia vị này để hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản rất hiệu quả. Hai thành phần này có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày, tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong dạ dày và giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn.
  • Gừng: Gừng là một chất chống viêm tự nhiên thường dùng để giảm nhẹ các bệnh đường tiêu hóa, bớt các triệu chứng, chống viêm thực quản và hạn chế viêm loét dạ dày. Vậy nên bạn có thể cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày gây đau lưng bằng cách dùng gừng.
  • Cây thì là: Cây thì là được cho là có thể hỗ trợ tiêu hóa khá tốt. Bạn có thể bổ sung loại thảo dược này để giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của bệnh trào ngược dạ dày như ợ hơi, ợ chua, đau lưng…
  • Trà hoa cúc: Loại trà thảo mộc này có thể giúp bạn ngăn trào ngược axit dạ dày và một số vấn đề về tiêu hóa khác. Bạn chỉ cầm ngâm hoa cúc vào ly nước nóng là đã có món trà thanh mát tốt cho dạ dày rồi.

Bệnh trào ngược dạ dày gây đau lưng và ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn có thể giảm nhẹ cơn đau lưng bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động nhẹ nhàng kết hợp với việc dùng thảo dược hỗ trợ chữa trào ngược dạ dày.

Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

IV.Top 15 loại rau củ hỗ trợ chữa trị trào ngược dạ dày tốt nhất

Top 15 loại rau củ hỗ trợ chữa trị trào ngược dạ dày tốt nhất

Các loại rau củ là những thực phẩm lành mạnh giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và giúp cải thiện bệnh lý. Vậy người bệnh trào ngược dạ dày nên ăn rau gì để nhanh chóng hồi phục?

Trào ngược dạ dày là chứng bệnh xảy ra phổ biến trong xã hội hiện nay. Điều này khá dễ hiểu khi cuộc sống hiện đại khiến đời sống tinh thần luôn bị áp lực, căng thẳng và những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống toàn là thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, muối có hại khiến cho tỷ lệ mắc trào ngược dạ dày ngày càng tăng cao, thậm chí có dấu hiệu trẻ hóa.

Những yếu tố trên chính là nguyên nhân gây ra chứng trào ngược dạ dày. Đối với tình trạng trào ngược dạ dày nhẹ, bạn có thể cải thiện qua chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Dưới đây là các loại rau củ tốt cho dạ dày và có thể giúp cải thiện chứng trào ngược, bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

1. Rau cải bẹ xanh

Rau cải bẹ xanh chứa nhiều vitamin A, B, C, K, axit nicotinic, carotene, albumin, chất xơ… Bổ sung thêm rau cải bẹ xanh vào chế độ ăn sẽ giúp hạn chế tiết dịch vị ở người bệnh trào ngược dạ dày. Bên cạnh đó, loại rau này còn giúp ổn định hệ tiêu hóa, điều trị khó tiêu, giảm cảm giác kích thích ở đường ruột và hỗ trợ điều trị xuất huyết dạ dày.

Ngoài ra, rau cải bẹ xanh còn có tác dụng thanh nhiệt, chữa viêm họng, chống lão hóa da, hỗ trợ cho người bệnh gout, tiểu đường, tim mạch. Đây là loại rau có vị cay đắng, bạn có thể sử dụng làm món canh, món xào trong bữa ăn.

2. Rau chân vịt

Khi tìm hiểu trào ngược dạ dày nên ăn rau gì, bạn sẽ không thể bỏ qua rau chân vịt. Rau chân vịt hay còn gọi là rau bó xôi, chứa nhiều chất xơ, vitamin A, C, folic, sắt, canxi… Đặc biệt đối với bệnh trào ngược, rau chân vịt còn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm nguy cơ viêm loét dạ dày và cải thiện chức năng hệ thống tiêu hóa.

Rau chân vịt còn có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe của mắt, điều hòa huyết áp, giảm stress oxy hóa và hỗ trợ phòng chống ung thư. Bạn có thể chế biến rau bó xôi bằng cách xào, làm salad hay sinh tố.

3. Lá mơ

Trào ngược dạ dày nên ăn rau gì? Lá mơ

Lá mơ với các thành phần dinh dưỡng bao gồm vitamin C, carotene, tinh dầu, protein giúp làm giảm triệu chứng sưng viêm tại niêm mạc dạ dày và những tổn thương do trào ngược dạ dày gây ra. Đây được coi là cách giảm đau dạ dày tự nhiên, an toàn và hiệu quả.

Lá mơ là loại rau gia vị thường được ăn kèm với các thực phẩm nhiều đạm như thịt bò, thịt trâu… Với khả năng thanh nhiệt, sát trùng, lá mơ còn giúp chữa cảm lạnh, bệnh khớp ở người già, ăn không tiêu, bí tiểu và làm lành vết thương.

4. Rau mùi tây

Mùi tây là thực phẩm luôn nằm trong danh sách các loại rau tốt cho dạ dày. Mùi tây chứa nhiều các vitamin A, B, C, khoáng chất như sắt, canxi, kali… có khả năng làm giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày, kháng viêm, giảm đau ở dạ dày và ruột, từ đó làm giảm các triệu chứng ợ chua, ợ nóng… của trào ngược dạ dày. Rau mùi tây còn làm tăng cảm giác ngon miệng cho người bệnh rối loạn dạ dày.

Nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, rau mùi tây giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa thiếu máu và phòng ngừa ung thư. Rau mùi tây có thể được sử dụng để trang trí món ăn, làm tăng thêm hương vị, đặc biệt là các món cá.

5. Rau bắp cải

Trong rau bắp cải có chứa một nguồn chất xơ tốt và các vitamin, khoáng chất như vitamin C, K, B6, folate, thiamin, canxi, sắt, magie, kali… giúp làm lành vết loét, đặc biệt là trong các trường hợp loét dạ dày, ruột, giảm cảm giác khó chịu do trào ngược dạ dày.

Bạn nên bổ sung rau bắp cải trong bữa ăn hàng ngày giúp giải độc cơ thể, hỗ trợ giảm cân, tăng cường miễn dịch và tốt cho tim mạch. Bạn hãy lưu ý vitamin U – chất chống loét dạ dày tá tràng dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, vì thế bạn có thể chế biến thành bắp cải luộc hoặc nước ép rau bắp cải sẽ hiệu quả hơn.

6. Rau thì là

Thì là là một loại rau rất phổ biến nhưng ít người biết nó có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh dạ dày. Do đó, loại rau này thường bị bỏ qua khi nhắc đến trào ngược dạ dày nên ăn rau gì.

Rau thì là giàu chất xơ, vitamin C, vitamin A, đặc biệt là chất chống oxy hóa flavonoid giúp giảm viêm, xoa dịu cơn co thắt trong dạ dày, bảo vệ hệ thống tiêu hóa khỏi tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, loại rau này còn có tác dụng chữa rối loạn kinh nguyệt, cảm lạnh, viêm đường hô hấp, giảm đau, sưng khớp.

Rau thì là có thể được chế biến thành các món canh, món xào, chả thịt.

7. Súp lơ xanh

Các loại rau tốt cho dạ dày: Súp lơ xanh

Súp lơ xanh hay còn gọi là bông cải xanh, chứa nhiều chất cần thiết cho cơ thể như protein, thiamin, riboflavin… vitamin A, C, K, vitamin B6, folate… có lợi cho sức khỏe người bệnh trào ngược. Đặc biệt là sulforaphane có khả năng tiêu diệt vi khuẩn helicobacter pylori (HP) – thủ phạm chính gây loét, trào ngược dạ dày.

Súp lơ xanh còn có tác dụng chống oxy hóa, giảm táo bón, phòng ngừa các bệnh mãn tính và bệnh ung thư. Súp lơ xanh có thể được chế biến thành các món canh, món xào, salad…

8. Rau mồng tơi

Rau mồng tơi chứa ít calo và chất béo nhưng lại chứa một lượng lớn các vitamin A, C, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ giúp làm giảm các cơn đau dạ dày. Chất nhầy trong rau này giúp kích thích nhu động ruột, nhuận trường tốt, làm cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, trơn tru hơn, giảm triệu chứng trào ngược dạ dày. Do đó mà loại rau này luôn nằm trong danh sách đáp án cho câu hỏi trào ngược dạ dày nên ăn rau gì.

Ngoài ra, rau mồng tơi còn có tác dụng giảm cholesterol tốt cho người bệnh mỡ máu, thanh nhiệt, giải độc, làm lành vết thương, trị bỏng. Rau mồng tơi có thể chế biến thành món canh, món xào…

9. Rau tía tô

Toàn cây tía tô có chứa tinh dầu gồm terillaldehyd, limonen, dihydrocumin và các chất chống oxy hóa, chống dị ứng, chống viêm có khả năng giúp làm lành vết loét, liền sẹo, hạn chế và khắc phục tình trạng tiết axit quá mức, từ đó giúp giảm cơn đau dạ dày thực quản. Nhiều người sử dụng lá tía tô để điều trị các bệnh đường hô hấp, thư giãn tinh thần và trị viêm khớp dạng thấp.

10. Rau xà lách

Rau xà lách có thành phần dinh dưỡng bao gồm vitamin, chất xơ, khoáng chất, protein giúp tăng co bóp, kích thích nhu động ruột, cải thiện tình trạng táo bón và tốt cho hệ tiêu hóa. Đây là thực phẩm người bệnh trào ngược dạ dày nên bổ sung hàng ngày trong chế độ ăn uống.

Bên cạnh những lợi ích trên, rau xà lách còn giúp giải nhiệt, làm đẹp da, giảm cân, phòng ngừa ung thư. Đối với người bệnh dạ dày không nên ăn rau sống, bạn có thể chế biến bằng cách trộn dầu giấm hoặc làm món canh.

11. Rau cần tây


Trong rau cần tây có chứa lượng chất xơ cao và vitamin, khoáng chất thiết yếu như vitamin A, C, K, canxi, magie, photpho… giúp ngăn ngừa vết loét, bổ sung lượng nhầy lên lớp lót dạ dày, kiểm soát lượng axit dịch vị và cải thiện triệu chứng trào ngược dạ dày.
Rau cần tây có tác dụng tốt cho người rối loạn mỡ máu nhờ khả năng làm giảm cholesterol, giúp hỗ trợ giảm cân và phòng tránh ung thư. Các món ăn có thể chế biến từ rau cần tây như món xào thịt, món trộn, món canh hoặc nước ép hoa quả.
12. Nha đam
Nha đam cũng là một loại rau củ không thể thiếu khi tìm hiểu trào ngược dạ dày nên ăn rau gì. Trong nha đam có chứa vitamin, khoáng chất và có đến 200 hoạt tính sinh học giúp hạn chế tiết axit dịch vị, giảm đau hiệu quả và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Để hỗ trợ điều trị chứng trào ngược dạ dày, bạn có thể kết hợp nha đam với nghệ vàng, mật ong hoặc làm nước ép nha đam. Nha đam được biết đến với công dụng làm đẹp da, kháng khuẩn, thanh nhiệt và tăng cường sức đề kháng.

13. Củ cà rốt

Cà rốt là loại củ đặc biệt giàu beta-carotene, vitamin K, chất xơ, kali và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe dạ dày và đường tiêu hóa, đồng thời có thể giúp hỗ trợ các vấn đề về tiêu hóa khác như rối loạn dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản. Cà rốt còn có khả năng phòng cao huyết áp, ung thư, tốt cho mắt và tim mạch.

Bạn có thể chế biến các món ngon từ cà rốt như canh hầm, món xào hay bạn có thể làm nước ép.

14. Củ khoai lang

Khoai lang có chứa nhiều loại vitamin B, C, beta-carotene, canxi giúp kiểm soát tốt lượng axit dạ dày đồng thời làm giảm đau, làm dịu nhẹ các triệu chứng trào ngược dạ dày như ợ, buồn nôn, đau rát thượng vị… Khoai lang còn có chứa lượng chất xơ dồi dào có công dụng lớn giúp ngừa bệnh táo bón.

Bạn có thể luộc, hấp khoai lang hoặc chế biến thành món chè, canh nấu sườn.

15. Củ khoai tây

Trong khoai tây có chứa nhiều vitamin và khoáng chất mang nhiều lợi ích cho cơ thể như các loại vitamin C, A, B, canxi, photpho, sắt, kali, chất xơ và protein có khả năng hấp thụ axit dư thừa trong dạ dày, tạo điều kiện làm lành vết loét và tổn thương dạ dày thực quản. Bên cạnh đó, khoai tây còn có khả năng kháng khuẩn giúp ức chế phát triển vi khuẩn gây hại trong dạ dày.

Bổ sung các loại rau tốt cho dạ dày sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện các triệu chứng trào ngược. Ngoài biết được trào ngược dạ dày nên ăn rau gì, bạn cũng nên tập thể dục đều đặn, loại bỏ các thói quen xấu và sử dụng thuốc theo phác đồ của bác sĩ để nâng cao hiệu quả chữa trị.

Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

10 cách bấm huyệt và xoa bóp chữa trào ngược dạ dày 

Trong cơ thể chúng ta có đến 108 đại huyệt có tác động và ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Nếu bạn muốn chữa trào ngược dạ dày bằng phương pháp xoa bóp bấm huyệt, bạn không thể bỏ qua 10 cách dưới đây.

2.1. Xoa bụng

Xoa bụng đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả

Xoa bụng là cách làm đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được.

Thực hiện:

  • Sử dụng 1 hoặc cả 2 bàn tay đè lên nhau
  • Xoa bụng theo chiều kim đồng hồ liên tục trong 5 phút
  • Sử dụng lực vừa đủ để mang lại hiệu quả và tránh làm tổn thương vùng bụng
  • Có thể kết hợp với dầu nóng để tăng hiệu quả giảm đau và giảm những triệu chứng khó chịu như buồn nôn

Tác dụng: Tăng lưu lượng máu đến hệ tiêu hóa giúp giảm đau và giảm tổn thương niêm mạc dạ dày

2.2. Day huyệt trung quản

Day huyệt trung quản là cách xoa bóp chữa trào ngược dạ dày 

Tác dụng: Huyệt trung quản là một huyệt đạo quan trọng giúp giảm đau, điều hòa sự co bóp và bài tiết ở dạ dày.

Cách xác định huyệt trung quản: Từ rốn đo thẳng lên khoảng 4 tấc (1 tấc bằng 1 chiều ngang của ngón cái)

Thực hiện:

  • Xác định chính xác huyệt trung quản
  • Sử dụng ngón giữa hoặc ngón tay cái ấn vào huyệt trung quản với một lực vừa đủ
  • Ấn và giữ trong 2 phút đến khi thấy tức nặng ở chỗ huyệt trung quản và từ từ lan sâu vào đến dạ dày thì ngừng.

2.3. Huyệt Tam túc lý (St36)

Vị trí huyệt trung quản

Tác dụng: Huyệt tam túc lý thuộc kinh túc dương minh vị có tác dụng lưu thông khí huyết, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, kéo dài tuổi thọ và đặc biệt điều trị các bệnh về dạ dày rất tốt

Cách xác định:

  • Ngồi trên ghế, úp bàn tay phải  lên đầu gối phải, tay trái lên đầu gối trái
  • Huyệt nằm ở dưới đầu gối ba thốn, cách bờ xương ống chân một thốn

Thực hiện:

  • Xác định chính xác huyệt tam túc lý
  • Dùng hết sức ấn mạnh vào huyệt
  • Bấm huyệt 2 – 3 lần/ ngày

2.4. Xoa bóp chữa trào ngược dạ dày – Huyệt Nội quan (P6) 

Vị trí huyệt nội quan

Tác dụng: 

  • Khắc phục các triệu chứng về đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày, đầy hơi khó tiêu, tiêu chảy, buồn nôn…
  • Hỗ trợ điều trị một số bệnh phụ khoa như u xơ, u nang, kinh nguyệt không đều
  • Chứng đau tim, lo lắng, mất ngủ, hồi hộp

Cách xác định:

  • Nắm bàn tay và gấp nhẹ vào  cẳng tay sẽ thấy gân cơ gan tay lớn và gân cơ gan tay bé
  • Từ giữa lằn chỉ cổ tay đo lên 2 tấc, huyệt nội quan nằm giữa hai gân cơ

Thực hiện:

  • Xác định chính xác huyệt nội quan
  • Dùng lực ngón tay cái hoặc ngón trỏ ấn vào huyệt và  giữ trong 1 – 2 phút, hít thở sâu

2.5. Huyệt Thái xung (LV3)

Vị trí huyệt thái xung

Tác dụng: 

  • Khắc phục những triệu chứng khó chịu của trào ngược dạ dày, buồn nôn, nôn
  • Giải độc gan, chống táo bón
  • Mất ngủ, đau ngực do lo lắng

Cách xác định:

  • Huyệt thái xung nằm trên bàn chân, nằm ở vùng trũng sâu giữa ngón chân cái và  ngón thứ hai, cách mu bàn chân 3 – 4 cm
  • Dùng đầu ngón tay miết nhẹ từ ngón chân lên bên trên, ngón tay vướng lại giữa kẽ xương bàn chân chính là huyệt thái xung

Thực hiện:

  • Xác định chính xác huyệt thái xung
  • Dùng ngón tay cái ấn vào huyệt trong 1 phút
  • Thực hiện đồng thời cả ở hai bên bàn chân

2.6. Xoa bóp chữa trào ngược dạ dày – Huyệt Trung quản (CV12)

Tác dụng: Điều trị cả nguyên nhân và triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày

  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi rất hiệu quả
  • Điều hòa chức năng bài tiết dịch vị của dạ dày làm giảm triệu chứng ợ chua ợ nóng

Cách xác định:

  • Huyệt trung quản nằm trên đường thẳng chạy dọc giữa rốn và ngực, cách rốn chừng 4 lóng tay.

Thực hiện:

  • Nằm ngửa, xác định chính xác huyệt trung quản
  • Đặt ngón cái hoặc ngón trỏ ấn vào huyệt, hít thở sâu trong 1 – 2 phút

Chú ý:

  • Không bấm huyệt trung quản quá 2 phút
  • Không bấm huyệt khi bạn mắc bệnh tim, ung thư, cao huyết áp

2.7. Huyệt khí hải (CV6)

Vị trí huyệt khí hải

Tác dụng:

  • Là một trong 36 huyệt lớn của cơ thể có tác dụng điều trị các bệnh về tiêu hóa trong đó có trào ngược dạ dày
  • Giảm chứng bất lực, yếu cơ, đau cơ, đau lưng dưới, hen suyễn

Cách xác định: Huyệt khí hải nằm trên đường thẳng chạy dọc rốn và ngực, nằm dưới rốn khoảng 1,5cm

Thực hiện:

  • Xác định chính xác vị trí huyệt khí hải
  • Dùng ngón tay cái hoặc trỏ ấn và day huyệt
  • Ấn và giữ trong 1 phút, thả lỏng 1 giây và bấm tiếp
  • Thực hiện tối thiểu 3 phút và làm tới khi hết hẳn triệu chứng trào ngược.

2.8. Xoa bóp chữa trào ngược dạ dày – Huyệt công tôn (Sp4)

Vị trí huyệt công tôn

Tác dụng:

  • Khi kích thích huyệt công tôn sẽ giúp kiểm soát cơn trào ngược dạ dày và các triệu chứng khó chịu, giảm đau dạ dày
  • Cải thiện tình trạng khó tiêu, tiêu chảy

Cách xác định: Huyệt công tôn mằn ở chỗ lõm, nơi tiếp nối của thân và đầu sau xương bàn chân, trên đường tiếp giáp da gan chân – mu chân, ở trong bàn chân. Từ đỉnh cao nhất của xương mu bàn chân kéo xuống ngay dưới lõm xương.

Thực hiện:

  • Xác định chính xác huyệt công tôn
  • Dùng ngón trỏ hoặc ngón cái ấn mạnh lên huyệt công tôn trong 1 – 2 phút, hít thở sâu

2.9. Huyệt B23 và B47

Xoa bóp chữa trào ngược dạ dày – Vị trí huyệt B23 và B47

Tác dụng:

  • Là cặp huyệt đạo có thể ngăn chặn cơn trào ngược dạ dày và các các vấn đề tiêu hóa khác
  • Giúp giảm đau và các triệu chứng khó tiêu
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Giảm chứng bất lực, rối loạn cương dương, mệt mỏi ở nam giới

Cách xác định:

  • Huyệt nằm trên bàng quang của bạn, ở lưng dưới giữa đốt sống thắt lưng thứ hai và thứ ba
  • Hai huyệt cách nhau 2 – 4 ngón tay

Thực hiện:

  • Xác định chính xác vị trí hai huyệt
  • Chà xát lên huyệt trong  khoảng 1 phút để làm cho huyệt đạo ấm lên
  • Dùng đầu ngón tay ấn mạnh lên các huyệt, giữ yên trong 1 phút để kích thích các dây thần kinh, giúp giảm đau
  • Kết hợp hít thở đều để tăng cường lưu thông máu

2.10. Huyệt G6

Huyệt G6Xoa bóp chữa trào ngược dạ dày – Huyệt G6

Tác dụng: 

  • Huyệt G6 giúp kiểm soát các cơn trào ngược dạ dày
  • Cải thiện tình trạng đau đầu, cảm lạnh, cảm cúm, buồn nôn, sốt

Cách xác định: Huyệt G6 nằm ở phía sau đường chân tóc

Thực hiện:

  • Xác định chính xác vị trí huyệt G6
  • Dùng 2 ngón cái hoặc trot đồng trời ấn mạnh vào huyệt G6 ở hai bên
  • Ấn và giữ yên trong 1 – 2 phút, hít thở sâu và đều

3. Một số lưu ý khi xoa bóp bấm huyệt chữa trào ngược dạ dày

Lưu ý Lưu ý khi áp dụng phương pháp bấm huyệt chữa đau dạ dày

  • Trong quá trình điều trị bằng phương pháp xoa bóp chữa trào ngược dạ dày bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn và sinh hoạt một cách lành mạch và khoa học để giúp mang lại một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngừa tái phát.
  • Bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng phương pháp này. Đặc biệt là khi bạn đang có thêm một số bệnh lý khác như tim mạch, huyết áp, gan, thận…để tránh gây nguy hiểm.
  • Cần xác định thật chính xác vị trí huyệt đạo trước khi bấm. Không nên tự tìm hiểu và thực hiện tại nhà, bạn cần được chỉ dẫn của những nhân viên y tế, kỹ thuật viên có chuyên môn trước khi tự thực hiện.
  • Để tránh gây nguy hiểm, bạn nên đến bệnh viện hay những cơ sở y tế có chuyên môn để thực hiện xoa bóp bấm huyệt.
  • Bấm huyệt trong 1 – 2 phút, thực hiện 2 – 3 lần/ ngày khi bị trào ngược hoặc bất cứ thời điểm nào bạn thấy phù hợp.
  • Khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa trào ngược dạ dày cần chú ý hơi thở, hít thở sâu sẽ làm tăng hiệu quả điều trị.
  • Nên kiên trì thực hiện hàng ngày vì nó không chỉ tốt cho bệnh trào ngược mà còn có tác dụng tích cực đến sức khỏe của bạn.
  • Đây là một phương pháp hỗ trợ điều trị, không thể thay thế được thuốc chữa bệnh. Vì vậy, khi bị trào ngược dạ dày, bạn cần đi khám và điều trị theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

VI.Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ có thật sự hiệu quả?

Nhiều người vẫn lưu truyền bài thuốc chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ tại nhà vừa đơn giản lại tiết kiệm. Tuy nhiên, cách dùng nghệ chữa trào ngược dạ dày có thể tiềm ẩn những rủi ro mà bạn không hề biết!

Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu xem trào ngược dạ dày có nên uống nghệ không trong bài viết sau nhé.

Công dụng của nghệ trong điều trị trào ngược dạ dày

Củ nghệ với thành phần giàu chất chống viêm và chống oxy hóa đã mang lại nhiều lợi ích trong việc chữa trị trào ngược dạ dày như:

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ nhờ khả năng chống loét

Nghiên cứu cho thấy cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mang lại hiệu quả chống loét nhờ khả năng làm tăng hàm lượng chất nhầy dạ dày, giúp bảo vệ niêm mạc thành dạ dày khỏi xói mòn và loét. Ngoài ra, nghệ còn kết hợp với phác đồ 3 thuốc diệt vi khuẩn H.pylori để làm giảm các triệu chứng khó tiêu ở những người bị loét dạ dày.

Nghệ có tác dụng diệt vi khuẩn H. pylori

Vi khuẩn Hp là một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng của axit trào ngược và ợ nóng. Nghiên cứu cho thấy curcumin có trong nghệ giúp làm giảm sản xuất các hóa chất gây viêm do nhiễm Hp và làm giảm sự kích hoạt các gene gây độc cho tế bào.

Khả năng chống viêm của nghệ giúp giảm viêm dạ dày

Curcumin trong nghệ là chất chống viêm mạnh, làm giảm mức độ của các chất trung gian gây viêm và tăng sản xuất các phân tử chống viêm. Yếu tố hạt nhân kappa B là protein kiểm soát các quá trình viêm, curcumin ngăn chặn sự kích hoạt yếu tố hạt nhân này trong niêm mạc dạ dày.

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ nhờ tính chống oxy hóa

Trong nghệ có chứa các chất chống oxy hóa mạnh giúp chống loét dạ dày, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do và các loại men gây ung thư trong khẩu phần ăn uống hằng ngày.

Nghệ hỗ trợ và cải thiện tiêu hóa

Khi sử dụng thuốc điều trị trào ngược thường sẽ gây khó tiêu, dạ dày khó hấp thu dinh dưỡng. Việc sử dụng nghệ sẽ giúp hỗ trợ toàn bộ quá trình tiêu hóa.

Để tăng tác dụng điều trị của nghệ, nhiều người đã phối hợp thêm mật ong. Đây là cách phối hợp mang lại hiệu quả trong việc chữa trào ngược dạ dày thực quản ở mức độ nhẹ. Các bước bao gồm làm sạch nghệ, cạo vỏ, thái lát mỏng, nấu chín, phơi nắng rồi sau đó xay thành bột.

Tiếp theo, bạn dùng mật ong trộn chung với bột nghệ thành hỗn hợp đồng nhất rồi vo từng viên nhỏ và dùng dần. Những viên này bạn uống hàng ngày và liên tục cho đến khi khỏi rồi bắt đầu giảm liều. Cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ và mật ong tuy hiệu quả, nhưng thường khá mất thời gian, khó sử dụng và đôi lúc còn gặp khó khăn trong việc bảo quản.

Rủi ro khi chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ

Nghệ chỉ hiệu quả khi sử dụng vừa phải và đúng cách nếu không bạn sẽ có rủi ro gặp phải tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ bao gồm:

  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Do nghệ có tính cay, nên khi uống liều lượng lớn có thể dẫn đến các tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn và khó tiêu.
  • Gây chảy máu: Việc sử dụng quá nhiều nghệ có thể làm chậm quá trình đông máu và dẫn đến chảy máu. Vì thế, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đang dùng thuốc chống đông máu hoặc thuốc liên quan đến tiểu cầu.
  • Kích thích tử cung: Mang thai là một trong những nguyên nhân gây trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cần tránh sử dụng nghệ vì nghệ có thể gây kích thích tử cung và gây hại cho thai nhi.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nghệ không đúng liều lượng điều trị hoặc người bệnh mua nhầm bột nghệ ở những cơ sở không đảm bảo chất lượng cũng có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn.

Nhiều người còn nhầm lẫn trong việc sử dụng nghệ đen và nghệ vàng. Nghệ đen chỉ có tác dụng chữa ung thư cổ tử cung, ung thư da, đau bụng kinh… chứ không dùng để chữa trào ngược dạ dày. Cách dùng nghệ đen có thể gây thủng dạ dày và ảnh hưởng đến tính mạng cho người bệnh. Người bệnh cần phải dùng nghệ vàng để chữa trào ngược dạ dày.

Các thảo dược khác giúp chữa trào ngược dạ dày

Ngoài cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ, người bệnh có thể tìm đến các thảo dược khác để giúp chữa bệnh trào ngược dạ dày. Dưới đây là 8 loại thảo dược quý có thể giúp bạn điều trị bệnh trào ngược dạ dày hiệu quả và đẩy lùi giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh.

1. Cúc La Mã

Hoa Cúc La Mã có vị mát, giúp giảm tình trạng kích thích dạ dày, cân bằng sự điều tiết axit trong dạ dày, từ đó giảm được các triệu chứng trào ngược. Thói quen uống trà hoa Cúc La Mã mỗi ngày không chỉ giúp phòng ngừa, cải thiện các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản mà còn giúp tinh thần được thư giãn, thoải mái.

2. Cam thảo

Cam thảo là thảo dược có tác dụng giảm tiết axit dạ dày và ngăn chặn axit trào ngược lên thực quản. Nghiên cứu trên 80 người bệnh trào ngược axit sử dụng cam thảo trong 3 tuần liên tiếp cho thấy: 75% bệnh nhân loét dạ dày – nguyên nhân gián tiếp gây ra trào ngược, đã có dấu hiệu cải thiện đáng kể.

3. Bán hạ bắc

Bán hạ bắc theo Đông y là vị thuốc dùng để chữa viêm dạ dày mãn tính và các triệu chứng đi kèm khác như ho có đờm, suyễn, nhức đầu, tức ngực.

4. Thương truật

Thương truật là thảo dược có chứa 2 thành phần chính là atractylola và atractylon giúp ngăn chặn triệu chứng điển hình của trào ngược dạ dày như ợ hơi, ợ chua.

5. Hoàng liên

Hoàng liên có vị đắng, tính hàn, ức chế sự hình thành loét và hiện tượng chảy máu dạ dày. Trong mô hình gây loét dạ dày do thắt môn vị sẽ có các tác dụng lợi mật, hạ nhiệt, an thần.

6. Hậu phác

Hậu phác thúc đẩy tiêu hoá thức ăn, giảm tạo hơi dạ dày và các triệu chứng ăn không tiêu, đau dạ dày, nôn mửa. Trong Hậu phác chứa chất Magnolol có tác dụng phòng ngừa viêm loét dạ dày, ức chế histamin gây co thắt tá tràng, giảm tiết dịch dạ dày hiệu quả.

7. Ngô thù du

Ngô thù du là 1 vị thuốc giảm đau, diệt khuẩn, kích thích, lợi tiêu hoá giúp chống nôn và hỗ trợ tiêu hóa với người bệnh trào ngược dạ dày.

8. Gừng

Các hợp chất trong rễ gừng giúp làm cân bằng axit dạ dày, đảm bảo duy trì hệ thống tiêu hóa. Gừng có đặc tính kháng viêm giúp trung hòa acid dạ dày, tăng dịch tiêu hóa giúp cải thiện các triệu chứng ợ chua, ợ nóng và giảm buồn nôn hiệu quả.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc trào ngược dạ dày có nên uống nghệ không. Cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ là phương pháp hiệu quả, tuy nhiên cũng có thể gây ra nhiều rủi ro nếu sử dụng không đúng cách. Vì thế, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để áp dụng phương pháp này một cách an toàn nhất.

Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo

VII .Top 8 Thuốc Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày [Tốt Nhất 2021] Nên Biết

Nội dung chính

Thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản có rất nhiều loại đa dạng về nguồn gốc xuất xứ cũng như mức độ hiệu quả chữa trị đối với bệnh lý. Việc lựa chọn dòng sản phẩm tốt luôn là vấn đề đặt ra cho người bệnh bị đau dạ dày. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có thêm thông tin về các loại thuốc chữa trào ngược dạ dày tốt nhất hiện nay.

Hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản rất phổ biến hiện nayHiện tượng trào ngược dạ dày thực quản rất phổ biến hiện nay

Bệnh trào ngược dạ dày là hiện tượng xảy ra khi lượng acid dịch vị trong dạ dày dư thừa và trào ngược lên thực quản. Tình trạng acid tăng cao xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, với biểu hiện rõ ràng nhất là ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn,… Căn bệnh này diễn ra thường xuyên sẽ khiến cho thực quản bị tổn thương, gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Hiện nay, y học phát triển đã điều chế ra các loại thuốc với công dụng vượt trội trong điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản. Một số nhóm thuốc cho hiệu quả rõ rệt trong chữa trị có thể kể đến đó là:

  • Thuốc điều hòa nhu động ruột bao gồm các loại thuốc phổ biến như Metoclopramid, Sulpirid Domperidon,…
  • Thuốc ức chế Proton: Omeprazol, Pantoprazol, Esomeprazol,…
  • Thuốc tạo màng ngăn thực quản – dạ dày: Dimeticol, Axit Alginic,…
  • Thuốc tăng trương lực cơ thắt thực quản dưới: Metoclopramide, Cisapride,…
  • Thuốc trung hòa acid: Maalox, Gastropulgite,…
  • Nhóm thuốc dạ dày không cần kê đơn: Gaviscon, Yumangel,…

8 thuốc điều trị trào ngược dạ dày phổ biến hiện nay

Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin cụ thể về các loại thuốc Tây y điều trị trào ngược dạ dày thực quản rất phổ biến hiện nay. Những loại thuốc này được sử dụng để kê đơn điều trị bệnh, được người bệnh tin tưởng và đánh giá cao.

Thuốc Domperidon

Cũng nằm trong nhóm thuốc tăng cường chuyển động cơ thắt dạ dày và thực quản, Domperidon hoạt động dựa trên cơ chế kháng Dopamin. Chúng giúp tác động lên các Dopamin ở não, gây kích thích nhu động ruột và tăng khả năng co bóp, từ đó thuốc giúp làm giảm chứng trào ngược một cách hiệu quả.

Thuốc DomperidonThuốc Domperidon

Sử dụng Domperidon trong chữa trị chứng trào ngược dạ dày thực quản như sau:

  • Đối với người bệnh sử dụng thuốc Domperidon trị trào ngược dạ dày, uống 10 – 20mg mỗi ngày.
  • Chia lượng thuốc trong ngày làm 3 lần uống, sử dụng vào buổi tối trước khi ăn.

Tác dụng phụ: 

  • Khô miệng
  • Đau đầu
  • Nổi mề đay, mẩn đỏ
  • Tiêu chảy
  • Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới
  • Mệt mỏi

Tùy theo từng cơ địa, thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ khác nhau, bạn đọc không cần quá lo lắng và chủ động trao đổi với bác sĩ điều trị về các tương tác thuốc nếu có.

Chống chỉ định: Không dùng thuốc Domperidon trị trào ngược dạ dày với các trường hợp như sau:

Giá bán trên thị trường: 35.000 đồng/ hộp 10 vỉ.

Thuốc ức chế proton Omeprazol

Omeprazole là thuốc thuộc nhóm ức chế bơm proton, được dùng phổ biến trong điều trị bệnh dạ dày, trong đó đặc biệt là trào ngược dạ dày thực quản. Thuốc này có công dụng làm giảm acid dạ dày, từ đó giảm tình trạng ợ nóng, ho khan, khó nuốt, thúc đẩy thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn.

Thuốc ức chế proton OmeprazolThuốc ức chế proton Omeprazol

Bên cạnh đó, Omeprazol còn có khả năng làm lành những tổn thương tại niêm mạc dạ dày, thực quản một cách hiệu quả. Đồng thời ngăn ngừa nguy cơ người bệnh bị ung thư dạ dày do bệnh kéo dài.

Cách dùng: 

  • Lúc mới đầu dùng khoảng 20mg thuốc/ lần và uống 1 lần trong ngày. Bạn chỉ nên uống trước bữa ăn và dùng liên tục trong khoảng 4 – 8 tuần. Nếu bệnh nặng, có thể tăng lên sử dụng 40mg/ ngày hoặc dùng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Liều duy trì sử dụng 10 – 20mg mỗi ngày hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tác dụng phụ không mong muốn: 

Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc điều trị trào ngược dạ dày Omeprazol như sau:

  • Buồn nôn
  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Táo bón
  • Tiêu chảy
  • Nổi mề đay mẩn đỏ
  • Hạ magie trong máu
  • Sốt cao
  • Nghẹt mũi
  • Đau họng.

Giá bán: Hiện nay trên thị trường, Omeprazol đang được bán với giá dao động từ 10.000 đến 15.000 đồng.

Viên uống L-Lysine hỗ trợ hệ tiêu hóa

L-Lysine là một loại axit amin cần thiết nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp. Chính vì vậy, người bị trào ngược dạ dày cần phải tự bổ sung thông qua các sản phẩm bên ngoài, từ đó hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Một trong những sản phẩm được quan tâm nhất hiện nay chính là viên uống L-Lysine của Puritan’s Pride đến từ thương hiệu dược phẩm nổi tiếng tại Mỹ.

Viên uống L-Lysine hỗ trợ hệ tiêu hóaViên uống L-Lysine hỗ trợ hệ tiêu hóa

Cách sử dụng:

Người dùng uống 2- 4 viên/ ngày, theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất và tránh các tác dụng phụ không mong muốn

Tác dụng:

  • Bổ sung axit amin cho cơ thể khỏe mạnh, hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru
  • Kích thích ăn ngon miệng, nâng cao quá trình chuyển hóa trong cơ thể, giảm tình trạng trào ngược dạ dày. 

Chống chỉ định:

Sản phẩm không phù hợp với phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ nhỏ

Giá bán tham khảo: Sản phẩm hiện đang được bán với mức giá 350.000 VNĐ/ hộp 100 viên trên thị trường. Bạn đọc có thể mua viên uống L-Lysine của Puritan’s Pride với giá ưu đãi chỉ còn 329.000 VNĐ đi kèm với những ưu đãi sau đây:

  • FREESHIP khi mua từ 3 sản phẩm trở lên
  • Voucher trị giá 50K
  • Liệu trình chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhất đến từ bác sĩ y khoa hàng đầu
https://vietmecgroup.com/wp-content/uploads/2021/08/Ctas-duong-bao-vuong-1-4.gif

Axit Alginic

Thuốc Axit Alginic là một loại thuốc cũng được sử dụng rất nhiều trong điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản. Công dụng của Axit Alginic giúp tạo màng ngăn giữa dạ dày, thực quản bằng một lớp gel mỏng làm từ Axit Alginic. Từ đó, thuốc giúp trung hòa được lượng acid dư thừa tại dạ dày, bảo vệ niêm mạc khỏi sự bào mòn của acid dịch vị.

Cách sử dụng: Liều dùng của thuốc Axit Alginic như sau:

  • Đối với dạng viêm nang, người bệnh sử dụng từ 1 – 2 viên trong ngày, chia làm 4 lần.
  • Nên uống thuốc trước các bữa ăn và nhớ bổ sung nhiều nước lọc, nước trái cây để giảm tình trạng khô miệng.

Tác dụng phụ khi sử dụng: Hầu hết những người bệnh đau dạ dày sử dụng thuốc Axit Alginic đều gặp phải một vài tác dụng không mong muốn như:

  • Đau đầu
  • Ho, khó thở
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Nổi mề đay
  • Mất kinh nguyệt
  • Phản xạ chậm chạp
  • Rối loạn tiêu hóa.

Khi xuất hiện những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe bởi việc dùng thuốc, bạn nên báo với bác sĩ điều trị càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ đánh giá mức độ tác động của thuốc đối với người bệnh và nghiên cứu có nên đổi phương án điều trị khác không.

Chống chỉ định với các trường hợp sau:

  • Chị em đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Người bệnh bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Axit Alginic.
  • Bệnh nhân có tiền sử bị mắc tiêu chảy, viêm ruột thừa, Alzheimer, bệnh gan thận, tắc nghẽn bao tử,…

Giá bán tham khảo: Đang cập nhật, giá bán có thể khác nhau tại các nhà thuốc.

Có thể bạn cần: Top 7+ bài thuốc Nam chữa trào ngược dạ dày tốt từ xưa đến nay

Viên uống hỗ trợ hệ tiêu hóa Multi Enzyme Formula Puritan’s Pride

Trào ngược dạ dày thường xuyên khiến cơ thể người bị bệnh suy nhược và dễ mắc các bệnh lý khác về đường tiêu hóa. Sản phẩm Multi Enzyme Formula của Puritan’s Pride được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong chăm sóc sức khỏe bởi những chức năng hữu hiệu về cải thiện tiêu hóa, đường ruột và nâng cao thể chất.

Viên uống Multi Enzyme Formula của Puritan’s PrideViên uống Multi Enzyme Formula của Puritan’s Pride

Công dụng:

  • Cung cấp nhiều loại men tiêu hóa cho cơ thể như Pepsin, Amylase, Cellulose và một số loại men khác, hỗ trợ chuyển hóa các chất như protein, lipid được đưa vào cơ thể thông qua bữa ăn hàng ngày
  • Tăng cường chuyển hóa và khả năng hấp thụ: Trong thành phần của sản phẩm có Betaine Hydrochloride (Betaine HCl) và amylase là dưỡng chất và enzyme có lợi cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy các quá trình chuyển đổi chất diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Cách dùng: 

  • Sử dụng 2 viên/ ngày, uống trực tiếp với nước, không nhai
  • Nên uống trước và sau bữa ăn trong khoảng 1,5 – 2 tiếng
  • Người bị rối loạn dịch vị dạ dày nên sử dụng trước bữa ăn

Để yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm, người dùng có thể liên hệ tới các chuyên gia y tế và bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ chi tiết nhất.

Giá bán tham khảo: Sản phẩm hiện đang được bán tại nhiều cửa hàng với mức giá từ 550.000 – 600.000 VNĐ/ lọ 120 viên. Bạn đọc có thể tìm hiểu và đặt mua ngay tại DrVitamin để được hưởng ưu đãi giá chỉ còn 529.000 VNĐ.

FREESHIP TOÀN QUỐC KHI MUA 2 SẢN PHẨM KHI ĐẶT MUA NGAY TẠI ĐÂY

https://vietmecgroup.com/wp-content/uploads/2021/05/cta7-2.gif

Nhóm thuốc Maalox, Gastropulgite

Trào ngược dạ dày uống thuốc gì tốt? Người bệnh chắc hẳn không thể bỏ qua thông tin về nhóm thuốc trung hòa acid bao gồm Maalox, Gastropulgite.

Nhóm thuốc Antacid có tính bazơ tự nhiên, cải thiện acid trong dạ dày và làm lành những tổn thương ở niêm mạc dạ dày hay thực quản. Maalox được điều chế dưới dạng viên nén, Gastropulgite được sản xuất ở dạng bột.

Nhóm thuốc Maalox, GastropulgiteNhóm thuốc Maalox, Gastropulgite

Cách sử dụng: Thuốc Maalox, Gastropulgite được dùng cụ thể như sau:

  • Maalox: Nhai thuốc từ 1 – 2 viên sau mỗi bữa ăn hay những khi cơn đau xuất hiện. Người bệnh không sử dụng quá 6 lần/ ngày và không uống quá 12 viên.
  • Gastropulgite được dùng để pha với nước uống, mỗi ngày người bệnh sử dụng từ 2 – 4 gói thuốc.

Tác dụng phụ thường gặp: Thuốc chống trào ngược dạ dày Maalox, Gastropulgite có thể gây nên những tác dụng không tốt đến cơ thể khi sử dụng:

  • Đau bụng
  • Táo bón
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Thiếu Phosphate
  • Phù mặt, môi, họng, lưỡi
  • Khó thở, tức ngực.

Chống chỉ định: 

  • Không sử dụng thuốc đặc trị trào ngược dạ dày Maalox, Gastropulgite cho người bị dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Trong Maalox có chứa Agnesil, không tốt cho người bị bệnh suy thận nặng.
  • Không dùng thuốc cho phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú vì gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Giá bán: Thuốc Maalox được bán tại nhà thuốc với giá 35.000 đồng/ hộp 4 vỉ, Gastropulgite có giá 106.000 đồng/ hộp 30 gói.

Thuốc điều trị trào ngược dạ dày Gaviscon

Thuốc chữa trào ngược dạ dày tốt nhất hiện nay không thể không kể đến Gaviscon. Đây là loại thuốc được hầu hết người bệnh bị đau dạ dày ưu tiên lựa chọn mỗi khi cơn đau dạ dày xuất hiện. Sản phẩm được điều chế dạng hỗn dịch màu trắng sữa, thơm và dễ uống.

Thuốc điều trị trào ngược dạ dày Gaviscon Thuốc điều trị trào ngược dạ dày Gaviscon

Cơ chế hoạt động của Gaviscon khi đi vào dạ dày sẽ tạo thành lớp gel kháng acid, làm lành niêm mạc dạ dày và giảm nhanh các triệu chứng khó tiêu, ợ hơi, ợ chua. Tuy nhiên thuốc chống trào ngược Gaviscon chỉ có tác dụng khoảng 4h, người bệnh nên tìm kiếm các biện pháp điều trị dứt điểm mà không nên quá phụ thuộc vào thuốc.

Cách sử dụng: 

  • Đối với Gaviscon dạng uống, người bệnh lắc đều túi thuốc trước khi sử dụng, sau đó uống trực tiếp và tráng miệng bằng nước lọc để đưa thuốc xuống dạ dày nhanh hơn.
  • Không nên uống kết hợp Gaviscon với các loại đồ uống khác như rượu bia, nước tăng lực, nước ngọt có gas.
  • Người lớn dùng 10 – 20ml/ lần uống, sử dụng 4 lần/ ngày.
  • Trẻ nhỏ liều dùng bằng ½ người lớn.
  • Nên uống Gaviscon sau các bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ.

Chống chỉ định: Thuốc điều trị trào ngược dạ dày Gaviscon khá an toàn, lành tính với cả phụ nữ đang mang thai nhưng không thích hợp với những đối tượng sau:

  • Người dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi không nên sử dụng.

Tác dụng phụ không mong muốn:

  • Co thắt phế quản
  • Nổi mề đay mẩn ngứa
  • Sốc phản vệ do dị ứng.

Giá bán: Thuốc Gaviscon được bán trên thị trường với giá gói hỗn dịch 135.000 đồng/ hộp 24 gói. Dạng chai hỗn dịch có giá 200.000 đồng/ chai 300ml.

Tham khảo thêm: Tiêu diệt Hp, hết trào ngược lâu năm nhờ bài thuốc Đông y

Thuốc Yumangel

Thuốc trị trào ngược dạ dày thực quản Yumangel hay còn được người dùng gọi với cái tên thuốc dạ dày chữ Y. Cũng giống như Gaviscon, thuốc được điều chế dưới dạng sữa, vị nhạt và thơm dễ uống. Yumangel giúp giảm nhanh các triệu chứng như ợ nóng, ợ chua, ợ hơi, đau dạ dày hiệu quả ngay lập tức.

Nhờ khả năng tạo lớp phủ niêm mạc bền vững, thuốc ngăn dạ dày tiết acid dư thừa và hạn chế tác động tiêu cực của acid đối với niêm mạc. Yumangel được người bệnh ưu ái sử dụng rất nhiều bởi tính hiệu quả, an toàn và chi phí tiết kiệm.

Thuốc Yumangel Thuốc Yumangel

Cách dùng: 

  • Thuốc Yumangel được sử dụng để uống vào trước hoặc sau các bữa ăn khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng.
  • Mỗi lần người bệnh sử dụng 1 gói, uống mỗi khi đau nhưng không quá 4 gói/ ngày.
  • Liều dùng của trẻ em bằng một nửa đối với người lớn, sử dụng ½ gói thuốc mỗi lần uống.

Chống chỉ định: Những đối tượng sau không nên sử dụng Yumangel để điều trị trào ngược dạ dày thực quản:

  • Người mẫn cảm với thành phần bất kỳ của thuốc.
  • Người đang bị rối loạn chức năng gan thận.
  • Bệnh nhân đang gặp vấn đề về tim mạch không nên dùng thuốc.
  • Phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú cần theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng: 

  • Tiêu chảy
  • Táo bón
  • Tắc ruột.

Giá bán tham khảo: Dao động khoảng 85.000 – 90.000 đồng/ hộp 20 gói.

Thuốc chữa trào ngược dạ dày Sơ can Bình vị tán – Giải pháp Đông y hàng ngàn người Việt tin dùng

Dựa trên nguyên tắc của YHCT trong xử lý các bệnh tiêu hóa, các chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc Đông y Sơ can Bình vị tán, gồm 3 chế phẩm đặc trị.

Top 8 Thuốc Điều Trị Trào Ngược Dạ Dày [Tốt Nhất 2021] Nên Biết

Nội dung chính

Thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản có rất nhiều loại đa dạng về nguồn gốc xuất xứ cũng như mức độ hiệu quả chữa trị đối với bệnh lý. Việc lựa chọn dòng sản phẩm tốt luôn là vấn đề đặt ra cho người bệnh bị đau dạ dày. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có thêm thông tin về các loại thuốc chữa trào ngược dạ dày tốt nhất hiện nay.

Hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản rất phổ biến hiện nayHiện tượng trào ngược dạ dày thực quản rất phổ biến hiện nay

Bệnh trào ngược dạ dày là hiện tượng xảy ra khi lượng acid dịch vị trong dạ dày dư thừa và trào ngược lên thực quản. Tình trạng acid tăng cao xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, với biểu hiện rõ ràng nhất là ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, buồn nôn,… Căn bệnh này diễn ra thường xuyên sẽ khiến cho thực quản bị tổn thương, gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Hiện nay, y học phát triển đã điều chế ra các loại thuốc với công dụng vượt trội trong điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản. Một số nhóm thuốc cho hiệu quả rõ rệt trong chữa trị có thể kể đến đó là:

  • Thuốc điều hòa nhu động ruột bao gồm các loại thuốc phổ biến như Metoclopramid, Sulpirid Domperidon,…
  • Thuốc ức chế Proton: Omeprazol, Pantoprazol, Esomeprazol,…
  • Thuốc tạo màng ngăn thực quản – dạ dày: Dimeticol, Axit Alginic,…
  • Thuốc tăng trương lực cơ thắt thực quản dưới: Metoclopramide, Cisapride,…
  • Thuốc trung hòa acid: Maalox, Gastropulgite,…
  • Nhóm thuốc dạ dày không cần kê đơn: Gaviscon, Yumangel,…

8 thuốc điều trị trào ngược dạ dày phổ biến hiện nay

Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin cụ thể về các loại thuốc Tây y điều trị trào ngược dạ dày thực quản rất phổ biến hiện nay. Những loại thuốc này được sử dụng để kê đơn điều trị bệnh, được người bệnh tin tưởng và đánh giá cao.

Thuốc Domperidon

Cũng nằm trong nhóm thuốc tăng cường chuyển động cơ thắt dạ dày và thực quản, Domperidon hoạt động dựa trên cơ chế kháng Dopamin. Chúng giúp tác động lên các Dopamin ở não, gây kích thích nhu động ruột và tăng khả năng co bóp, từ đó thuốc giúp làm giảm chứng trào ngược một cách hiệu quả.

Thuốc DomperidonThuốc Domperidon

Sử dụng Domperidon trong chữa trị chứng trào ngược dạ dày thực quản như sau:

  • Đối với người bệnh sử dụng thuốc Domperidon trị trào ngược dạ dày, uống 10 – 20mg mỗi ngày.
  • Chia lượng thuốc trong ngày làm 3 lần uống, sử dụng vào buổi tối trước khi ăn.

Tác dụng phụ: 

  • Khô miệng
  • Đau đầu
  • Nổi mề đay, mẩn đỏ
  • Tiêu chảy
  • Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới
  • Mệt mỏi

Tùy theo từng cơ địa, thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ khác nhau, bạn đọc không cần quá lo lắng và chủ động trao đổi với bác sĩ điều trị về các tương tác thuốc nếu có.

Chống chỉ định: Không dùng thuốc Domperidon trị trào ngược dạ dày với các trường hợp như sau:

Giá bán trên thị trường: 35.000 đồng/ hộp 10 vỉ.

Thuốc ức chế proton Omeprazol

Omeprazole là thuốc thuộc nhóm ức chế bơm proton, được dùng phổ biến trong điều trị bệnh dạ dày, trong đó đặc biệt là trào ngược dạ dày thực quản. Thuốc này có công dụng làm giảm acid dạ dày, từ đó giảm tình trạng ợ nóng, ho khan, khó nuốt, thúc đẩy thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn.

Thuốc ức chế proton OmeprazolThuốc ức chế proton Omeprazol

Bên cạnh đó, Omeprazol còn có khả năng làm lành những tổn thương tại niêm mạc dạ dày, thực quản một cách hiệu quả. Đồng thời ngăn ngừa nguy cơ người bệnh bị ung thư dạ dày do bệnh kéo dài.

Cách dùng: 

  • Lúc mới đầu dùng khoảng 20mg thuốc/ lần và uống 1 lần trong ngày. Bạn chỉ nên uống trước bữa ăn và dùng liên tục trong khoảng 4 – 8 tuần. Nếu bệnh nặng, có thể tăng lên sử dụng 40mg/ ngày hoặc dùng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Liều duy trì sử dụng 10 – 20mg mỗi ngày hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tác dụng phụ không mong muốn: 

Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc điều trị trào ngược dạ dày Omeprazol như sau:

  • Buồn nôn
  • Chóng mặt
  • Đau đầu
  • Táo bón
  • Tiêu chảy
  • Nổi mề đay mẩn đỏ
  • Hạ magie trong máu
  • Sốt cao
  • Nghẹt mũi
  • Đau họng.

Giá bán: Hiện nay trên thị trường, Omeprazol đang được bán với giá dao động từ 10.000 đến 15.000 đồng.

Viên uống L-Lysine hỗ trợ hệ tiêu hóa

L-Lysine là một loại axit amin cần thiết nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp. Chính vì vậy, người bị trào ngược dạ dày cần phải tự bổ sung thông qua các sản phẩm bên ngoài, từ đó hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Một trong những sản phẩm được quan tâm nhất hiện nay chính là viên uống L-Lysine của Puritan’s Pride đến từ thương hiệu dược phẩm nổi tiếng tại Mỹ.

Viên uống L-Lysine hỗ trợ hệ tiêu hóaViên uống L-Lysine hỗ trợ hệ tiêu hóa

Cách sử dụng:

Người dùng uống 2- 4 viên/ ngày, theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất và tránh các tác dụng phụ không mong muốn

Tác dụng:

  • Bổ sung axit amin cho cơ thể khỏe mạnh, hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru
  • Kích thích ăn ngon miệng, nâng cao quá trình chuyển hóa trong cơ thể, giảm tình trạng trào ngược dạ dày. 

Chống chỉ định:

Sản phẩm không phù hợp với phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ nhỏ

Giá bán tham khảo: Sản phẩm hiện đang được bán với mức giá 350.000 VNĐ/ hộp 100 viên trên thị trường. Bạn đọc có thể mua viên uống L-Lysine của Puritan’s Pride với giá ưu đãi chỉ còn 329.000 VNĐ đi kèm với những ưu đãi sau đây:

  • FREESHIP khi mua từ 3 sản phẩm trở lên
  • Voucher trị giá 50K
  • Liệu trình chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhất đến từ bác sĩ y khoa hàng đầu
https://vietmecgroup.com/wp-content/uploads/2021/08/Ctas-duong-bao-vuong-1-4.gif

Axit Alginic

Thuốc Axit Alginic là một loại thuốc cũng được sử dụng rất nhiều trong điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản. Công dụng của Axit Alginic giúp tạo màng ngăn giữa dạ dày, thực quản bằng một lớp gel mỏng làm từ Axit Alginic. Từ đó, thuốc giúp trung hòa được lượng acid dư thừa tại dạ dày, bảo vệ niêm mạc khỏi sự bào mòn của acid dịch vị.

Cách sử dụng: Liều dùng của thuốc Axit Alginic như sau:

  • Đối với dạng viêm nang, người bệnh sử dụng từ 1 – 2 viên trong ngày, chia làm 4 lần.
  • Nên uống thuốc trước các bữa ăn và nhớ bổ sung nhiều nước lọc, nước trái cây để giảm tình trạng khô miệng.

Tác dụng phụ khi sử dụng: Hầu hết những người bệnh đau dạ dày sử dụng thuốc Axit Alginic đều gặp phải một vài tác dụng không mong muốn như:

  • Đau đầu
  • Ho, khó thở
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Nổi mề đay
  • Mất kinh nguyệt
  • Phản xạ chậm chạp
  • Rối loạn tiêu hóa.

Khi xuất hiện những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe bởi việc dùng thuốc, bạn nên báo với bác sĩ điều trị càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ đánh giá mức độ tác động của thuốc đối với người bệnh và nghiên cứu có nên đổi phương án điều trị khác không.

Chống chỉ định với các trường hợp sau:

  • Chị em đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Người bệnh bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Axit Alginic.
  • Bệnh nhân có tiền sử bị mắc tiêu chảy, viêm ruột thừa, Alzheimer, bệnh gan thận, tắc nghẽn bao tử,…

Giá bán tham khảo: Đang cập nhật, giá bán có thể khác nhau tại các nhà thuốc.

Có thể bạn cần: Top 7+ bài thuốc Nam chữa trào ngược dạ dày tốt từ xưa đến nay

Viên uống hỗ trợ hệ tiêu hóa Multi Enzyme Formula Puritan’s Pride

Trào ngược dạ dày thường xuyên khiến cơ thể người bị bệnh suy nhược và dễ mắc các bệnh lý khác về đường tiêu hóa. Sản phẩm Multi Enzyme Formula của Puritan’s Pride được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong chăm sóc sức khỏe bởi những chức năng hữu hiệu về cải thiện tiêu hóa, đường ruột và nâng cao thể chất.

Viên uống Multi Enzyme Formula của Puritan’s PrideViên uống Multi Enzyme Formula của Puritan’s Pride

Công dụng:

  • Cung cấp nhiều loại men tiêu hóa cho cơ thể như Pepsin, Amylase, Cellulose và một số loại men khác, hỗ trợ chuyển hóa các chất như protein, lipid được đưa vào cơ thể thông qua bữa ăn hàng ngày
  • Tăng cường chuyển hóa và khả năng hấp thụ: Trong thành phần của sản phẩm có Betaine Hydrochloride (Betaine HCl) và amylase là dưỡng chất và enzyme có lợi cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy các quá trình chuyển đổi chất diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Cách dùng: 

  • Sử dụng 2 viên/ ngày, uống trực tiếp với nước, không nhai
  • Nên uống trước và sau bữa ăn trong khoảng 1,5 – 2 tiếng
  • Người bị rối loạn dịch vị dạ dày nên sử dụng trước bữa ăn

Để yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm, người dùng có thể liên hệ tới các chuyên gia y tế và bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ chi tiết nhất.

Giá bán tham khảo: Sản phẩm hiện đang được bán tại nhiều cửa hàng với mức giá từ 550.000 – 600.000 VNĐ/ lọ 120 viên. Bạn đọc có thể tìm hiểu và đặt mua ngay tại DrVitamin để được hưởng ưu đãi giá chỉ còn 529.000 VNĐ.

FREESHIP TOÀN QUỐC KHI MUA 2 SẢN PHẨM KHI ĐẶT MUA NGAY TẠI ĐÂY

https://vietmecgroup.com/wp-content/uploads/2021/05/cta7-2.gif

Nhóm thuốc Maalox, Gastropulgite

Trào ngược dạ dày uống thuốc gì tốt? Người bệnh chắc hẳn không thể bỏ qua thông tin về nhóm thuốc trung hòa acid bao gồm Maalox, Gastropulgite.

Nhóm thuốc Antacid có tính bazơ tự nhiên, cải thiện acid trong dạ dày và làm lành những tổn thương ở niêm mạc dạ dày hay thực quản. Maalox được điều chế dưới dạng viên nén, Gastropulgite được sản xuất ở dạng bột.

Nhóm thuốc Maalox, GastropulgiteNhóm thuốc Maalox, Gastropulgite

Cách sử dụng: Thuốc Maalox, Gastropulgite được dùng cụ thể như sau:

  • Maalox: Nhai thuốc từ 1 – 2 viên sau mỗi bữa ăn hay những khi cơn đau xuất hiện. Người bệnh không sử dụng quá 6 lần/ ngày và không uống quá 12 viên.
  • Gastropulgite được dùng để pha với nước uống, mỗi ngày người bệnh sử dụng từ 2 – 4 gói thuốc.

Tác dụng phụ thường gặp: Thuốc chống trào ngược dạ dày Maalox, Gastropulgite có thể gây nên những tác dụng không tốt đến cơ thể khi sử dụng:

  • Đau bụng
  • Táo bón
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Thiếu Phosphate
  • Phù mặt, môi, họng, lưỡi
  • Khó thở, tức ngực.

Chống chỉ định: 

  • Không sử dụng thuốc đặc trị trào ngược dạ dày Maalox, Gastropulgite cho người bị dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Trong Maalox có chứa Agnesil, không tốt cho người bị bệnh suy thận nặng.
  • Không dùng thuốc cho phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú vì gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Giá bán: Thuốc Maalox được bán tại nhà thuốc với giá 35.000 đồng/ hộp 4 vỉ, Gastropulgite có giá 106.000 đồng/ hộp 30 gói.

Thuốc điều trị trào ngược dạ dày Gaviscon

Thuốc chữa trào ngược dạ dày tốt nhất hiện nay không thể không kể đến Gaviscon. Đây là loại thuốc được hầu hết người bệnh bị đau dạ dày ưu tiên lựa chọn mỗi khi cơn đau dạ dày xuất hiện. Sản phẩm được điều chế dạng hỗn dịch màu trắng sữa, thơm và dễ uống.

Thuốc điều trị trào ngược dạ dày Gaviscon Thuốc điều trị trào ngược dạ dày Gaviscon

Cơ chế hoạt động của Gaviscon khi đi vào dạ dày sẽ tạo thành lớp gel kháng acid, làm lành niêm mạc dạ dày và giảm nhanh các triệu chứng khó tiêu, ợ hơi, ợ chua. Tuy nhiên thuốc chống trào ngược Gaviscon chỉ có tác dụng khoảng 4h, người bệnh nên tìm kiếm các biện pháp điều trị dứt điểm mà không nên quá phụ thuộc vào thuốc.

Cách sử dụng: 

  • Đối với Gaviscon dạng uống, người bệnh lắc đều túi thuốc trước khi sử dụng, sau đó uống trực tiếp và tráng miệng bằng nước lọc để đưa thuốc xuống dạ dày nhanh hơn.
  • Không nên uống kết hợp Gaviscon với các loại đồ uống khác như rượu bia, nước tăng lực, nước ngọt có gas.
  • Người lớn dùng 10 – 20ml/ lần uống, sử dụng 4 lần/ ngày.
  • Trẻ nhỏ liều dùng bằng ½ người lớn.
  • Nên uống Gaviscon sau các bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ.

Chống chỉ định: Thuốc điều trị trào ngược dạ dày Gaviscon khá an toàn, lành tính với cả phụ nữ đang mang thai nhưng không thích hợp với những đối tượng sau:

  • Người dị ứng với thành phần của thuốc.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi không nên sử dụng.

Tác dụng phụ không mong muốn:

  • Co thắt phế quản
  • Nổi mề đay mẩn ngứa
  • Sốc phản vệ do dị ứng.

Giá bán: Thuốc Gaviscon được bán trên thị trường với giá gói hỗn dịch 135.000 đồng/ hộp 24 gói. Dạng chai hỗn dịch có giá 200.000 đồng/ chai 300ml.

Tham khảo thêm: Tiêu diệt Hp, hết trào ngược lâu năm nhờ bài thuốc Đông y

Thuốc Yumangel

Thuốc trị trào ngược dạ dày thực quản Yumangel hay còn được người dùng gọi với cái tên thuốc dạ dày chữ Y. Cũng giống như Gaviscon, thuốc được điều chế dưới dạng sữa, vị nhạt và thơm dễ uống. Yumangel giúp giảm nhanh các triệu chứng như ợ nóng, ợ chua, ợ hơi, đau dạ dày hiệu quả ngay lập tức.

Nhờ khả năng tạo lớp phủ niêm mạc bền vững, thuốc ngăn dạ dày tiết acid dư thừa và hạn chế tác động tiêu cực của acid đối với niêm mạc. Yumangel được người bệnh ưu ái sử dụng rất nhiều bởi tính hiệu quả, an toàn và chi phí tiết kiệm.

Thuốc Yumangel Thuốc Yumangel

Cách dùng: 

  • Thuốc Yumangel được sử dụng để uống vào trước hoặc sau các bữa ăn khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng.
  • Mỗi lần người bệnh sử dụng 1 gói, uống mỗi khi đau nhưng không quá 4 gói/ ngày.
  • Liều dùng của trẻ em bằng một nửa đối với người lớn, sử dụng ½ gói thuốc mỗi lần uống.

Chống chỉ định: Những đối tượng sau không nên sử dụng Yumangel để điều trị trào ngược dạ dày thực quản:

  • Người mẫn cảm với thành phần bất kỳ của thuốc.
  • Người đang bị rối loạn chức năng gan thận.
  • Bệnh nhân đang gặp vấn đề về tim mạch không nên dùng thuốc.
  • Phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú cần theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng: 

  • Tiêu chảy
  • Táo bón
  • Tắc ruột.

Giá bán tham khảo: Dao động khoảng 85.000 – 90.000 đồng/ hộp 20 gói.

Thuốc chữa trào ngược dạ dày Sơ can Bình vị tán – Giải pháp Đông y hàng ngàn người Việt tin dùng

Dựa trên nguyên tắc của YHCT trong xử lý các bệnh tiêu hóa, các chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc Đông y Sơ can Bình vị tán, gồm 3 chế phẩm đặc trị.

Tổng thể bài thuốc dạ dày Sơ can Bình vị tán

VIII. Châm cứu trị trào ngược dạ dày

Ngoài các phương pháp trên, người bệnh trào ngược dạ dày còn có thể lựa chọn phương pháp châm cứu. Hiện nay, có 2 phương pháp châm cứu chính là châm cứu truyền thống và cấy chỉ. Châm cứu truyền thống với sự tác động của các kim châm cứu chuyên biệt, đi sâu vào từng huyệt đạo nên mang lại tác dụng nhanh hơn phương pháp bấm huyệt, không mang đến tác dụng phụ. Phương pháp cấy chỉ giúp đả thông kinh mạch, có khả năng điều trị nhanh, tiết kiệm thời gian cho người bệnh trào ngược dạ dày. 

Tuy nhiên, để thực hiện các biện pháp châm cứu, người bệnh cần phải đến các phòng khám Đông y uy tín để được các lương y thực hiện thủ thuật chính xác. Việc điều trị tại nhà sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng, thậm chí những phản ứng phụ nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng. 

Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, bạn có thể tham khảo trong quá trình điều trị:

  • Trong quá trình điều trị bằng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu chữa trào ngược dạ dày bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn và sinh hoạt một cách lành mạch và khoa học để giúp mang lại một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngừa tái phát. 
  • Những người có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh lý như tim mạch, huyết áp, gan, thận… khi sử dụng phương pháp này cần hỏi ý kiến của bác sĩ để không gặp phải tình trạng chuyển biến xấu. 
  • Cần xác định thật chính xác vị trí huyệt đạo trước khi bấm. Không nên tự tìm hiểu và thực hiện tại nhà, bạn cần được chỉ dẫn của những nhân viên y tế, kỹ thuật viên có chuyên môn trước khi tự thực hiện.
  • Để tránh gây nguy hiểm, bạn nên đến bệnh viện hay những cơ sở y tế có chuyên môn để thực hiện xoa bóp bấm huyệt.
  • Bấm huyệt trong 1 – 2 phút, thực hiện 2 – 3 lần/ ngày khi bị trào ngược hoặc bất cứ thời điểm nào bạn thấy phù hợp.
  • Khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa trào ngược dạ dày cần chú ý hơi thở, hít thở sâu sẽ làm tăng hiệu quả điều trị.
  • Nên kiên trì thực hiện hàng ngày vì nó không chỉ tốt cho bệnh trào ngược mà còn có tác dụng tích cực đến sức khỏe của bạn.
  • Đây là một phương pháp hỗ trợ điều trị, không thể thay thế được thuốc chữa bệnh. Vì vậy, khi bị trào ngược dạ dày, bạn cần đi khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên môn. 

Với những thông tin về cách xoa bóp bấm huyệt chữa trào ngược dạ dày và châm cứu an toàn hy vọng đã mang đến cho bạn những phương pháp chữa bệnh hiệu quả mà không cần phải dùng thuốc.

Hits: 38