Con biết về đâu…mẹ?


Mẹ tôi ở tuổi ngoài bảy mươi, tuổi thất thập cổ lai hy. Mẹ sinh ra ở vùng nông thôn “Khu năm dằng dặc khúc ruột miền Trung”. Sớm mồ côi Mẹ từ thuở bé. Nên Thời thơ ấu gian khổ – tuổi trưởng thành dậy sóng – rồi Áo lam nhuốm bụi trần. Ngày qua ngày, Mẹ cần cù, nhẫn nại, chịu thương, chịu khó nuôi con như bao bà Mẹ Việt Nam bình thường, giản dị khác.

Nếu như bà Tú Xương “Quanh năm buôn bán ở mom sông. Nuôi đủ năm con với một chồng”, thì Mẹ tôi “Quanh năm buôn bán ở quê tôi. Nuôi dưỡng ba con với ông chồng”.

Giờ  đây con của Mẹ đã khôn lớn trưởng thành, đứa con trai lớn làm ở Nhật, đứa con gái út sống tại Áo. Tết năm nay không có đứa con nào về thăm Mẹ. Mẹ lại phải vất vả làm và gửi quà Tết quê hương cho con.
 
Nhớ Mẹ, cô con gái xa quê đã viết: “Ở nhà Giao thừa sắp đến rồi. Thế là thêm cái Tết nữa xa nhà. Đi làm ra chuẩn bị mua đồ đón Tết. Nhưng năm nay con đón Giao thừa một mình nên con hẹn ông bà đầu năm con cúng nhé!

Năm này cũng như mọi năm. Chạnh lòng nhớ Xuân quê nhà. 13 Xuân xa xứ, tưởng đã quen nhưng con vẫn chạnh lòng khi Xuân về trên xứ Mẹ. Giờ Mẹ còn đây con không về được. Nhiều năm sau nữa con biết phải về đâu khi Xuân về …”

Bài viết: “Con biết về đâu…mẹ?”
Nguồn: http://phatgiao.org.vn



Nguồn : Source link vuonhoaphatgiao.com

Hits: 20