Không chỉ nghĩ và nói: hãy bắt tay làm


Vừa qua, một hình ảnh thường ngày nhưng khiến cho nhiều người chứng kiến phải rùng mình, đó là những thứ được lấy lên từ lòng cống thoát nước tại TP.HCM.

Sáng 20-6, các công nhân đội 3 chi nhánh thoát nước số 2, thuộc Công ty Thoát nước đô thị TP làm vệ sinh các cống thoát nước dọc tuyến đường Võ Văn Tần, Q.3, đã móc lên một đống rác kinh khủng.
 
Hệ thống cống thoát nước đầy ngập những rác thải khó tiêu hủy gây nên ách tắc cho chức năng thoát nước
 
Bao nhiêu là chai nhựa, túi ni-lông và vật dụng tương tự sử dụng hàng ngày của người dân được cho là rác không tiêu hủy được, lấp đầy các đường cống vốn có chức năng thoát nước thải.

TP.HCM luôn bị ám ảnh bởi nạn ngập ứ, ô nhiễm, trong đó phải kể đến mùi hôi thối dội ngược từ các cống rãnh mỗi khi có trận mưa dẫu không quá lớn.

Chất lượng sống của con người không thể tốt nếu môi trường bị ô nhiễm. Ai cũng biết điều đó, và đã có quá nhiều khẩu hiệu, lời kêu gọi, nhưng tại sao cứ vài ngày cống rãnh lại bị nghẹt bởi các loại rác thải không tiêu hủy được như thế?

Chúng ta tỏ ra thán phục người Nhật với ý thức bảo vệ môi trường. Ngay sau mỗi trận bóng đá mà đội tuyển Nhật Bản tranh tài, gần nhất là tại World Cup 2018 đang diễn ra ở Nga, dẫu thua hay thắng, các cổ động viên đến từ đất nước Hoa anh đào cũng nán lại, cùng nhau nhặt rác, làm sạch khán đài trước khi rời đi.

Chúng ta cũng đã phổ biến thông tin về sự nguy hiểm của các loại rác khó tiêu hủy ảnh hưởng xấu lâu dài như thế nào tới môi trường, cũng đã có sự hướng dẫn và kêu gọi phân loại rác, giữ môi trường sạch, đẹp; nhưng hầu hết chỉ là phong trào và mang tính đối phó.

Những đống rác kinh khủng được các nhân viên vệ sinh đô thị lấy lên từ các cống rãnh chính là mặt sau của nếp sống đô thị còn quá nhiều điều bất cập hiện nay ở thành phố này cũng như nhiều nơi khác.

Có người cứ điềm nhiên, rằng miễn sao nhà mình, nơi mình ở sạch là được, còn mọi thứ rác thải kia không ảnh hưởng gì tới chất lượng sống của mình và những người thân. Theo đó, một số người có cách hành xử làm cho môi trường đã ô nhiễm càng ô nhiễm trầm trọng hơn.

Đó chính là thái độ khinh suất mà chúng ta thường mắc phải, như Đức Phật đã dạy trong các kệ 121 và 122, kinh Pháp cú:

“Chớ xem thường ác nhỏ
Cho rằng đã có sao
Như nước từng giọt rỏ
Đầy bình từ lúc nào…”;

“Chớ xem thường thiện nhỏ
Cho rằng có là bao
Như nước từng giọt rỏ
Bình sâu cũng dâng trào…”.

Đừng coi thường việc xấu, cho là nhỏ nhặt mà mặc nhiên làm; và cũng đừng coi thường những việc thiện lành nhỏ cho là không đáng làm. Chỉ là một chút rác thôi, nhưng đã làm nên những đống rác thải nghẹt cả cống thoát nước, mà vài ba ngày công nhân vệ sinh đô thị lại xâm mình chui xuống để móc lên!

Nếp sống văn minh đô thị, và cả tình yêu quê hương, sự biết ơn…, những giá trị tốt đẹp của nhân cách con người cũng bắt đầu từ những việc nhỏ như thế. Hãy chung tay góp phần tạo dựng môi trường sống bằng cách sử dụng các vật liệu thân thiện, phân loại rác và đừng dung túng cho việc xả rác nơi công cộng cũng như những việc làm bất thiện khác. Xin hãy không chỉ suy nghĩ, nói về mà hãy làm, bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt trong đời sống hàng ngày!

 
Bài viết: “Không chỉ nghĩ và nói: hãy bắt tay làm”
Diệu Nghiêm/ Vườn hoa Phật giáo



Nguồn : Source link vuonhoaphatgiao.com

Hits: 6