https://tienvnguyen.net/a3110/mot-cuoc-doi-mot-vang-nhat-nguyet-6-tap-sach-pdf
https://thuvienhoasen.org/a21136/mot-cuoc-doi-mot-vang-nhat-nguyet-tron-bo
Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt – 6 Tập Sách PDF
Minh Đức Triều Tâm Ảnh
Nhà xuất bản Văn Học 2014
Nguồn: thuvienhoasen.org ____________________
Lời giới thiệu
Cuộc đời đức Phật là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều sử gia, triết gia, học giả, nhà văn, nhà thơ, nhà khảo cổ, nhạc sĩ, họa sĩ, những nhà điêu khắc, nhà viết kịch, phim ảnh, sân khấu… Và hàng ngàn năm nay đã có vô số tác phẩm về cuộc đời đức Phật, hoặc mang tính lịch sử, khoa học hoặc phát xuất từ cảm hứng nghệ thuật, hoặc từ sự tôn kính thuần tín ngưỡng tôn giáo, đủ thể loại, nhiều tầm cỡ, đã có ảnh hưởng sâu xa trong tâm khảm biết bao độc giả, khán giả, khách hành hương chiêm bái và những người yêu thích thưởng ngoạn nghệ thuật.
Tuy nhiên, qua văn chương, thi phú, hội họa, điêu khắc… một số tác phẩm không khỏi ít nhiều nhuốm màu sắc cá tính, tình cảm, phong cách, tầm nhìn hoặc trình độ nhận thức chủ quan của tác giả. Do đó, nhiều tác giả đã đánh tráo đức Phật lịch sử thành một nhân vật thần thoại, một đấng siêu huyền; những tác giả khác có dụng ý đánh đồng cuộc đời đức Phật với những hoạt động đầy chủ quan của mình, hầu phô trương bản ngã hay đề cao uy tín cá nhân, đã không ngần ngại biến đức Phật thành một con người tầm thường, dung tục. Và tệ hại nhất là không ít tác giả ngoại đạo có âm mưu phá hoại Phật giáo, đã khéo léo tôn vinh đức Phật lên tận mây xanh, nhưng thực ra là để xuyên tạc sự thật, đánh lừa quần chúng.
Thấy rõ điều nguy hại này, Sư Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh) đã kiên nhẫn đọc rất nhiều tác phẩm, cùng những sử liệu đáng tin cậy để tìm tòi, tra cứu, đối chiếu, xác minh sự thật qua những chứng cứ di tích lịch sử, với tâm nguyện cống hiến một tác phẩm vừa giàu tính văn chương nghệ thuật vừa đầy đủ những chi tiết khách quan và trung thực nhất về cuộc đời đức Phật.
Với lối văn kể chuyện, tất nhiên phải có nhiều đoạn văn chương hư cấu, chỉ cốt để chuyển mạch, để làm cho câu chuyện càng thêm thi vị, hấp dẫn, đồng thời làm rõ bối cảnh của những sự kiện lịch sử mà vẫn không làm mất đi ý nghĩa sâu xa, mầu nhiệm của những pháp thoại được trình tự trích dẫn một cách trung thực, đúng lúc và đúng chỗ.
Tôi trân trọng giới thiệu tác phẩm “Một cuộc đời, một vầng nhật nguyệt” đến quý bạn đọc để chúng ta cùng chia sẻ với tác giả lòng kính ngưỡng sâu xa một bậc giác ngộ đầy trí tuệ và vị tha nhân ái, một con người lịch sử nhưng siêu việt và sáng ngời như một vầng nhật nguyệt.
Trân trọng.
Tổ Đình Bửu Long, ngày 20-4-2008
Hòa thượng Viên Minh
Phó Ban Thiền Học
Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam
____________________
Lời thưa
Viết lại cuộc đời đức Phật là một công việc cực kỳ khó khăn và vất vả. Không những thế, đây lại là một thử thách gian lao, lớn lao – nếu không có sự trì chí lâu dài thì không thể thực hiện được. Tuy nhiên, do quá quý kính đức Phật, một hiện thân siêu việt, một giáo chủ vô song, một minh triết rạng ngời – tôi đã bạo gan làm một công việc mà dường như không thể, trong lúc tâm trí có hạn, kiến văn không đủ và nhất là nguồn tư liệu chắp vá, lượm lặt từ Tam tạng, từ chú giải cũng như từ các sử liệu Đông và Tây có nhiều chỗ không tương thích, khó lý giải, khó tìm ra được sự liền lạc, nhất quán. Cuộc đời đức Phật Sakyā Gotama từ khi ngài Đản sinh đến lúc ngài Nhập diệt, chẳng ở đâu có tư liệu đầy đủ.
Khó khăn thứ nhất là suốt 45 năm hoằng pháp, từng hạ lạp một, theo dấu chân của ngài, ngài đã làm gì, ở đâu, duyên sự thế nào, thuyết những bài pháp gì – các tư liệu kinh văn đều khái quát, đôi nơi trùng lặp, có chỗ lại mâu thuẫn – nhất là về địa danh, tuổi tác của nhân vật cùng thời gian liên hệ!
Khó khăn thứ hai là chọn lựa tư liệu. Có tư liệu kinh điển hoặc chú giải thiên về đức tin, tín ngưỡng đôi nơi thiếu logic, không khoa học. Có tư liệu do các sử gia Tây phương viết, rất khoa học nhưng lại quá duy vật lịch sử không biểu trưng đầy đủ nhân cách và hành trạng của một bậc Chánh Đẳng Giác. Tuy nhiên, đấy lại là nguồn tư liệu quan trọng để tham cứu, bổ khuyết. Tôi sẽ có vài ví dụ cụ thể:
– Khi Thái tử Siddhattha Đản sanh, các kinh văn Nguyên thủy đều nói là có 7 nhân vật đồng sanh, đấy là: Yasodharā, Channa, ngựa Kaṇṭhaka, Ānanda, Kāḷudāyi, cây Bodhi, 4 hầm châu ngọc. Trong 7 nhân vật này, tôi đã không giải minh được khi thấy tôn giả Ānanda luôn luôn có vẻ trẻ tuổi, đến hạ lạp thứ 20, đức Phật mới chọn ngài làm thị giả, khi đức Phật nói là ngài sức đã yếu – trong lúc hai vị đêu cùng tuổi 55! Còn nữa, nếu so về tuổi tác thì tôn giả Ānanda còn lớn hơn hai vị Đại đệ tử, lớn hơn cả Mahā Kassapa – thế nhưng, tại sao, ở đâu thấy ngài cũng như trẻ nít, ít tuổi hơn nhiều!
– Cũng từ tuổi tác của tôn giả Ānanda, chúng ta liên hệ đến tuổi tác của các ông hoàng Sakyā và Koliyā, đấy là Bhaddiya, Kāḷudāyi, Anuruddha, Kimbila, Bhagu, Devadatta – là tại sao họ đều trên dưới 37 tuổi mà chưa lập gia đình? Chẳng lẽ họ sinh ra chỉ để chờ đợi được xuất gia trong giáo pháp của đức Phật theo như tư liệu kinh văn nguyên thủy? Rồi sau này, chính Devadatta, tâu là đức Phật bây giờ đã già yếu rồi, nên bàn giao lại giáo hội cho ông ta chưởng quản?
– Vào hạ thứ tư, khi thành lập giáo hội tỳ-khưu-ni, chính tôn giả Ānanda đã có công rất lớn là ba lần tâu xin với đức Phật mở rộng cửa cho Ni giới, tư liệu nào cũng nói như thử tôn giả Ānanda là thị giả – trong lúc thật sự phải là hạ thứ 20!
– Bát kỉnh pháp dường như là điều kiện cần và đủ cho Ni giới xuất gia tu học; nhưng tại sao lại có điều thứ 3, 4, 5 – mà nó chỉ khả hữu lúc tạng Luật đã đầy đủ, cụ thể là tụng giới và tội “tăng tàn”. Nên nhớ đây mới là hạ thứ tư, đức Phật chưa ban bố luật, chỉ sau hạ thứ 12, như sau nạn đói tại Verañja, tôn giả Sāriputta thưa thỉnh mà đức Phật vẫn chưa chuẩn y. Nói cách khác, lúc này chưa hoàn chỉnh Tứ thanh tịnh giới!
– Dân số nước Kosala thuở ấy là bao nhiêu? Ta lý giải làm sao, khi kinh văn nguyên thủy nói rằng, nội thành Sāvatthi có 90 triệu dân, và ngoại thành – tức là cả nước cũng có 90 triệu dân? Tôi đã đi hành hương, xe chạy từ Sāvatthi, xuôi Nam, đến giáp bờ Bắc sông Gaṅgā, đến Vườn Nai thì thấy xa chừng 220 km – tương đương từ Huế đến Quảng Ngãi – đấy cũng là chiều dài của nước Kosala thuở xưa, địa vức rất nhỏ vậy! Hiện nay, thành phố Thượng Hải có 22 triệu dân (?), có lẽ là thành phố có dân cư đông nhất thế giới; biết bao khó khăn, phức tạp về thực phẩm, y tế, giáo dục, vệ sinh, nhà ở. Sāvatthi cách đây gần 3000 năm mà có 90 triệu dân, ta có tin nổi không? Số liệu của các sử gia Tây phương có lẽ phù hợp với tư duy khoa học của thời đại: Sāvatthi có 350 ngàn dân, và toàn bộ nước Kosala có 3 triệu dân!
– Tư liệu lác đác trong toàn bộ “Tiểu bộ kinh” rất nhiều, rất nhiều vị tỳ-khưu tinh thông “Tam Tạng”, đọc tụng giới bổn! Xin thưa, thuở đức Phật đang trên đường hoằng hóa thì chỉ có Pháp và Luật; mà Pháp chưa đầy đủ và Luật cũng chưa đầy đủ! Còn Abhidhamma đâu đã có một tạng riêng! Cả Kinh, Luật và Abhidhamma chỉ được kết tập thành văn, tối thiểu là gần 500 năm sau Phật nhập diệt kia mà!
Khó khăn thứ ba là không-thời-gian diễn tiến của một câu chuyện, các vị kết tập sư không để ý đến sự hợp lý, và tính chặt chẽ, lo-gic của các chi tiết, sự kiện liên hệ. Tôi có thể đưa ra vài ví dụ cụ thể:
– Làm sao có đủ ba y, bát, 8 món vật dụng của thầy tỳ-khưu mà 500 vị xuất gia một lần, 1000 vị xuất gia một lần? Nếu có điều ấy thì cần một giải minh hợp lý! (có bỏ 7 dòng)
– Có một hạ tại xứ Kuru, thị trấn Kanumāsadamma, đức Phật gặp hai ông bà Māgaṇḍi. Họ thấy đức Phật đẹp quá nên muốn chọn ngài làm rễ đông sàng cho cô con gái rượu xinh đẹp của họ. Đức Phật cốt ý để lại dấu chân ngàn căm bánh xe. Ông bà đều là người giỏi xem tướng – nên biết đây là dấu chân của bậc phi thường. Bà giỏi hơn ông nên khẳng định đây là dấu chân của bậc Chánh Đẳng Giác, con gái họ dù đẹp nhưng ông ta cũng sẽ không sờ đụng dẫu sờ đụng bằng ngón chân! Đức Phật xác định điều ấy là đúng. Cô con gái bị chạm tự ái, thấy mình bị coi khinh, bị sỉ nhục nên kết mối hận thù sâu sắc với đức Phật. Hai ông bà nghe pháp, đắc quả A-na-hàm, xin xuất gia. Gia tài để lại cho ông em ruột là Cūḷamāgaṇḍi để chăm sóc cô con gái. Chuyện sau đó xẩy ra, ông em trai dâng cô gái cho đức vua Udena làm thứ phi. Cô thứ phi được vua sủng ái nên có quyền hành, sai tay chân bộ hạ và thuê cả bon du đãng phá hoại, quấy rầy đức Phật và tăng chúng. Chắc ai trong chúng ta cũng còn nhớ chuyện, đức Phật và Ānanda đi bát ở đâu cũng bị chưởi rủa, mắng nhiếc, bị ném đá, bị quăng đùi gậy… Tôn giả Ānanda chịu không được, bàn với đức Phật nên đi xứ khác. Vậy diễn tiến câu chuyện với thời gian hợp lý thì phải năm sau mới xảy ra sự vụ bà thứ phi trả thù – hoặc chuyện ấy phải xảy ra vào hai mùa an cư khác nhau. Các sử liệu thường mơ hồ về điểm này, họ cứ kể chuyện một hơi mà không để ý đến thời gian!
– Cũng từ việc diễn tiến câu chuyện qua thời gian, chúng ta thấy chuyện các cô kỹ nữ xinh đẹp Suñdarī và Ciñcāmānavika cũng tương tợ. Cô Suñdarī giả một kịch bản ăn nằm với đức Phật, sau bị ngoại đạo chôn sống ở Kỳ Viên để vu oan, giá họa cho đức Phật. Cô Ciñcāmānavika với kịch bản cứ chiều tối ghé Kỳ Viên, sáng sớm lại về, với sự ởm ờ, nửa kín nửa hở là hầu chăn gối cho đức Phật. Cái thai đầy đủ phải cần thời gian 9 tháng 10 ngày thì kịch bản mới trọn vẹn. Vậy phải giải thích hạ nào, đức Phật ở Kỳ Viên 9 tháng 10 ngày mà ngài không đi nơi khác. Hoặc câu chuyện được diễn tiến như thế nào cho hợp lý hơn? Chúng ta lưu ý là đức Phật tuy an cư mà ngài thường không ở một chỗ, rồi sau an cư, ngài lại ra đi du hóa xứ này sang xứ khác!
– Lại còn các con số. Phải hiểu các con số chỉ là ước lệ. Như 8 vạn 4 ngàn, như 500 kiếp, như 2 koti chư thiên đắc đạo, như 2, 3 triệu cận sự nam nữ đắc quả thánh! Người Ấn Độ thuở xưa thường chỉ nói con số tượng trưng, họ không quan tâm lắm đến lịch sử nên các con số họ thường khái quát – lúc viết lại, chúng ta phải dè dặt! Rồi 01 do-tuần là bao nhiêu cây số, là 16 cây số hay chỉ khoảng chừng 12, 13 cây số? Quả là rất nhiều, rất nhiều tư liệu chúng ta phải kiểm tra lại, tuy nhiên cũng không dám có con số nào là chính xác!
– Còn vua và thái tử nữa! Vua và thái tử đâu mà nhiều thế? Mỗi nước lớn, nước nhỏ hoặc bộ tộc chỉ có một ông vua và một thái tử. Công chúa và hoàng tử thì nhiều. Các sử liệu thường không phân biệt rõ vua, hoàng thân, vương tử, thái tử, hoàng tử, công chúa, hoàng hậu, công nương, vương phi, thứ phi nên cũng khá khó khăn cho người biên soạn luôn cần những tên gọi chính xác để cấu trúc câu chuyện, lúc đối thoại…
Do vậy, bộ đại sử về cuộc đời đức Phật, có khả năng 3000 trang đến 5000 trang, với hằng trăm nhân vật, hằng chục địa danh, hằng ngàn chi tiết – tác giả dầu cố gắng thế nào cũng không tránh khỏi những thiếu sót, những khiếm khuyết, những bất cập – kính mong chư vị độc giả, các thiện trí thức hỷ xả cho!
Cuối cùng là đệ tử xin sám hối với đức Phật – vì đệ tử đã dám dùng trí óc phàm phu, tăm tối; đôi mắt nhiều mây mờ, cát bụi; tâm hồn, cảm xúc thế tình; ngôn ngữ, văn chương hạn hẹp, chập chờn khói sương khái niệm để viết về hành trạng của một hiện thân siêu việt. Dầu đệ tử đã hết sức mình, thận trọng từng câu, từng chữ như xâu nối từng sợi chỉ đỏ để kết dệt nên nhân cách một bậc Chánh Đẳng Giác nhưng không thể nào tránh khỏi sự vụng về, thô lậu, bất khả.
Tất cả chỉ với tấm lòng muốn cung hiến cho độc giả hiện tại và hậu lai một soạn phẩm về cuộc đời đức Phật tương đối đầy đủ nhất, về con người, về sở học, về bối cảnh đương thời, về phẩm tính, về giáo pháp cốt lõi, về hạnh đức, trí minh… gần đúng như hành trạng của một bậc Toàn Giác. Tâm nguyện ấy quả là không thể như ý – nhưng ít ra là các thế hệ mai sau còn có sở y để tầm nguyên, nếu không, những tiểu thuyết hóa, điện ảnh hóa thường thêm thắt, hư cấu cho hợp cái tạng của thời đại, cho hợp với tông môn, tông chỉ, các quan niệm, chủ trương cục bộ hoặc quá dung thường thì còn đâu là chân dung đức Phật lịch sử Sakyā Gotama của chúng ta nữa!
Trân trọng cảm ơn độc giả đã chịu khó đọc tác phẩm nầy!
Viết tại Huế,
Huyền Không Sơn Thượng
Thu Kỷ Sửu, 2009
Minh Đức Triều Tâm Ảnh
(Tỳ-khưu Giới Đức)
____________________
Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt – 6 Tập Sách PDF
MotCuocDoiMotVangNhatNguyet_1 (Tập 1)
MotCuocDoiMotVangNhatNguyet_2 (Tập 2)
MotCuocDoiMotVangNhatNguyet_3 (Tập 3)
MotCuocDoiMotVangNhatNguyet_4 (Tập 4)
MotCuocDoiMotVangNhatNguyet_5 (Tập 5)
MotCuocDoiMotVangNhatNguyet_6 (Tập 6)
____________________
Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt TẬP 1, MỤC LỤC |
*** TẬP 1 ***Vương Quốc Cổ XưaTại Cung Trời TusitaĐại Bồ-Tát Đản SanhLời Tiên Tri Của Đạo Sĩ AsitaLễ Quán ĐínhLễ Hạ ĐiềnCon Đường Học VấnTuổi Thơ Và Tình Thương Của Thái TửNgục VàngThi Tài Võ NghệTrong Cung Vui Và Những Dự ThảoĐêm Khuya Nghe Gió Thở DàiTấm Lòng Với Cuộc ĐờiBa Giấc Mộng Của Nàng YasodharāÝ Nghĩa Và Giá Trị Cuộc SốngBốn Vị Sứ GiảGiấc Mộng Của Đức Vua SuddhodanaRa Đi Lúc Hoàng Thành Say NgủGót Khất Sĩ Lang ThangVị Đạo Sư Đầu TiênGặp Gỡ Đức Vua Seniya BimbisāraVị Đạo Sư Thứ HaiRừng Khổ HạnhTấm Nệm Cỏ KusaMột Vầng Nhật NguyệtBốn Mươi Chín Ngày Sau Khi Thành ĐạoGióng Trống Pháp Bất TửGiáo Hoá Năm Người Bạn Đồng TuKinh Chuyển Pháp LuânKinh Vô Ngã Tướng MÙA AN CƯ ĐẦU TIÊNHoá Độ Công Tử Yasa Cùng Với Bạn HữuNhững Bài Pháp Quan Trọng Tại Lộc UyểnHãy Ra Đi Như Những Cánh Chim Trời Tự DoHoá Độ Nhóm Vương Tử Ham ChơiVề Thăm Lại Cội Cây Giác NgộNhiếp Hoá Anh Em Đạo Sĩ Kassapa |
____________________
Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt TẬP 2, MỤC LỤC |
*** TẬP 2 ***Về Thăm Lại Đức Vua Seniya Bimbisāra 7Veḷuvana 27Hai Vị Đại Đệ Tử 36Thâu Nhiếp Mahā Kassapa MÙA AN CƯ THỨ HAI 75Bài Đồng Dao Biếm Nhẽ 76Về Thăm Quê Hương 87Hoá Độ Quyến Thuộc 103Các Ông Hoàng Quý Tộc Ra Đi 123 MÙA AN CƯ THỨ BA 131Ôi! Hạnh Phúc Quá! 132Thần Y Jīvaka Komārabhacca 136Đức Tin Phát Sáng 162Lấy Vàng Đổi Đất 174Ngũ Minh Cũng Chưa Đủ 182Viếng Thăm Kỳ Viên Đại Tịnh Xá 188Tại Rừng Mahāvana 198Dạy Dỗ Bậc Đại Trí Thức 202 MÙA AN CƯ THỨ TƯ 228Tứ Đại Thiên Vương 229Chuyện Tình Của Chàng Nhạc Sĩ Càn-Thát-Bà 238Vesāli Thiên Tai, Dịch Hoạ 248Chậu Nước Bẩn, Thau Nước Sạch Và Cái Vòi Voi 261Máu Quý Hơn Nước 269Thăm Phụ Vương Lần Cuối 273Câu Chuyện Về Bộ Tam Y Quý Giá Và Đức Phật Metteyya… 276Lúc Nào Thì Đức Phật Metteyya Xuất Hiện 283Những Bàn Tay Kỳ Diệu Và Lời Cuố Bên Những Người Thân 286Lễ Hoả Táng Đức Vua 291Thành Lập Giáo Hội Bhikkhunī 296 MÙA AN CƯ THỨ NĂM 308Ổn Định Ni Chúng 309Hoá Độ Kỹ Nữ Ambapālī 314Cảm Hoá Thủ Lãnh Tướng Quân Sīha 328 MÙA AN CƯ THỨ SÁU 341Bát Gỗ Đàn Hương 342Tiếp Chuyện Đức Vua Seniya Bimbisāra 354Bà Quý Phi Xinh Đẹp 359Duyên Xưa, Lối Cũ 366Thần Thông Cảm Hoá Ngoại Đạo 373 MÙA AN CƯ THỨ BẢY 382Đền Ơn Huyết Sữa 383Với Đức Vua Pāsenadi 392Cuộc Luận Chiến Về Chiêm Tinh 404Với Chàng Thanh Niên Nô Lệ 430Thêm Một Vị Đại Đệ Tử 437Về Sợi Dây Luyến Ái 444 |
____________________
Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt TẬP 3, MỤC LỤC |
*** TẬP 3 ***Con Chó Khôn Ngoan 7 MÙA AN CƯ THỨ TÁM 19Chánh Hậu Của Đức Vua Udena 20Một Số Giới Điều Cần Thiết 30Hiện Tại Pháp Lạc 38Về Hơi Thở 54Chỉ Việc Thở Thôi 62Hoá Độ Du Sĩ Magandiya 65Ôi! Chàng Gọi Chúng Em Là Những Bà Chị! 74Cô Bé Visākhā 81Thế Nào Là Một Bà-La-Môn Chân Chính? 86Bà Phu Nhân Xinh Đẹp 102Bài Học Về Vườn 113Bậc Chư Thiên Ái Kính 118Bài Học Về Rừng 129Đại Thần Chú 139Thêm Một Gia Chủ Hữu Danh 144Khúc Thán Ca Vô Thường Bất Hủ 166Chiếc Lá Đắng 177Hạt Giống Hy Hữu 183Tu Hạnh Chó Và Hạnh Bò 189Vị Thánh Bảy Năm Trong Bình Máu 195Những Người Bạn Cũ 205Chiếc Phao Phước Báu 212Sa-Môn Đầu Trọc 218Hoá Độ Bà-La-Môn 227Lại Nhiếp Hoá Bà-La-Môn Nữa 244Chuyện Tỳ-Khưu Nanda 255Sắc Đẹp Hoa Sen 261Cảm Hoá Cô Dâu Hư! 275Bậc Chiến Thắng Bất Diệt, Bạn Của Ta Giờ Ở Đâu? 281Đặc Tính Của Biển Lớn 292Người Đàn Tín Hộ Trì Tối Thượng 301Một Doanh Gia Thành Đạt 309Đức Hạnh Nhẫn Nhục Của Tỳ-Khưu Puṇṇa 314Một Nghệ Sĩ Kỳ Lạ 317Vị Thánh Trong Bụng Cá 323Những Câu Hỏi Vớ Vẩn! 329Rāhula Ngủ Trong Nhà Xí 336Voi, Lừa Và Đa Đa 341Tấm Gương Học Tập Của Rāhula 346Bài Học Của Nai Tơ 353Cô Thị Nữ Lưng Gù 358 MÙA AN CƯ THỨ CHÍN 365Cúng Dường Bằng Tâm Ý 366Như Thớt Voi Giữa Trận Tiền 370Gà Sống, Gà Chết 375Mũi Tên “Phản Nghịch” 380Giẻ Rách Cũng Hữu Dụng 387Ngọn Lửa Hận Thù 393Báo Ứng 397Nghiệp Nhân Từ Quá Khứ 405Giọt Nước Cặn Trong Gáo Vệ Sinh 412Chuyện Đàn Chim Cun Cút 417Không Hận Thù Mới Dập Tắt Được Hận Thù 423An Lạc Của Hạnh Độc Cư 441Như Nước Với Sữa 444 |
____________________
Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt TẬP 4, MỤC LỤC |
*** TẬP 4 *** MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI 7Sáu Nguyên Tắc Sống Hoà Hợp 8Hiền Giả Voi Và Khỉ 15Tình Trạng Tại Ghositārāma 21Đi Tìm Đức Phật 25Voi Chúa Sanh Thiên 29Thế Nào Là Pháp, Thế Nào Là Phi Pháp 37Xét Xử Chư Tỳ-Khưu Ghositārāma 43Bảy Phương Pháp Dập Tắt Các Cuộc Tranh Chấp 50Những Ông Tỳ-Khưu Hư Hỏng 56Thêm Một Vị A-La-Hán 61Bánh Mè! Bánh Mè! 70Kinh Hiền Ngu 77 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI MỘT 96Với Đại Đức Nanda Và Sa-Di Rāhula 97Thế Gian Thanh Tịnh 104Như Lai Là Một Nông Dân 109Cho Xin Một Chiếc Lông 114Nhất Chỉ Thần Thông 122Mấy Ông Sư Quậy Phá 126Tám Trường Hợp “Úp Bát” 133 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI HAI 138Kệ Thơ Cảm Xúc Của Một Thi Sĩ 139Lại Ra Đi, Đến Khu Rừng Nimba 146Quả Là Vô Vị, Vô Ích, Vô Dụng! 151Nạn Đói Tại Verañjā 156Thỉnh Thị Một Bộ Luật Hoàn Hảo 160Chuyện Chim Cút, Chuyện Khỉ Vượn 165Người Cận Sự Nữ Dâng Thịt Đùi 170Sự Tích Cõi Trời Ba Mươi Ba 176Cuộc Chiến Với A-Tu-La Thiên 190Mối Tình Keo Sơn Chung Thuỷ 198 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BA 207Con Trai Nhà Đại Phú 208Trên Ngọn Đồi Đá Trắng 211Những Pháp Cần Có Của Một Hành Giả 216Màu Y Vàng Trên Núi Đá Trắng 220Đoá Hoa Vương Quốc 222 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN 244Các Loại Cỏ 245Người Chăn Bò Khéo Giỏi 250Đàn Bò Sang Sông 255Khúc Gỗ Trôi Sông 260Trao Gia Tài 265Chỉ Có Pháp Hiện Tại 271Tuệ Quán Ở Đây Và Bây Giờ 278Người Ngu 283Cái Cán Cày! 296Hoá Độ Phạm Thiên Baka 301Chuyện Hối Lộ! 315Chuyện Kỹ Nữ Ciñcā-Māṇavikā 325Nhân Duyên Đẹp, Xấu, Quý, Tiện Của Người Nữ 350Trong Rừng Cây Xiêm Gai 357Cây Quạt Thốt Nốt 374Ngọn Lửa Trong Chiếc Ghè! 379Bỏ Đao, Ôm Bát! 389Những Hạt Đậu Ván 403Bữa Cơm Ngàn Vàng 407Bát Cháo, Mảnh Vải Thù Thắng 420Căn Nhà Năm Lỗ Hổng 430Chuyện Thánh Nữ Visākhā 436 |
____________________
Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt TẬP 5, MỤC LỤC |
*** TẬP 5 *** MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI LĂM 7Chuyện Ở Sākya 8Kinh Đại Không 16Lửa Địa Ngục Trong Phòng 27Đất Rút 30Như Lai Không Tranh Luận Với Đời 36Giảng Sư Rāhula 44Tỳ-Khưu Rāhula Vô Dư Niết-Bàn 50Tâm Hộ Pháp Của Hai Vị Đại Thí Chủ 60Cậu Công Tử Hư Hỏng 63Thương Nhiều Khổ Nhiều 71Ta Thương Yêu Bản Thân Ta Nhất 77Bốn Câu Hỏi Của Trời Đế Thích 83 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI SÁU 89Hoá Độ Dạ-Xoa Āḷavaka 90Chấn Chỉnh Chư tăng Āḷavakā 111Độ Người Nông Dân Nghèo 116Tu Tập Niệm Chết 120 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BẢY 133Cái Lõi Cây 134Đất Hoá Vàng 137Tấm Lòng Của Cô Gái Uttarā 147Đần Độn Quá Trời! 157“Làm Bậy! Làm Bậy!” 167Ai Mua Mỹ Nhân? 180Tên Đồ Tể 189Về Vải Dơ Quăng Bỏ 193Ngỗng Trời Cất Cánh Thênh Thang 200 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI TÁM 205Cô Gái Con Người Thợ Dệt 206Trên Đỉnh Cao Linh Thứu 212Ruộng Phước 222Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta 229 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN 236Móc Cho Con Mắt Đẹp 237Ngạ Quỷ Mình Trăn 254Cùng Một Nguyên Lý 264“Hớt” Phước Của Người Nghèo! 268 MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI 278Phước Cho Quả Hiện Tại 279Bảy Thánh Sản 289Chuyện Kể Về Cõi Trời 295Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn 300Nhân Duyên Quá Khứ 306 MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI MỐT 310Tối Thượng Trân Bảo 311Tôn Giả Ānanda Làm Thị Giả 325Đông Phương Lộc Mẫu 336Cảm Hóa Aṅgulimāla 342“Cái Một” 370Nam Hóa Nữ, Nữ Hóa Nam 385 TỪ HẠ THỨ HAI MƯƠI HAI ĐẾN HẠ THỨ BỐN MƯƠI BỐN 397Chính Thức Ban Bố Giới Luật Căn Bản Thanh Tịnh (Pātimokkha) 398Bà Mẹ Hộ Độ Tuyệt Vời 410Từ Ngũ Giới Đến Bát Quan Trai Giới 423Thu Phục Rồng Chúa Nandopananda 449 |
____________________
Một Cuộc Đời, Một Vầng Nhật Nguyệt TẬP 6, MỤC LỤC |
*** TẬP 6 ***Cô Gái Hạ Tiện Yêu Tôn Giả Ānanda 7Nguyên Nhân Đức Phật Cho Thọ Y Kaṭhina 29Cây Bồ Đề Ānanda 33Người Đàn Bà Đau Khổ 38Vị Tỳ Khưu Mắt Mù 51Con Ngỗng Oan Nghiệt 72Cho Xin Hạt Cải 79Triệu Phú Keo Kiệt 85Cô Gái Nô Lệ Đội Nước 93Ni Trưởng Mahā Pajāpatī Gotamī Niết-bàn 107Miếng Giẻ Chùi Chân 121Tên Thợ Săn Độc Ác 128Vị Tỳ Khưu Ni Sinh Con 141Đổi Chiếc Xe Mới 153Con Số Đen Bất Hạnh 160Devadatta Muốn Chưởng Quản Tăng Đoàn 171Thái Tử Ajātasattu Hành Thích Vua Cha 178Đức Phật Tẩy Chay Lễ Đăng Quang 182Giết Phật Bằng Cung Nỏ Và Lăn Đá 185An Tịnh Trong Ngục Tối 189Giết Phật Bằng Voi Dữ Nālāgiri 193Chiêu Bài Cuối Cùng Của Devadatta 204Trưởng Giả Cấp Cô Độc Ra Đi 209Củng Cố Pháp Và Luật 226Binh Lửa 235Tôn Giả Mahā Moggallāna Báo Hiếu Mẹ 242Tội Ác Cuối Đời Của Đức Vua Pāsenadi 248Cảnh Giới Cho Thái Hậu Videhi 257Tình Phụ Tử Thiêng Liêng 263Cái Gốc Của Ghẻ Lở, Mụn Nhọt 267Đêm Thanh, Trăng Sáng 270Tiễn Chư Trưởng Lão Lần Lượt Ra Đi 303“Pháp Truyền Thống” Của Đức Vua Pāsenadi 310“Cái Thấy Sự Thực” Hóa Giải Hận Thù 320Ngọn Lửa Thù 326Lời Của Bậc Trí 330Quả Báo Của Devadatta 333Dòng Sākya Tiêu Vong 337Tôn Giả Sāriputta Viên Tịch 345Tôn Giả Mahā Moggallāna Niết-bàn 381Nhân Quả Công Minh 389 Hạ Thứ 45 Của Đức Thế Tôn 394Có Đủ Bảy Pháp Này Đất Nước Không Thể Bại Vong! 395Bảy pháp bất thối khác 401Lại Lên Đường, Lại Ra Đi! 405Phật Hứa Với Ma Vương 410Cả Đêm, Rừng Sālā Không Ngủ 424Bụi Tan Thành Ngọc 440 CẢM BẠT 454 |
____________________
Hits: 76