Thái độ bao dung

  13/09/2012 02:27:00 Chân Pháp ĐăngĐã đọc: 3675          https://tamhoc.org/wp-admin/Thaidobaodung_files/like.htmlCỡ chữ: 

image

Thái độ (attitude) còn được gọi làm phong cách, phong thái, trạng thái được huân tập lâu ngày bởi cách tư duy, mà suy tư có ảnh hưởng rõ rết trên thân thể thì thái độ cũng thế. Bạn phải thực tập thay đổi thái độ tiêu cực, bệnh hoạn thành thái độ tích cực, lành mạnh. Một thái độ ưu ái, cởi mở, bao dung, dễ thương.

Ngày 1 tháng 9 năm 2012

Bạn trẻ thân mến!

        Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe nên bạn đừng bị kẹt vào một yếu tố nào, một phương cách nào. Cố nhiên, khi đau ốm bạn nên đi thăm bác sĩ, bởi họ là những người có phần nào kiến thức về cơ thể, bệnh tật và cách điều trị. Khi nghe mọi người chia sẻ về cách trị liệu này hay trị liệu kia thì bạn đừng rơi vào thái độ cố chấp hay chống đối, xem thường bác sĩ và thuốc men. Hãy thong thả thử nghiệm, áp dụng đúng mức các phương pháp ấy để dò xét kết quả như thế nào.

        Tuy nhiên, thân tâm là một. Đó là một sự thật mà bạn nào cũng có lần trải nghiệm trong đời sống. Có gì xảy ra trong thân đều ảnh hưởng tới tâm, và có gì xảy ra trong tâm cũng ảnh hưởng tới thân. Bụt dạy: “Ba nghiệp, ý là căn bản. ‘Tam giới duy tâm’ nghĩa ba cõi là dục giới, sắc giới và vô sắc giới đều từ tâm. ‘Vạn pháp duy thức’ nghĩa là tất cả mọi hiện tượng đều phát xuất từ tàng thức.”

       Dục giới là thế giới của các ham muốn, thế giới của mọi loài trong ấy có loài người. Sắc giới là thế giới hình sắc, hình ảnh, âm thanh mà các căn có thể xúc chạm được. Vô sắc giới là thế giới không có hình thể, thế giới năng lượng, âm ba, làn sóng… Chỉ cần một suy tư giận hờn đã làm nong nóng, bất an trong thân thể rồi. Bỗng nhiên, mạch tim đập mạnh hơn, máu huyết kích thích chảy mạnh hơn, cơ thể xáo trộn liền. Ngược lại một suy tư tha thứ thương yêu tạo ra cảm giác bình yên, thoải mái, khỏe khoắn trong cơ thể, bởi trái tim, máu huyết, thần kinh và tế bào đều nhạy cảm với suy tư, cảm giác, nhận thức… 

       Thái độ (attitude) còn được gọi làm phong cách, phong thái, trạng thái được huân tập lâu ngày bởi cách tư duy, mà suy tư có ảnh hưởng rõ rết trên thân thể thì thái độ cũng thế. Bạn phải thực tập thay đổi thái độ tiêu cực, bệnh hoạn thành thái độ tích cực, lành mạnh. Một thái độ ưu ái, cởi mở, bao dung, dễ thương. 

       Ưu ái là tình thương có lòng lân mẫn. Có tình thương là có mạnh khỏe. Tình thương tạo ra năng lượng lành mạnh làm cho trái tim bình yên, máu huyết bình thường, thân thể nhẹ nhàng, giấc ngủ an lành thì tự động bạn cảm thấy mạnh khỏe.

        Cởi mở là thái độ rộng lượng, không cố chấp, không lên án, không chê bai. Cởi mở là không dính vào bất cứ cách suy tư, cảm nhận hay bất cứ gì. Một trạng thái bình an thật sự trong tâm hồn cho nên cơ thể hoàn toàn được nghỉ ngơi, buông thư. Cởi mở chỉ có trong tâm hồn không cố chấp vì vậy nên cái nhìn, cái nghe thật vô tư, nhẹ nhàng.

        Bao dung là khả năng ôm ấp của tâm hồn. Bao dung xuất phát từ cái nhìn cởi mở, không phe phái, không bạn thù, không cố chấp, không phản ứng. Có một bạn thiền sinh bị dị ứng với cây linden. Mỗi khi cây này nở hoa là bạn ấy rất đau khổ vì nghẹt thở. Vào khóa tháng sáu năm nay, bạn ấy được chia vào gia đình pháp đàm của Lang sinh hoạt ngay dưới cây linden nơi Xóm Thượng. Tháng sáu là tháng mà hoa linden nở rộ, thơm nồng. Không còn cách hơn, bạn ấy thực tập chấp nhận cây linden. Mỗi lần tới gần cây, bạn gửi năng lượng ưu ái, bao dung, thương yêu đối với cây. Bạn nói thầm bằng suy tư: “Cây ơi! Tôi thích cây. Tôi mến cây. Cám ơn cây!…” Và chuyện lạ xuất hiện là chỉ vài ngày trong khóa tu, bạn ấy hết bị dị ứng với hoa linden. Khi bạn chia sẻ về chuyện này thì mọi người trong nhóm pháp đàm đều thích thú.

         Bao dung là trạng thái không chống đối, không phản ứng. Vì không chống đối nên cơ thể không tạo ra chất đề khán cho nên cơn dị ứng không còn nữa. Tuy nhiên dị ứng không phải là việc xấu mà ngược lại nó chứng tỏ cơ thể bạn mạnh khỏe. Hệ miễn dịch tốt do đó cơ thể phản ứng lại với các loại phấn hoa, các chất hóa học lạ, các tế bào vi khuẩn trong không khí. Bạn chỉ cần tập thái độ bao dung, chấp nhận thì mọi chuyện sẽ được yên ổn, mạnh khỏe và bình thường. Càng chống đối càng căng thẳng, càng căng thẳng càng dễ bịnh.

       Thái độ lành mạnh chắc chắn sẽ đưa tới sự lành mạnh cho thân thể lẫn tâm hồn. Bạn hãy không tin Lang mà thử nghiệm đi nhé!

Hits: 33

Trả lời