Phim : Samsara (Luân Hồi – Vietsub)

Xin giới thiệu đến quý vị bộ phim Phật giáo Saṃsāra (sanskrit: संसार) – Luân Hồi. Đây là một bộ phim nói về Phật giáo Tây Tạng rất hay và thâm sâu, nhưng cũng rất nhạy cảm vì nó đề cập đến những vấn đề rất tế nhị, thường ít khi được đề cập tới trong Đạo. Samsara được thực hiện năm 2001 bởi tài tử – đạo diễn tài năng Ấn Độ Pan Nalin. Bộ phim là sản phẩm hợp tác giữa bốn nền điện ảnh lớn là Ấn Độ, Pháp, Ý và Đức trong đó chủ chốt là điện ảnh Ấn Độ.

Tác phẩm này đoạt được rất nhiều giải thưởng trong các Liên hoan phim Quốc tế, như giải phim hay nhất trong LHP Quốc tế Melbourne 2002, Giải của Ban tuyển lựa chính thức tại các LHP Quốc tế Sudance 2002, LHP Quốc tế Toronto 2001 và nhiều giải thưởng quốc tế quan trọng khác.

Chúng tôi không muốn đi sâu vào nội dung của bộ phim vì chúng tôi không muốn làm mất đi yếu tố khám phá của khán giả khi xem một cuốn phim mới. Chúng tôi chỉ muốn nêu ra nội dung chính, cho những ai chưa hiểu nhiều về Phật pháp có một cái nhìn đúng đắn hơn, mở rộng hơn để có thể hiểu và thưởng thức ý nghĩa thâm sâu mà đạo diễn muốn truyền đạt qua bộ phim này. Cũng xin nói thêm, đây là một bộ phim đề cập đến những chướng ngại, cám dỗ, dục vọng trên con đường Đạo, do đó có những cảnh ái ân không phù hợp cho trẻ em hoặc những khán giả nhạy cảm với nội dung này. Thật ra tình dục không phải là một điều xấu xa, ô uế. Nó là điều rất đẹp đẽ khi nó biểu hiện tình yêu lứa đôi, và kết quả của nó chính là hiện thân của chính chúng ta đây. Nhưng nó cũng là điều ô uế, bất thanh tịnh, nếu nó chỉ là biểu hiện của sự ham muốn dục vọng, thoả mãn thú tính, đòi hỏi, cám dỗ của xác thân. Vì vậy Phật pháp cho ta thấy, thanh tịnh hay bất thanh tịnh, đều từ tâm ta mà ra.

Bộ phim xoay quanh về cuộc đời của nhân vật chính Tashi, một tu sĩ xuất gia có rất nhiều triển vọng. Anh ta đã được đưa vào tu viện từ lúc còn bé thơ, và điều này cũng chính là cản trở lớn nhất của anh. Vì tu từ bé đến lớn, anh chưa bao giờ tiếp xúc với những cám dỗ của thế gian. Nay đến khi anh đang trong tuổi trưởng thành, trở thành một thanh niên rạo rực đầy sức sống và năng lực, thì anh đã không cưỡng lại được những đòi hỏi khám phá của bản thân. Những đòi hỏi, cám dỗ, tiếp xúc với thế gian, đã lôi kéo anh bỏ đi tất cả thành quả tu tập, tình cảm yêu thương của sư phụ và đồng môn, để hoàn tục buông xuôi theo tiếng gọi của dục vọng, của ham muốn xác thân. Trên đường đi vào làng, anh thấy một viên đá có khắc một câu đố, như là một công án Thiền: “Làm thế nào để cho một giọt nước không bốc hơi?”. Anh ngớ ngẩn nhìn nó hồi lâu, như có vẻ chưa tìm ra được câu giải đáp. Nếu bạn chưa quen với nhà Thiền thì công án đó ẩn ý một câu hỏi của bao nhiêu người, từ vô thỉ cho đến ngày nay, “Làm thế nào để thoát ly sanh tử?”.

Phật pháp tại tâm, tại thế gian, không phải do trốn tránh vào trong núi ẩn tu khổ hạnh mà được, Tashi đã ẩn tu cả cuộc đời anh, nhưng cũng không cản trở được những cám dỗ dục vọng trong giấc mơ, trong tâm trí của anh. Đó là điều Tashi phải tự nghiệm lấy.

Chúc quý vị có thể thưởng thức bộ phim này một cách trọn vẹn và ngộ ra được những ẩn ý trong phim.

Om Mani Padme Hum ((()))

Đoạn trên trích từ Youtube

Trích trên từ youtube , Phim có 1 số cảnh nóng ( nhắc nhở trước khi xem) không lại phi báng .. Tùy vào nhận thức của mỗi người.

Hits: 384

Trả lời