Cẩm Nang Cư Sĩ


blank

MỤC LỤC

Thay Lời Tựa

Chương 1 Hỏi Đáp Phật Pháp


Chương 2 Sự Truyền Bá Phật Pháp


Chương 3 Sơ Lược Lịch Sử Phật giáo Việt Nam


Chương 4 Bổn Phận và Trách Vụ của Cư Sĩ


Chương 5 Cư Sĩ với việc Kinh Doanh làm Giầu


Chương 6 Cư Sĩ với việc Hôn Nhân Khác Tôn Giáo


Chương 7 Cư Sĩ với việc Từ Thiện Xã Hội


Chương 8 Cư Sĩ với việc Xem Bói Toán Tử Vi


Chương 9 Cư Sĩ với việc Đốt Vàng Mã


Chương 10 Hoả Táng hay Địa Táng


Chương 11 Thực Hành Phật Pháp


Tu Thiền 

Niệm Phật (Tu Tịnh Độ

Cầu NguyệnTụng Kinh 
Chương 12 Một Số Trung Tâm Tu Học tại Việt Nam


Phụ Lục:


Kinh Cầu An Truyền Thống Nam Truyền


Kinh Cầu An Truyền Thống Bắc Truyền


Kinh Cầu Siêu Truyền Thống Nam Truyền


Kinh Cầu Siêu Truyền Thống Bắc Truyền


Kinh Ưu Bà Tắc


Kinh Úc Gìa Trưởng Gỉa


Thực Tập Thiền: Pháp Thở Đơn Giản


Thực Tập Thiền Minh Sát


Đường Lối Tham Tổ Sư Thiền


Chú Thích.

THAY LỜI TỰA

Trong một bài pháp thuyết giảng tại Mã Lai, Thượng tọa Sayadaw U. Sumana cho biết Phật giáo là một tôn giáo có số lượng tín đồ ít ỏi nhất trong bốn tôn giáo lớn trên thế giớicảnh giác rằng: “Phật giáo hiện nay được thí dụ như là một con cá trong hồ nước cạn và nước sẽ tiếp tục bốc thành hơi nếu không có cây che mát hồ để tránh đi ánh nắng nóng bỏng của mặt trời. Con cá đó sẽ cố gắng tiếp tục sống với cái hy vọng là cơn mưa sẽ đến, nếu như cơn mưa kịp lúc đến thì cá sẽ được sống cho đến khi mãn kiếp. Những người Phật tử thông thường được ví như là cơn mưa làm cho hồ được đầy nước trở lại và do vậy mà Phật giáo được tồn tại dưới sự bảo tồn của Phật tử”. 

Những người Phật tử thông thường mà hoà thượng Sayadaw nói đến chính là những người học Phật tại gia. Hoà thượng muốn nhấn mạnh đến vai trò của giới cư sĩ trong tình thế hiện nay. Đạo Phật bị suy thoái, tồn tại hay được phát triển phần lớn là do người học Phật tại gia chúng ta. Trọng trách này đòi hỏi chúng ta phải vận dụng mọi năng lực từ trí tuệ đến tấm lòng từ bi của người Phật tử. Là một thành viên trong cộng đồng, chúng ta phải đối diện với tất cả mọi vấn đề liên quan đến con ngườixã hội, thế nên người học Phật tại gia không thể thụ động, đứng riêng lẻ ngoài cộng đồng. Chúng ta là một thực thể trong mọi hoạt động xã hội của cộng đồng nói riêng và của dân tộc nói chung.

Cư sĩ sống trong lòng dân tộc và luôn luôn mang hai trọng trách, trách nhiệm tinh thần đối với Phật Giáo và bổn phận đối với cộng đồng xã hội, với quốc gia dân tộc. Cả hai đều nặng nề như nhau vì sự tồn vinh của dân tộc cũng là sự tồn vinh của Phật Giáo và sự tồn vinh của Phật giáo cũng là sự tồn vinh của hàng cư sĩ. Cho nên, muốn bảo tồn, duy trì và phát triển Phật giáo, người học Phật tại gia, ngoài việc nỗ lực tu tập tự thân còn phải tích cực trong vai trò của một thành viên trong cộng đồng, là phụng sự xã hộiđồng hành cùng dân tộc trong công cuộc cải tiến xã hội và phát triển đất nước.

Trong ý hướng đó, chúng tôi biên soạn quyển sách này dành cho giới cư sĩ, nhằm chia sẻ những hiểu biết và những ưu tư về sự tồn tại của Phật giáo trong lòng dân tộc, trong viễn cảnh một nước Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Đây là một nỗ lực chung, không phải của riêng ai. Xin trang trọng kính gửi đến quý độc giả.

Tâm Diệu

Ngày Lễ Phật Đản Vesak 2008

Source: thuvienhoasen



Nguồn : Source link

Hits: 0

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *