Không sợ hãi – một phẩm chất tối thượng


Nếu một người có thể đạt tới sự vô úy như vậy thì thật là một thành tựu lớn lao, đáng để sinh ra trên thế gian này.

Theo lẽ thường, chẳng có gì đáng kinh ngạc nếu ai đó nhìn thấy chư thiên hay quỷ thần vì nếu loài người có thể nhìn thấy nhau thì sao lại không thể nhìn thấy chư thiên hay quỷ thần? Không có nhiều khác biệt giữa con người, chư thiên và quỷ thần. Chẳng qua vì chỉ một số ít người có thể thấy chư thiên và quỷ thần nên chúng ta cảm thấy ngạc nhiên. Quỷ thần và minh thần vốn không có hình tướng bằng xương thịt như chúng ta. Họ có khả năng đọc được tâm của chúng sinh khác nên biết được nhiều bí mật, nhờ vậy những người nhìn thấy họ cũng có chút năng lực tiên tri.

 

 

Chúng ta có thể quan sát rõ ràng những cảnh vật ở xa nếu dùng ống nhòm. Nhưng nếu bỏ ống nhòm ra, cảnh vật sẽ lại trở về mờ nhạt. Tương tự, những người có khả năng nhìn và nói những việc khi có linh hồn khác nhập vào người thực chất vốn không có năng lực thực sự. Chúng ta nhìn nhận những người có khả năng đó là khác biệt và may mắn. Nếu họ biết sử dụng năng lực để giúp ích cho người khác thì chúng ta nên trân trọng và tùy hỷ họ song không nên cảm thấy ngạc nhiên.

 


Hộ pháp Mahakala

 

Ở một số nước, người ta không tin những điều này và những ai có khả năng nhìn thấy quỷ thần thường bị xã hội cho là điên rồ hay bị quỷ ám. Vì không nhận ra chẳng có sự khác biệt nào giữa loài người, chư thiên hay quỷ thần nên nếu chúng ta cứ định kiến như vậy thì người ấy có thể bị căng thẳng và trầm cảm rồi dần dần trở nên điên thật. Nếu xã hội đừng lên án những người này thì họ sẽ chẳng có lý do gì phải phát điên. Chúng ta thường bị vướng mắc bởi hình tướng bên ngoài, cho rằng những hình tướng như động vật, chim chóc là có thật và tuyệt đối không tin vào bất cứ gì không có hình tướng. Chính vì vậy chúng ta coi việc nhìn thấy chư thiên hay quỷ thần là điều kỳ lạ.
 


Kim cương thủ Bồ Tát Varjapani
 

Nếu nhìn thấy trong bóng tối hiện lên một bóng đen với một mắt và một chân, không giống như người bình thường, chắc chắn bạn sẽ hoảng sợ. Rồi chẳng cần nghĩ, bạn lập tức cho đó là ma. Chúng ta nói: “Tôi thấy ma” bởi chúng ta chẳng quen nhìn chúng sinh trong hình tướng ấy. Chúng ta chấp vào quan niệm sai lầm rằng hễ là người thì phải có hai mắt, hai tay và hai chân, giống như chúng ta vẫn thường nhìn thấy. Nếu không phải như vậy thì chúng ta đã chẳng gọi một hình tướng lạ là ma và cảm thấy sợ hãi. Nếu tập làm quen với quan niệm rằng những hiện tướng này không có thật như chúng ta vẫn nghĩ, chúng ta sẽ thật sự vô úy.

Chẳng có gì khiến chúng ta sợ hãi hay kiêu mạn cho dù điều bạn thấy có là chư thiên, quỷ thần, người hay phi nhân, bạn hay thù, trong đời sống, trong thân trung ấm hay trong đời sau. Nếu một người có thể đạt tới sự vô úy như vậy thì thật là một thành tựu lớn lao, đáng để sinh ra trên thế gian này. Cho dù còn nhiều phẩm chất khác đáng được tán thán song vô úy thực sự là phẩm chất tối thượng.

(Trích từ ấn phẩm Tự truyện Pháp ký, tác giả Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa
Drukpa Việt Nam biên dịch và phát hành)





Nguồn : Source link

Hits: 30

Trả lời