MẬT TÔNG KIM CƯƠNG THỪA

MẬT TÔNG KIM CƯƠNG THỪA


Theo Phật Giáo Mật Tông Tây Tạng, Đức Jambala (hay còn gọi là Dzambala) được biết đến là một hóa thân của Quán Thế Âm Bồ Tát, vị Phật của lòng từ bi, thị hiện dưới dạng vị Phật đem tới sự thịnh vượng.

Về hóa thân của Quán Thế Âm, trong kinh điển có chép về truyền thuyết về Lama Atisha, một vị tôn quý của trường phái Gelug khi đi hành hương nơi Bồ Đề Đạo tràng, Ngài gặp một cụ già ăn xin nghèo khổ và đang chết vì đói. Xung quanh không có gì có thể ăn và Lama Atisha lại không có dù chỉ một chút thực phẩm để bố thí cho cụ. Vì quá xót thương cho số phận cụ già, Ngài đã dùng dao cắt một miếng thịt của mình bố thí cho ông. Quá bất ngờ trước việc Bố Thí Ba La Mật như vậy, cụ già bật khóc và từ chối:”Làm sao con có thể ăn thịt của một vị Tăng khả kính như Ngài“. Không thể làm gì hơn, Ngài chỉ biết bất lực trước thực tại và khóc trước cái chết của cụ, đột nhiên lúc đó có luồng ánh sáng rực rỡ xuất hiện trước mắt Ngài. 

Không ai khác chính là Quán Âm Thiên Thủ vì rung động bởi lòng từ bi của Lama mà đã hiện ra và nói: “Ta sẽ cứu độ chúng sanh nghèo khổ, ban cho họ sự giàu sang bằng cách hóa thân thành Dzambhla, một vị Phật của Tài Bảo để cứu khổ chúng sinh hữu tình. Ta sẽ làm vơi bớt sự nghèo khổ để họ sẽ không bị phân tâm khỏi việc thực hành lòng từ bi và thiện tâm“.


Trong Mật Tông Kim Cương Thừa, Đức Zambhala đã phát nguyện rằng ngoài sự giàu có về mặt tâm linh, nếu bất kì ai hướng tâm đến Ngài với một tấm lòng từ bị không vị kỷ thì Ngài sẽ giúp chúng ta viên mãn mong cầu về mặt vật chất. Bản Tôn Hoàng Tài Bảo Thiên không phải là vị thần ban tài lộc thế gian thông thường mà là hiện thân từ bi của chư Phật để giúp đỡ chúng sinh.

Hình tướng của Ngài thấp, đầy đặn, nét mặt hung dữ và mạnh mẽ để che chở cho chúng ta trước những cảm xúc tiêu cực và nghiệp xấu.  Đặc biệt, Ngài giúp chúng ta giảm thiểu những bất hạnh, chướng ngại và hiện thực hóa mọi mong ước thế gian và xuất thế gian.

Theo kinh điển ghi chép về hình tướng của Ngài, Đức Dzambala – Hoàng Thần Tài cầm Ngọc Như Ý (hay Thiên Châu tỏa sáng) trong tay phải để thấy rằng nếu chúng ta theo sự tu tập của ngài, chúng ta có thể gặt hái kết quả từ những nỗ lực của bản thân để đạt tới mọi thành tựu và giác ngộ. Bên tay trái, Ngài cầm một con chồn, theo cách hiểu của người Ấn Độ cổ là dấu hiệu của điềm cát tường và những điều tốt lành đang đến. Con chồn nhả ra viên ngọc Thiên Châu tuyệt đẹp, quý giá như là nghiệp quả của việc thực hành Dzambala sẽ mang lại những tài bảo thế gian cho mọi chúng sinh tìm đến Ngài với nguyện ước không vị kỷ.

Chính ngực Ngài đeo chuỗi bảo ngọc, sau lưng có ánh hào quang, mây ngũ sắc và núi thiêng làm điểm tựa. Cũng bởi hiện thân của Ngài có sắc vàng toàn thân nên được gọi là Hoàng Thần Tài.

Ngài ngồi theo thế bán kiết già, chân trái gấp gọn, chân phải đạp lên vỏ ốc biển, an tọa trên đài hoa sen, thần thái trang nghiêm, lông mày rậm, mắt mở to, ánh mắt phẫn nộ nhìn về phía bên trái. Đây là biểu tượng Hoàng Thần Tài Thập Phương Tài Bảo cùng quy tụ.

Dáng vẻ vương giả thanh thoát ngụ ý rằng Dzambala tự do trong luân hồi thông qua sự thực hành và thành tựu của Ngài, Ngài cũng có được tất cả tiền bạc, danh tiếng và sự thịnh vượng của vũ trụ và không phải trải qua nỗi khổ nữa. Ngài có đủ điều kiện có thể nghỉ ngơi thoải mái, thư giãn, Ngài có mọi thứ Ngài cần! Ngài chỉ cho chúng ta làm thế nào sự tu dưỡng của chúng ta theo Ngài có thể dẫn chúng ta tới giác ngộ, nơi chúng ta có thể có mọi thứ chúng ta muốn một cách đúng nghĩa. Cùng lúc, Ngài bước lên một cái vỏ ốc bằng chân phải với ý nghĩa là mặc dùng Ngài đạt sự thịnh vượng tột đỉnh, Ngài vẫn ở bên trên nó và sẽ không cho phép sự trói buộc của luân hồi khuất phục Ngài nữa.

Sự gia trì của đức Dzambala và giá trị pháp hành trì của Ngài là toàn khắp cõi giới. Việc trì giữ hoặc trao tặng tôn ảnh hay tôn tượng của Ngài như một món quà sẽ rất lợi lạc cho bất kỳ ai.


Nếu là một doanh nhân, việc đặt một tôn tượng Hoàng Thần Tài trong nhà hoặc văn phòng làm việc là một điều tốt lành. Mỗi buổi sáng, bạn cũng có thể đổ một ít nước trên vương miện của Ngài, và thực hành niệm chú nhiều lần. Để đạt được kết quả tốt, điều quan trọng không phải là chỉ thực hành thần chú. Điều chính yếu để thành công là thực hành lòng quảng đại, sự từ bi và nhân ái đối với chúng sinh. Nếu một người keo kiệt, không thực hành rộng lượng, ngay cả khi bạn thường xuyên đọc thần chú Hoàng Thần Tài, thì sự giàu có có thể không hoặc mất một thời gian dài để đến với bạn.

Ngài Gyalten Sogdzin Rinpoche nói rằng: Dzambala là người bảo hộ của tất cả các dòng truyền thừa, giải thoát tất cả chúng sinh từ mọi bệnh hoạn và khó khăn. Ngài là một Bồ Tát Từ Bi về của cải vật chất và tinh thần cũng như nhiều điều khác nhau, đặc biệt là cung cấp sự ổn định về tài chính. Một người thường xuyên tụng niệm thần chú Hoàng Thần Tài sẽ không bị áp lực và khó khăn về kinh tế, sự khôn ngoan, công việc và tuổi thọ của họ sẽ phát triển.

Năng lượng tinh thần ở dạng âm thanh của Ngài có thể giúp chuyển hóa tâm thức qua thần chú (mantra):

OM ZAMBALA ZALENDHRAYE SOHA

Lắng nghe thần chú: OM ZAMBALA ZALENDHRAYE SOHA 

Tu trì chân ngôn Bổn Tôn Hoàng Tài với Bồ Đề Tâm, bố thí hoằng pháp lợi sinh có thể tiêu trừ nghiệp nghèo khổ, tăng trưởng kinh tế, tài bảo, phúc đức; an tâm thuận tiến trên con đường tự lợi, lợi tha.

Thường xuyên tụng niệm Hoàng Thần Tài tâm chú, ngoài việc có được tài lộc dồi dào thì trí tuệ còn thêm minh mẫn, sáng suốt, bệnh tật bị đẩy lùi, gia tăng tuổi thọ, phúc đức vô lượng.

Nếu có tâm trì chú thì sẽ không bị đau khổ phiền não quấy nhiễu, cơ thể cũng không chịu đau đớn của bệnh tật. Thần chú Hoàng Thần Tài được ví với bình Như Ý, bảo vật Như Ý, cây Như Ý… mãn nguyện những lời cầu xin của chúng sinh.

Pháp tu tập của ngài có thể giúp chúng sinh tiến đến đạt được giác ngộ tối hậu. Bởi vậy, mục đích sùng mộ hay hành trì Dzambala là để loại trừ những nỗi bất an, lo lắng về tiền bạc để không bị phân tâm bởi sự nghèo khổ và thiếu thốn về của cải thế gian. Cách tốt nhất để thỉnh cầu sự giúp đỡ của Dzambala là liên tục cúng dường nước lên Ngài. Nếu có thể, cố gắng trong lúc đó đọc những thần chú thích hợp, và sau đó sự thực hành sẽ vô cùng mạnh mẽ.

Và đặc biệt, đối với người dân Tây Tạng, có một BẢO VẬT là thị hiện chính của Ngài Dzambala – Hoàng Thần Tài, mà mỗi người đều ao ước được sở hữu hoặc có thể nhìn thấy, chạm vào chính là viên Dzi (Thiên Châu) 3 Mắt.

Dzi (Thiên Châu) 3 mắt trì giữ bởi nangluongsong.vn

*Đá Dzi hay đặc biệt là đá Dzi Tây Tạng là một trong những pháp bảo được tôn kính bậc nhất xứ Himalaya. Vì một số biến cố chính trị những năm 1959 mà dòng chảy văn hóa Tây Tạng đã phát khởi và lan tỏa ra toàn thế giới, từ đó nhân loại đã tiếp xúc và hiểu thêm những giá trị tâm linh không thể diễn tả bằng lời đến từ quốc gia vùng Tuyết Sơn này, trong đó có Dzi. Quý bằng hữu có thể tìm hiểu thêm về ý nghĩa và giá trị của Dzi qua bài viết này.

Dzi 3 Mắt mang năng lực gia trì giúp chủ nhân hợp nhất Thân – Tâm – Ý, mang đến cho chủ nhân cuộc sống hạnh phúc, sức khoẻ và tài bảo viên mãn.

Hai mắt của Thiên Châu tượng trưng cho 2 mắt của Hoàng Thần Tài, mắt thứ 3 tượng trưng cho miệng của Ngài Dzambala. Ngài nhận trọng trách bảo vệ và ban phát mọi Tài bảo trên thế gian một cách công bằng cho tất cả mọi chúng sinh hữu tình tuỳ theo công hạnh tích luỹ được.

Người Tây Tạng tin rằng Dzi 3 mắt có năng lực chuyển hóa mọi điều kiện hoàn cảnh thành những cơ hội thuận lợi giúp cho chủ nhân đạt được sự may mắn không chỉ về tài bảo mà cả về sức khỏe và thịnh vượng. Thiên Châu 3 Mắt giúp chủ nhân tích lũy và tăng trưởng tài bảo bằng cách thu hút và hiện thực hóa mọi cơ hội kinh doanh và làm giàu.

Xem thêm: Ý nghĩa hoa văn và công năng của từng số mắt Dzi – Thiên Châu


Không chỉ có một mà tới năm Dzambhala Tài Bảo, mỗi vị đều có thần chú và thực hành để giúp loại trừ sự đói nghèo và ban phát Tài Bào cũng như gìn giữ sự ổn định về tài chính:

Bạch Thần Tài

Bạch Thần Tài được sinh ra từ mắt phải của ngài Quan Thế Âm Bồ Tát và cũng được biết như là một hiện thân của Quan Thế Âm Bồ Tát. Dựa theo kinh điển, thần chú của ngài có thể chặn đứng khổ đau, diệt nghiệp xấu và phát khởi Bồ Đề Tâm. Thần chú của ngài cũng có thể đẩy lui những tai họa và bệnh tật. Ngài cũng mang sự giàu có, phồn thịnh đến cho những chúng sinh trì tụng thần chú của Ngài.

Trong tiếng Tây Tạng Ngài được gọi là là “Dzambhala Gapee” có nghĩa là Dzambhala Trắng (Bạch Thần Tài). Bạch Thần Tài cưỡi trên một con sư tử tuyết, dù cho một số họa sĩ họa ngài cưỡi trên một con rồng và trong tay trái của ngài cũng là một con chồn đang nhả ra những những trang sức và kim cương quý báu.

Thần chú Bạch Thần Tài

OM PADMA TROTHA ARYA ZAMBHALA SIDDHAYA HEM PHAT

=====***=====

Hoàng Thần Tài

Hoàng Thần Tài là hóa thân của Bảo Sanh Phật. Ngài bảo vệ giáo pháp và nếu ai gọi tên ngài, ngài sẽ đến và giúp đỡ người đó. Nếu ai có vấn đề về tài chính hay bất cứ thứ gì, người đó có thể trì tụng thần chú của ngài và ngài sẽ đến và giúp đỡ. Tuy nhiên để nhận được sự gia trì của ngài người đó phải có Bồ Đề Tâm và thực hành Phật giáo một cách đúng đắn

Thần chú của Hoàng Thần Tài

OM ZAMBALA ZALENDHRAYE SOHA

=====***=====

Hắc Thần Tài

Hắc Thần Tài (Jambhala Đen) là hiện thân của Phật A Súc Bệ, Kubera Đen còn được gọi là thủ lãnh của năm Jambhala và ngài được nói là sẽ ban cho mọi người của cải và sự hạnh phúc. Ngài cũng được biết đến như là một trong những vị tài thần của Hindu, Kubera. Những ai trì tụng thần chú của ngài sẽ đạt được sự giàu có và nếu ai có bất kì nguyện ước gì, ngài cũng sẽ hoàn mãn nó và đem đến hạnh phúc. Hắc Thần Tài có hai thần chú. Hắc Thần Tài thường đứng trên xác chết và cầm một con chồn ở trên tay trái và chén sọ (Kapala) trên tay phải. Ngài có màu đen.

Thần chú của Hắc Thần Tài

OM ZAMBHALA DZAMLIM DZAYE SVAHA

OM INDZALI MU KAN DZAMALI

=====***=====

Hồng Thần Tài

Hồng Thần Tài là hiện thân của Vajrasattva. Ngài có 2 mặt và bốn tay và cầm con chồn tài bảo trên tay trái. Tên tiếng Tây Tạng của ngài là “Dzambhala Mapo” Nếu ai trì tụng thần chú của ngài một cách chân thành, người đó sẽ được ngài bảo vệ và sẽ phát triển sự giàu có và người đó có thể có một cuộc sống rất tốt và trở nên rất nổi tiếng. Ganapati Đỏ được thờ cúng như là Hồng Thần Tài (Ganapati là một hóa thân của Ganesha – thần đầu voi con trai của Shiva, cũng là một vị tài thần của Hindu)

Thần chú Hồng Thần Tài

OM DZAMBHALA DZAMLIM DZAYA NAMA MUMEI E SHE E

OM DZACHINI DZAMBHALA DZAMBHALA SVAHA

=====***=====

Lục Thần Tài

Lục Thần Tài cũng là một thân hóa hiện của Phật A Súc Bệ, ngài có màu xanh dương. Lục Thần Tài đã từng thệ nguyện trước đức Phật Thích Ca Mâu Ni rằng ngài sẽ bảo vệ cho những ai trì tụng thần chú của ngài hay trì niệm hồng danh của ngài. Khi ai đó gặp khó khăn, tốt nhất là trì tụng thần chú của ngài một cách chân thành từ tận đáy lòng. Thần chú của Lục Thần Tài tương tự như Thần chú của Hoàng Thần Tài.

Thần chú Lục Thần Tài

OM ZAMBALA ZALENDHRAYE SOHA


Giờ các bạn đã có một hiểu biết ngắn gọn về năm Jambhala. Nếu các bạn muốn thờ cúng Jambhala trong nhà mình thì hãy tìm một tấm hình của bất kì Jambhala nào và đặt nó dưới that nước (thác nước sáu tầng). Hoặc là mỗi sáng tưới nước vào tượng Jambhala. Đặt tượng vào phương Nam/Tây phòng khách của bạn. Nếu bạn làm thế mỗi sáng, bạn sẽ kích hoạt được khu vực cát tường trong bạn và trong cuộc sống gia đình bạn.

Tại sao chúng ta phải cúng dường nước cho tượng Jambhala

Dựa theo kinh điển, nói lại rằng, khi đức Phật Thích Ca Mâu Ni đang dạy về Kinh Đại Bát Nhã. Đề Bà Đạt Đa, người em họ ghen tỵ của Phật Thích Ca Mâu Ni, ném đá vào đức Phật, ngay lúc đó các vị Jambhala hiện ra trước đức Phật và bảo vệ đức phật. Và đá trúng vào đầu của Hoàng Thần Tài và Bạch Thần Tài và trúng vào bụng của Hắc Thần Tài. Đó là lý do tại sao Hoàng Thần Tài và Bạch Thần Tài cảm thấy hoan hỉ khi bạn tưới nước vào đầu các ngài. Nó xoa dịu nỗi đau của họ. Và cũng cùng lý do cho Hắc Thần Tài, nước có thể tưới vào bụng của ngài.




Nguồn : Source link

Hits: 3091

Trả lời