( Có nhiều quan điểm khác nhau về việc sử dụng cũng như dịch thuật “Pháp vương”… chủ đề này sẽ phân ít nhất là 3 trang , trang 1 là lấy từ Drukpa Việt Nam , trang 2 là Phatgiao.org.vn , trang thứ 3 là từ thư viện hoa sen)
Trang 2 : Ngài Gyalwang Drukpa dịch ra tiếng Việt là Pháp vương có đúng không?
Trang 3 : Quan điểm về tôn xưng Pháp vương từ thuvienhoasen
Nội dung trang 1 lấy từ https://hoasenphat.com/kien-thuc-phat-giao/tieu-su-cua-duc-phap-vuong-gyalwang-drukpa-lan-thu-12.html
Đức Pháp Vương là ai?
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa tên thật là Jigme Pema Wangchen hay Djigme Padma Aungchen sinh năm 1963, tại Tso Pema, (Rewalsar) Himachal Pradesh, một nơi thiêng liêng của Đức Liên Hoa Sanh, trong một buổi lễ lớn chào mừng sinh nhật của Đức Liên Hoa Sanh (Kim Cang Thượng Sư) dưới sự hướng dẫn của Dudjom Yeshe Dorje, người là một bậc thầy nổi tiếng thời đại này.
Cha của ông là một Dzogchen Zhichen Bairochana, ngày nay người ta thường gọi là Bairo Rinpoche. Mẹ của ông là Kelsang Yudron, thường được gọi là Mayumla, đến từ Lhodrak miền nam Tây Tạng.
Họ sinh ra Đức Pháp Vương tại buổi lễ trọng đại này. Cái tên Djigme Padma Aungchen được bậc thầy Dudjom Yeshe Dorje trao tặng với lời chúc và phước lành.
Quá trình tu tập
Ở tuổi lên bốn, ông được đưa đến Darjeeling (tu viện chính của ông) như một hóa thân của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ 12. Người ta nói rằng ông có thể nhận ra một vài người hầu việc của vị Drukpa thứ 11 ngay khi họ đến. Vài ngày sau, Nhiếp Chính Vương Drukpa Thuksey Rinpoche đến thăm, người là bậc thầy thiêng liêng đầu tiên và sâu sắc của Đức Pháp Vương lần thứ 12 với sự hỗ trợ tinh thần.
Ông đã trải qua quá trình học tập của tất cả các nghi lễ truyền thống cũng như việc ghi nhớ khối lượng các giáo lý trọng tâm của Phật giáo. Hầu hết các nghiên cứu và học tập truyền thống Phật giáo của Đức Pháp Vương điều được hoàn thành ở tuổi 13.
“Khoảng thời gian khó khăn nhất của tôi đã kết thúc. Tôi đã trải qua nền giáo dục khó khăn trong độ tuổi từ 5 đến 13. Phương pháp truyền thống của việc giáo dục trẻ em không phải là một điều dễ dàng chút nào. Nó thực sự là một điều khó khăn để ép mình qua nhưng tôi vui vì tôi đã làm được điều đó, và tôi phát hiện ra rằng nó mang lại cho tôi một tác động lâu dài để đánh giá cao phần còn lại của thời gian trong cuộc sống.
Nó không giống với nhiều đứa trẻ hiện đại, được nuôi nấng theo phong cách hoàng gia hay công chúa, và dành phần còn lại của cuộc đời như những kẻ ăn xin, những người cầu xin sự an ủi và hạnh phúc, những người phải chịu đựng rất nhiều từ sự không hài lòng mỗi ngày. Những gì tôi ghi nhớ và học được trong khoảng thời gian đó không có ý nghĩa nhiều với tôi, nhưng kinh nghiệm của thời gian khó khăn mà tôi trải qua là một sự trợ giúp tuyệt vời cho tôi bây giờ”. Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa cho biết.
Đức Pháp Vương đã có khoảng thời gian 8 năm theo học bậc thầy Noryang, thuộc Tu viện Zigar ở miền đông Tây Tạng. Người đã mất khi 73 tuổi, trước khi Đức Pháp Vương lĩnh hội hết kiến thức của ông, tuy nhiên sau khi ông đạt Niết Bàn, Đức Pháp Vương nhận ra là đã hiểu thêm nhiều, và trên thực tế, ông đã đạt được một sự nhận thức rằng quá trình học hỏi trong thế giới này không bao giờ kết thúc cho đến khi đạt được giác ngộ tuyệt vời.
“Một người có kiến thức vô tận về mọi thứ có thể hiểu được trong vũ trụ này. Ông thực sự là một từ điển tuyệt vời của toàn bộ vũ trụ. Nếu bạn biết cách đặt câu hỏi, ông ấy luôn có câu trả lời đúng, không chỉ về những vấn đề tôn giáo và tinh thần mà còn về kiến thức toàn cầu, chẳng hạn như chính trị, kinh tế, khoa học và thể thao nếu được hỏi.
Không giống như hầu hết chúng ta, ông ấy không có niềm tự hào về bản thân mình.Ông luôn là một ví dụ tuyệt vời cho nhân loại. Sự trình bày và khiêm tốn độc nhất của ông kết hợp với mọi kiến thức thực sự tuyệt vời”. Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa nói về người thầy Noryang.
Đức Pháp Vương đã khiêm tốn tiếp cận Đức Đạt Lai Lạt Ma nhiều lần và thảo luận về vấn đề giáo dục, giảng dạy thêm kiến thức cho ông.
Sau một cuộc thảo luận dài về người truyền tải toàn bộ chân lý phổ quát với sự khiêm tốn đầy đủ và không bị ô nhiễm bởi bản ngã, và đặc biệt là không có thành kiến giáo phái giữa các trường khác nhau, Đức Đạt Lai Lạt Ma rất tử tế đã chỉ định một vị sư Nyingma vĩ đại được gọi là Đức Ontrul Rinpoche.
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, Đức Pháp Vương phải là người may mắn nhất mới được ông ấy chấp nhận. Với một lời nhắn từ người cha, Đức Pháp Vương đã gửi một lá thư gửi đến ông ấy với một niềm hy vọng lớn và kèm theo chút lo lắng.
Sau một tháng chờ đợi, một lá thư vô cùng dài và hạnh phúc với tin tốt lành đến từ Ontrul Rinpoche, nói rằng ông đang chờ đợi một học trò tiên đoán được xác định bởi Guru.
Đức Ontrul Rinpoche nghĩ rằng đây là thời gian để ông ấy đến và giúp Đức Pháp Vương hoàn thành lời tiên tri Guru của chính mình. Đọc lá thư đó là khoảnh khắc thú vị nhất mà Đức Pháp Vương từng trải nghiệm trong cuộc đời. Ông đã có 9 năm theo học vị đại sư này.
“Ông là một thầy giáo vĩ đại khi ông ta đưa cho tôi những lời giảng dạy bằng miệng, nhưng mọi cử động của cơ thể và tất cả các cuộc trò chuyện, kể cả những câu chuyện cười, bất cứ điều gì xuất hiện từ miệng của ông ấy, có ảnh hưởng to lớn đến tâm trí tôi để cải thiện bản thân và lòng từ bi.
Thêm vào đó, niềm vui mà người ta có thể trải nghiệm ngay từ tầm nhìn của mình là một điều sâu sắc, đó là ảnh hưởng thực sự của tình yêu và tình yêu vô hạn của mình.
Cần phải nói thêm rằng, mặc dù tôi có rất nhiều người thầy từ các trường phái khác nhau của truyền thống Phật giáo Tây Tạng, những người rất tử tế và quý giá đối với tôi, thì Đức Ontrul Rinpoche là người đã khiến tôi trở thành một người như hiện tại”. Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa nói về người thầy vĩ đại của mình.
Các hoạt động nhân đạo và giải thưởng quốc tế
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa là một nhà hoạt động tích cực, là nhà giáo dục và là người đứng đầu tinh thần của dòng Truyền thừa Drukpa, một trong những trường phái Phật giáo chính của dãy Himalaya. Ông áp dụng triết học Phật giáo cổ đại để giải quyết các vấn đề ngày nay và có hàng triệu tín đồ trên toàn thế giới.
Một trong những trọng tâm chính của Đức Pháp Vương là bảo vệ môi trường và giáo dục, đưa ra hành động nguyên tắc cốt lõi của Phật giáo là tất cả chúng sinh đều liên kết lẫn nhau và phụ thuộc lẫn nhau. Nhiệm vụ của ông là thúc đẩy hòa bình bằng cách tích hợp các nguyên lý tinh thần của tình yêu vào cuộc sống hàng ngày.
Công việc của ông bao gồm việc khuyến khích bình đẳng giới, thiết lập các cơ sở giáo dục, phòng khám y tế và trung tâm thiền định và xây dựng lại các di sản trong dãy Himalaya.
Ông là người sáng lập và giám đốc tinh thần của trường Druk White Lotus đoạt giải thưởng tại Ladakh, Ấn Độ, cung cấp cho sinh viên của mình một nền giáo dục hiện đại trong khi vẫn giữ được văn hóa địa phương.
Nhấn mạnh rằng tất cả mọi người có thể có tác động tích cực đến cộng đồng xung quanh, Đức Đạt Lai Lạt Ma dạy rằng chúng ta nên đưa lòng từ bi vào hành động. Để ghi nhận những hoạt động này, Pháp Vương Gyalwang Drukpa đã nhận được giải thưởng Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc (MDG) trong tháng 9 năm 2010 và ba tháng sau đó trong tháng 12 năm 2010, ông nhận giải thưởng Anh Hùng Xanh, giải thưởng lâu đời được thành lập bởi các Tổng thống của Ấn Độ.
Về mặt lịch sử, phụ nữ ở dãy Himalaya đã phải vật lộn để được đối xử bình đẳng, đôi khi bị buộc tội vì muốn thực hành tâm linh. Đức Pháp Vương đang làm việc để thay đổi điều này và ông đã thành lập Ni viện Druk Gawa Khilwa, một tu viện hiện đại bên ngoài Kathmandu, Nepal với một tu viện vệ tinh ở Ladakh, Ấn Độ.
Ở đó, phụ nữ được giáo dục hiện đại, cũng như các giáo trình đào tạo tâm linh như nam giới. Trong một nỗ lực để thấm nhuần lòng tự tin, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa cũng đã ủy quyền cho họ học võ thuật, đào tạo đã được giới hạn cho phụ nữ trong hơn hai thế kỷ.
Những nữ tu kung fu này đang được công nhận trên toàn thế giới. Một bộ phim tài liệu BBC News đã giới thiệu họ. Ngoài ra, họ đã biểu diễn tại Công viên Olympic ở London và tại CERN ở Geneva.
Đức Pháp Vương thường xuyên đề cập đến cộng đồng quốc tế về các vấn đề đương thời bao gồm bảo vệ môi trường, bình đẳng giới và sự khoan dung tôn giáo.
Ông tham dự Tuần lễ Liên Hiệp Quốc hàng năm ở New York, nơi ông nói chuyện tại các cuộc họp LHQ khác nhau với các nhà lãnh đạo có cùng quan điểm như Cherie Blair, Geena Davis và Công chúa Hoàng gia Basmah bint Saud, tham dự các cuộc họp cấp cao liên quan đến xung đột thế giới , và tham gia vào các cuộc thảo luận khác nhau về biến đổi khí hậu.
Pháp Vương Gyalwang Drukpa cũng hợp tác với các tổ chức quốc tế được kính trọng để quảng bá thông điệp của lòng từ bi tích cực cũng như tìm ra các giải pháp hiệu quả và bền vững để làm cầu nối vật chất và linh đạo. Gần đây nhất, Pháp Vương Gyalwang Drukpa viếng thăm CERN ở Thụy Sĩ với một số nữ tu kung-fu của mình để thảo luận về những bất đồng giữa tôn giáo và khoa học trong xã hội, cũng như cải thiện bình đẳng giới.
Tổ chức Live to Love của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa
Trong nỗ lực của mình để sử dụng phương pháp tiếp cận của Phật giáo để giải quyết các vấn đề ngày nay, Gyalwang Drukpa đã thành lập Live to Love trong năm 2007. Live to Love là một tổ hợp quốc tế của các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận làm việc cùng nhau để đạt được năm mục đích: Bảo vệ môi trường, dịch vụ y tế, cứu trợ và bảo tồn di sản.
Ngoài các mục tiêu chính của nó, Live to Love hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho người khác để tích hợp các hành động của tình yêu, lớn và nhỏ vào cuộc sống hàng ngày của họ.
Bảo vệ môi trường
Vùng Himalaya, được gọi là “cực thứ ba”, cung cấp nước cho gần một nửa dân số thế giới và bị ảnh hưởng bởi sự nóng lên toàn cầu. Live to Love tài trợ cho một số dự án độc đáo và nổi tiếng thế giới tập trung vào việc bảo vệ môi trường của hệ sinh thái mỏng manh này.
Live to Love đã trồng hàng chục nghìn cây trong khu vực, làm sạch không khí và ổn định đất. Vào tháng 9 năm 2013, trong tuần lễ của Liên Hiệp Quốc, Đức Pháp Vương được Waterkeeper Alliance gọi là “Người giám hộ của dãy Himalaya”, được thành lập năm 1999 bởi luật sư môi trường Robert F. Kennedy Jr. và một số tổ chức Waterkeeper.
Giáo dục
Người dân Ladakh, Ấn Độ, giữ gìn lối sống Phật giáo độc đáo. Khi hiện đại hóa xảy ra, họ đang mất đi văn hóa bản địa và đang gặp khó khăn trong cạnh tranh với nền kinh tế mới. Với khoảng 1.000 sinh viên, Trường Druk White Lotus tìm cách cung cấp cho sinh viên của mình một nền giáo dục hiện đại trong khi vẫn truyền cảm hứng cho nền văn hoá bản địa độc đáo của khu vực này.
Chương trình giảng dạy này bao gồm các khóa học tiếng Anh và kỹ năng máy tính, cũng như ngôn ngữ địa phương và nghệ thuật. Trường đã giành được nhiều giải thưởng cho thiết kế bền vững của nó bao gồm ba giải thưởng kiến trúc thế giới và giải thưởng thiết kế lấy cảm hứng từ hội đồng Anh về môi trường học. Trường đã là chủ đề của một bộ phim tài liệu về PBS nổi tiếng (USA), được kể lại bởi Brat Pitt, và đã được đề cao trong bộ phim bom tấn Bollywood, “3 Idiots” với sự tham gia của Aamir Khan.
Dịch vụ y tế
Nhiều cộng đồng xa xôi ở Himalaya thiếu các dịch vụ y tế cơ bản. Phòng khám đa khoa Druk White Lotus gần đây đã đi vào hoạt động, nằm trên núi Druk Amitabha bên ngoài Kathmandu, Nepal và chăm sóc y tế thường xuyên cho cộng đồng sống trên núi.
Dưới sự hướng dẫn của Đức Pháp Vương, Live to Love cũng tổ chức các phòng khám y khoa tạm thời tại Ladakh, Ấn Độ, bao gồm một phòng khám mắt hàng năm, trong đó các bác sĩ thay thế các giác mạc của những người bị mất thị lực vì bệnh mắt. Sau một ca phẫu thuật tương đối đơn giản, bệnh nhân mù có thể nhìn thấy. Hơn nữa, Live to Love cố gắng đào tạo các học viên của y học cổ truyền ở dãy núi Himalaya, cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản cho các cộng đồng ở xa và liên lạc với các bác sĩ allopathic để điều trị các bệnh nghiêm trọng hơn.
Trợ giúp cứu trợ
Vào tháng 8 năm 2010, một trận lũ lụt dữ dội từ một đám mây bất ngờ đã tàn phá Ladakh, giết chết hàng trăm người và để lại hàng ngàn người vô gia cư.
Tình nguyện viên quốc tế và tình nguyện viên Live to Love của Đức Pháp Vương đã phân phát nhu yếu phẩm cho những người cần thiết. Họ cung cấp gần 300 đơn vị bồn chứa khí đốt LPG và bếp đun cho các gia đình di dời để thay thế nhiều bếp lửa hơn.
Trường Druk White Lotus đã nuôi những đứa trẻ vô gia cư sau trận lũ quét. Trong ánh sáng của thảm hoạ này, Live to Love tìm kiếm để đào tạo các tình nguyện viên địa phương ở Himalaya về chuyên môn cứu trợ thiên tai trong những năm tới, để cung cấp phản ứng chính thức nhanh chóng, chính thức cho các sự kiện trong tương lai. Chính Pháp Vương Gyalwang Drukpa viếng thăm, đi bộ khảo sát 50 ngôi làng hẻo lánh bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét.
Bảo tồn di sản
Văn hoá và nghệ thuật của Ladakh, Ấn Độ chủ yếu là Phật giáo. Bởi vì Ladakh nằm dọc theo con đường tơ lụa, nhiều địa điểm trình bày các ví dụ hiếm hoi về nghệ thuật Phật giáo theo phong cách Gandhara và Bamiyan, tổng hợp các phần tử Byzantine, Roman-Greco, Scytho-Parthia và Ấn Độ. Hầu hết các ví dụ của phong cách nghệ thuật này đã bị phá hủy ở Afghanistan và Pakistan.
Dưới sự hướng dẫn của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, Live to Love thương tìm cách bảo tồn các tác phẩm nghệ thuật độc đáo này. Ngoài ra, Live to Love đang bắt đầu một sáng kiến để lưu trữ kỹ thuật số các bản vẽ, bản thảo và văn bản được tìm thấy trong các tòa nhà và ngôi nhà của cộng đồng phản ánh lịch sử và văn hóa của Ladakh.
Đức Pháp Vương là một người có nhiều hoạt động cộng đồng tích cực. Ông đã qua thăm Việt Nam nhiều lần, tại đây ông gặp gỡ giao lưu với các Phật tử Việt Nam, truyền dạy những giáo lý sống của mình, yêu thương nhiều hơn, giúp đỡ nhiều hơn với mọi người.
Biên dịch Hoa Sen Phật, từ drukpa.org và wikipedia.org
Hits: 306