Những hiểu lầm nguy hiểm về việc ăn kiêng


Ăn kiêng đã trở thành mối quan tâm của nhiều đối tượng khác nhau. Có những người ăn kiêng để giữ dáng vóc cân đối. Có những người ăn kiêng để giảm nguy cơ mắc những chứng bệnh nào đó như: béo phì, huyết áp cao, máu nhiễm mỡ,…

Có những người ăn kiêng do đòi hỏi của liệu trình chữa bệnh. Có quá nhiều thông tin về các chế độ ăn kiêng khác nhau, chế độ nào cũng đảm bảo hiệu quả như mong muốn. Nhưng thực ra, có rất nhiều điều chúng ta hiểu sai về việc ăn kiêng. Hãy cùng tháo gỡ những hiểu lầm này trước khi bắt đầu thực hiện một chế độ ăn kiêng nhé.

1. Không ăn trứng vì trứng làm tăng hàm lương cholesterol

Thực ra, trứng rất có lợi cho sức khỏe. Ăn một quả trứng mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều loại dưỡng chất khác nhau như kẽm, protein, vitamin A, B, D, canxi, sắt, phốt-pho, choline và lutein. Lượng cholesterol trong 1 quả trứng là 200mg nhưng có hàm lượng chất béo không bão hoà nhiều hơn chất béo bão hoà và chỉ cung cấp có 70 calo. Giới hạn này hoàn toàn trong phạm vi cơ thể chấp nhận. Nghiên cứu đã khẳng định rằng ở người khỏe mạnh trưởng thành ăn 7 quả trứng một tuần cũng không làm tăng nguy cơ tim mạch mà lại có thể cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cần thiêt cho cơ thể.

Ăn một quả trứng mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều loại dưỡng chất khác nhau như kẽm, protein, vitamin A, B, D, canxi, sắt, phốt-pho, choline và lutein.

2. Ăn trước và sau khi tập thể dục thì sẽ làm tốn công tập thể dục

Thực tế là việc ăn trước và sau khi tập thể dục là rất quan trọng. Trước giờ tập, chúng ta ăn để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể để thực hiện bài tập, đồng thời có đủ dưỡng chất cho việc tạo cơ bắp. Sau khi tập, chúng ta ăn để lấy lại năng lượng cho cơ thể, bù lại những dưỡng chất đã được sử dụng trong bài tập. Hãy ăn một bữa với nhiều carbohydrate và protein khoảng 1 giờ trước khi tập. Còn sau khi tập khoảng một giờ, hãy ăn một bữa với nhiều vitamin, carbohydrate, protein và uống nhiều nước.

3. Với người bị bệnh tăng huyết áp, chỉ được ăn đồ ăn nhạt, không gia vị.

Thực ra, chỉ cần hạn chế lượng muối ăn và đảm bảo một lối sống lành mạnh, không stress là được. Những người bị tăng huyết áp vẫn có thể ăn những món ăn nhiều gia vị, thơm ngon. Nhưng hãy cố gắng cho thêm nhiều rau củ vào các món ăn, nên chọn những món chứa nhiều chất xơ, nhiều axit béo omega 3 và canxi.

4. Uống nước trong bữa ăn giúp tiêu hóa nhanh hơn

Sự thật là khi chúng ta uống nước trong bữa ăn, nước sẽ xuống dạ dày trước những món ăn, do vậy, nước làm loãng và làm trôi những enzymes tiêu hóa trong dạ dày, khiến cho quá trình tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn hơn. Những loại nước uống khác như cafe, trà, soda cũng làm hạn chế sự tiết ra dịch tiêu hóa. Còn những loại nước trái cây thì làm cản trở sự tiêu hóa tinh bột, sinh ra nhiều khí và lên men. Tốt nhất là chỉ nên uống nước trước hoặc sau bữa ăn 1 giờ đồng hồ.

5. Nếu muốn giảm cân thì phải nhịn đói

Thực ra, ăn uống khoa học và đúng cách quan trọng hơn và hiệu quả hơn so với việc nhịn đói. Hãy ăn những thực phẩm mà tăng cường sự trao đổi chất đồng thời hạn chế sự thèm ăn. Hãy cho thêm ớt vào các món ăn để giúp đốt cháy calo sau bữa ăn. Dầu olive cũng làm giảm sự thèm ăn, còn gừng thì tăng cường sự trao đổi chất và hỗ trợ tiêu hóa.

6. Ăn cơm là không tốt

Nhiều người quan niệm rằng không nên ăn cơm vì cơm không có nhiều dưỡng chất. Đúng là cơm thì thích hợp với những người muốn lên cân hơn là giảm cân. Nhưng chúng ta cũng không cần phải hạn chế ăn cơm, miễn là ăn hợp lý. Ngoài cơm, hãy ăn thêm những nguồn cung cấp tinh bột khác như gạo lứt, mì,…

Những hiểu lầm nguy hiểm về việc ăn kiêng

7. Dùng dầu olive để nấu nướng là tốt nhất

Dầu olive rất có lợi cho sức khỏe nhưng không phải là lựa chọn tốt nhất để nấu nướng. Dầu olive có điểm sôi thấp, nên ở nhiệt độ thấp, nó đã bắt đầu bay hơi, sinh ra nhiều hóa chất không có lợi. Nghĩa là khi chúng ta dùng dầu olive để chiên thực phẩm, dầu olive sẽ nhanh bị sôi và mất đi các chất dinh dưỡng của nó. Dầu olive chỉ thích hợp để làm các món như salad. Để chiên, xào, hãy cùng những loại dầu có điểm sôi ở nhiệt độ cao hơn như dầu hướng dương.

8. Uống rượu không tốt cho sức khỏe

Chính xác hơn phải là: uống quá nhiều rượu không tốt cho sức khỏe. Nhưng khi uống với lượng vừa phải thì rượu lại có nhiều lợi ích. Các chất flavonoids có trong rượu vang giúp làm giảm nguy cơ các bệnh tim mạch bằng cách hạn chế sự tích tụ cholesterol. Một ly rượu vang mỗi ngày sẽ làm tăng cường sinh lực cho phụ nữ. Đồng thời, mỗi ngày 1 ly bia cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Những hiểu lầm nguy hiểm về việc ăn kiêng

9. Ăn nhiều protein lúc nào cũng tốt

Nhiều người cần giảm cân đã lựa chọn chế độ ăn giàu protein. Nhưng chế độ ăn này không phù hợp để ăn lâu dài. Tốt nhất là hãy ăn một chế độ với dinh dưỡng cân bằng. Ăn quá nhiều protein sẽ làm tăng lượng cholesterol và gây nhiều áp lực cho thận.

Dinh dưỡng là một phần quan trọng của cuộc sống. Hãy hiểu đúng về những chế độ ăn uống. Chúc các bạn thành công.

Lily @ Khoa học 247., Biên soạn



Nguồn : Source link

Hits: 9

Trả lời