Sách PDF Thanh Tịnh Đạo luận Toản yếu – HT Thích Phước Sơn

Quyển Thanh Tịnh Đạo Luận Toát Yếu này do TT Phước Sơn rút phần tinh yếu từ Bộ Thanh Tịnh Ðạo Luận gồm 3 quyển, do vị cao Tăng Phật Âm (Buddhaghosa) người Ấn Ðộ trước tác khoảng giữa thế kỷ thứ 5, và được đưa vào Ðại tạng kinh thuộc Nam truyền, quyển 62-64. Ðây là một bộ luận trọng yếu thuộc Nam phương Thượng Toạ bộ.

Trọn bộ luận gồm 23 chương, nhằm giải thích giáo nghĩa của Thượng Toạ bộ phái, thứ tự tổ chức và nội dung tương tự như Giải thoát đạo luận (do Upatissa soạn khoảng thế kỷ thứ III), nhưng bên trong có xen những lời luận biện về kiến giải của sách ấy. Bản luận trình bày theo thứ tự Giới, Ðịnh và Tuệ. Chương 1 và 2 luận về Giới. Từ chương 3 đến 13 luận về Ðịnh, trình bày khúc chiết các phương pháp tu tập một cách có hệ thống. Chương 14 đến 23 luận về Tuệ. Trong đây, từ chương 14 đến 17 chủ yếu mô tả về 5 uẩn, Tứ đế, Bát chánh đạo, và 12 nhân duyên. Ngoài ra, còn bàn tổng quát về 3 tướng vô thường, khổ, và vô ngã. Các chương còn lại luận về các tuệ quán thanh tịnh một cách rất tinh mật.

Thanh Tịnh Ðạo Luận Toản Yếu (daitangkinhvietnam.org)

Do không tìm được nguồn pdf nên Tâm học chuyển từ nội dung webs sang PDF nhắm đọc online … Do không có nhiều thời gian nên làm khá ẩu , không được đẹp ( thêm bookmark , mục lục và giữ nguyên nội dung copy được)

https://tamhoc.org/wp-content/uploads/2022/07/thanhtinhdaotoanyeu.tamhoc.org_.pdf

Hits: 215