Phim Thoát vòng tục lụy – do Đài Loan sản xuất

Thoát vòng tục lụy nói về cuộc đời của 1 vị quốc sư có tên là Ngọc Lâm , triều nhà Thanh bên Trung Quốc ( có 1 vị sư huynh tên là Ngọc Lam) … Tác phẩm này AD nghe , xem qua cải lương do các nghê sĩ cải lương diễn khá nhiều lần ( không nhớ là Châu Thanh , hay Thanh Sang đóng vai Ngọc Lâm)

Phim có cả mối duyên nhiều kiếp giữ ngài Ngọc Lâm và cô thiên kim tiểu thơ con quan tể tướng

P/S ghi do Đài Loan sản xuất để tránh những hiểu lầm về lãnh thổ đang nóng giữa Trung Quốc và Đài Loan ( hiện đang được thế giới cho là 2 quốc gia độc lập, và Trung Quốc thì xem Đài Loan như 1 phần lãnh thổ của họ)

Link xem bản VN từ rất lâu rồi :

Trích từ Youtube

Xem trọn bộ ở danh sách phát này: https://youtu.be/QWBqNJ6gQKA?list=PLV…
Giới thiệu phim: Nội dung bộ phim dài tập “Thoát vòng tục lụy” do Đài Loan sản xuất năm 1992 (gồm 33 tập), mang đậm chất triết lý về nhân sinh quan Phật giáo. Mỗi tập phim đều chuyển tải rõ nét tính chất nhân quả của cuộc sống, đạo làm người, sự tu dưỡng đạo đức, và cả tinh thần tu học nơi cửa thiền. Đạo diễn, nhà biên kịch có tài Câu Phong dựa theo tác phẩm cùng tên của HT Tinh Vân để chuyển thể thành tác phẩm phim ảnh. Qua đó, ông xây dựng, kết nối các tuyến nhân vật trong phim một cách độc đáo và hấp dẫn. Ở Ngọc Lâm Quốc Sư, một nhân vật có nhiều diễn biến tâm lý phức tạp, là điểm nhấn, là điểm gút và mở trong từng tập phim mà đạo diễn Câu Phong gởi gắm đến khán giả. Qua đó, chúng ta thấy được nghị lực tu hành của người xuất gia trẻ, đồng thời bộ phim cũng phản ánh được tinh thần biết sống, chia sẻ, yêu thương với tha nhân, và sự nhẫn nhục để vượt qua những khó khăn thử thách của người xuất gia nơi chốn thiền môn trong giai đoạn lịch sử lúc bấy giờ. Và hẳn nhiên, các giá trị hiện thực của bộ phim dài tập này cho đến hôm nay vẫn còn hữu dụng đối với các vấn đề giáo dục phật giáo trong đời sống thiền môn thời hiện đại.

Sơ lược tiểu sử Ngọc Lâm Quốc Sư: Thiền sư Ngọc Lâm Thông Tú (zh: 玉林通琇, ja: Gyokurin Tsūshū, 1614-1675), thiền sư Trung Quốc nổi tiếng, thuộc Tông Lâm Tế. Sư là pháp tử của Thiền sư Thiên Ẩn Viên Tu, dưới sư có hơn 20 đệ tử ngộ đạo và nối pháp, nổi bật nhất là Thiền sư Ngưỡng Khê Hành Sâm. Người đời tôn kính thường gọi sư là Ngọc Lâm Quốc sư. Sư họ Dương, quê ở huyện Giang Âm, Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Năm 19 tuổi, sư theo Thiền sư Thiên Ẩn Viên Tu cạo tóc xuất gia, thọ giới cụ túc và tham Thiền dưới sự hướng dẫn của vị này. Một hôm, sư xem công án “hớp một hơi hết sạch nước Tây Giang” liền đại ngộ và trình kệ tỏ ngộ với Thiền sư Viên Tu:

Không như vạn pháp nó là ai?
Không phải là ai chớ vội khai
Hữu ý kiếm tìm thành cách trở
Vô tâm hòa hợp chẳng còn hai.

Ngài bảo sư: “Ta chẳng hỏi ông không giống vạn pháp, chỉ cần ông thể hội được công án ” uống một hơi hết sạch nước Tây Giang” mà thôi”. Ngay lời nói này, sư nghe liền triệt ngộ, phất tay áo bước ra khỏi phương trượng. Sau đó, Thiền sư Thiên Ẩn Viên Tu phó pháp cho sư nối tông Lâm Tế, ngài rất hài lòng về sở ngộ của sư. Sau khi bản sư Viên Tu thị tịch, sư kế tiếp trụ trì, thăng tòa thuyết pháp tại chùa Báo Ân ở Võ Khang, tỉnh Triết Giang. Sư tùy căn cơ giáo hóa, môn đệ đến tham học đông. Năm thứ 15 niên hiệu Thuận Trị nhà Thanh (1658), sư nhận chiếu chỉ của Thế Tổ Thuận Trị mời vào cung thuyết pháp tại điện Vạn Thiện. Vua ngưỡng mộ tài đức, đạo hạnh và ban sư hiệu là Đại Giác Thiền sư. Ít lâu sau, sư trở về ẩn cư tại núi, giao lại cho đệ tử là Thiền sư Ngưỡng Khê Hành Sâm tiếp tục hoằng pháp ở Bắc Kinh, đó là sự mở đầu cho dòng pháp của sư lưu hành ở nơi này. Năm 1659, vua nhà Thanh tặng cà-sa và ban hiệu cho sư là Đại Giác Phổ Tế Thiền sư. Năm 1660, vua thỉnh sư làm bản sư truyền giới Bồ Tát và sắc phong sư danh hiệu Đại Giác Năng Nhân Phổ Tế Quốc sư(大覺普濟能仁國師). Năm 1665. sư đến ẩn cư tại phía tây núi Thiên Mục, tỉnh Triết Giang và xây chùa Thiền Nguyên. Tại đây sư tiếp tục truyền bá Thiền tông và hình thành nên dòng pháp Sư Tử Chính Tông thuộc Tông Lâm Tế.

Ngày 10, tháng 8, năm thứ 14 niên hiệu Khang Hi (1675), sư an nhiên ngồi kiết già thị tịch tại am Từ Vân ở Hoài An, tỉnh Giang Tô, hưởng thọ 62 tuổi, hạ lạp 43 năm. Môn đệ xây tháp thờ tại Đông Ô, phía tây núi Thiên Mục.

Hits: 405

Trả lời