Tỳ kheo ni Singalakamatu – nữ đệ tử có lòng tin mạnh mẽ

Thông tin từ cuốn Đại Phật sử tập 6B tiếng ENG . Dịch tạm từ google

1.     SI^GALAKAMŒTU THER¢

(What follows is a synthesis of the sketchy account of Si~galakamǎtu Therī in the Commentary on the A~guttara Nikǎya and the Life Story of the Bhikkhunī in the Apǎdǎna Pǎli.)

(a)   Her Past Aspiration

The future Si~gǎlakamǎtu Therī was born as the daughter of a court official, during the time of Buddha Padumuttara. She went to the Buddha’s monastery and after listening to His Doctrine, she became a bhikkhunī and flawlessly observed the morality consisting in the four kinds of Purification. She had an exceptional devotion to the Triple Gem, very keen to listen to the Doctrine, and had an ardent desire to see the Buddha (just as Bhikkhu Vakkali).

One day, she saw a bhikkhunī being named by the Buddha as the foremost bhikkhunī in faith (saddhǎ). She aspired to be like that foremost bhikkhunī and redoubled her effort in the practice of the threefold training. The Buddha gave a discourse to her in three stanzas beginning with: ‚Yassa saddhǎ tathǎgate …‛ which in essence says: ‚One who has faith in the Triple Gem, morality and straight view or knowledge is not called a poor person, and so a wise person should cultivate devotion to the Buddha, morality, faith about the Doctrine and the Sangha, and perception or Insight that enables one to see the Dhamma.‛ (The three stanzas may be gleaned from the Apǎdǎna Pǎli, Book Two.)

On hearing the discourse, the young bhikkhunī was greatly encouraged and asked the Buddha if her aspiration would come true. Buddha Padumuttara prophesied that her aspiration would be fulfilled during the time of Buddha Gotama. She was elated by the prognostication and served the Buddha respectfully by living up to the Buddha’s Teaching. (It should be noted that putting effort in the right practice of the Dhamma with devotion or loving thoughts about the Buddha itself amounts to serving or attending on the Buddha.)

(b)   Becoming A Bhikkhunī in Her Last Existence

The future Si~gǎlakamǎtu Therī was reborn in the fortunate destinations for a hundred thousand world-cycles. Then, during the time of Buddha Gotama, she was reborn as the daughter of the Rich Man in Rǎjagaha. When she came of age she was married to a son of another rich man of the same clan and went to live in her husband’s resident. She gave birth to a child named Si~gǎlaka. She acquired the name Si~gǎlakamǎtu, Mother of Si~gǎlaka.

Her son, Si~gǎlaka had the wrong belief. He worshipped the eight directions daily. One day, as the Buddha was entering the city for alms-food, he saw young Si~gǎlaka turning to the eight directions in the act of worshipping. The Buddha stood on the wayside and gave a discourse to the young boy. On that occasion, two crores of the listeners, both men and woman, realized the four Truths. Sa~gǎlakamǎtu attained Stream-Entry Knowledge and joined the Order of Bhikkhunīs. Since then, she came to be called Si~gǎlakamǎtu Therī. Due to her past aspiration, since she became a bhikkhunī, her faculty of faith was exceptionally strong. Wherever she visited the Buddha’s monastery to listen to the sermons, she could not turn her gaze away from the glorious person of the Buddha. The Buddha, knowing her intense devotion to Him, gave discourses to her that tended to enhance her conviction. With faith as her stepping stone or springboard, she meditated on Insight and attained arahatship. (An arahat who attains Enlightenment with conviction as the dominant factor.)

(c)   Si~gǎlakamǎtu designated as The foremost Bhikkhunī.

On one occasion, when the Buddha was residing at the Jetavana monastery and naming distinguished bhikkhunīs according to their merits, He declared:

Bhikkhus, among My bhikkhunī-disciples who have strong conviction, Bhikkhunī Si~gǎlakamǎtu is the foremost (etadagga).‛

  1. SI ^ GALAKAMŒTU THÌ ¢
    (Những gì sau đây là tổng hợp lời kể sơ sài của Si ~ galakamǎtu Therī trong Bài bình luận về A ~ guttara Nikǎya và Câu chuyện cuộc đời của B Tỳ-kheo-ni trong Apǎdǎna Pǎli.)

(a) Khát vọng trong quá khứ của cô ấy
Tương lai Si ~ gǎlakamǎtu Therī được sinh ra là con gái của một quan chức triều đình, vào thời Đức Phật Padumuttara. Cô đi đến tu viện của Đức Phật và sau khi nghe Giáo lý của Ngài, cô trở thành một tỳ khưu và tuân giữ một cách hoàn hảo đạo đức bao gồm Bốn loại Thanh lọc. Cô có một lòng sùng kính đặc biệt đối với Tam Bảo, rất quan tâm đến việc nghe Giáo lý, và có một mong muốn nhiệt thành để được gặp Đức Phật (cũng như Tỳ Kheo Vakkali).
Một ngày nọ, cô nhìn thấy một tỳ khưu được Đức Phật đặt cho danh hiệu là tỳ khưu hàng đầu trong đức tin (saddhǎ). Cô ấy khao khát được trở thành những tỳ khưu cao quý nhất và đã tăng gấp đôi nỗ lực của mình trong việc thực hành ba lần huấn luyện. Đức Phật đã thuyết pháp cho cô ấy trong ba khổ thơ bắt đầu bằng: ‚Yassa saddhǎ tathǎgate …‛ về bản chất nói rằng: ‚Người nào có đức tin nơi Tam bảo, đạo đức và cái nhìn thẳng thắn hay kiến ​​thức thì không được gọi là người kém cỏi, và vì vậy một người khôn ngoan nên trau dồi lòng sùng kính đối với Đức Phật, đạo đức, đức tin về Giáo lý và Tăng đoàn, cũng như nhận thức hoặc Cái nhìn sâu sắc giúp người ta có thể nhìn thấy Giáo pháp. ‛(Ba khổ thơ có thể được lượm lặt từ Apǎdǎna Pǎli, Quyển Hai.)
Khi nghe bài pháp ấy, cô tỳ khưu trẻ tuổi đã được khích lệ rất nhiều và hỏi Đức Phật rằng nguyện vọng của cô có thành hiện thực hay không. Đức Phật Padumuttara đã tiên tri rằng nguyện vọng của cô ấy sẽ được hoàn thành trong thời Đức Phật Gotama. Cô rất phấn khởi trước tiên liệu và phụng sự Đức Phật một cách kính trọng bằng cách sống theo Lời Phật dạy. (Cần lưu ý rằng việc nỗ lực thực hành đúng Giáo pháp với lòng sùng mộ hoặc những suy nghĩ yêu thương về chính Đức Phật cũng có nghĩa là phụng sự hoặc tham dự vào Đức Phật.)
(b) Trở thành một Tỳ khưu trong sự tồn tại cuối cùng của cô ấy
Tương lai Si ~ gǎlakamǎtu Therī được tái sinh ở những điểm đến may mắn trong một trăm nghìn chu kỳ thế giới. Sau đó, vào thời Đức Phật Gotama, cô tái sinh làm con gái của Người giàu có ở Rǎjagaha. Khi đến tuổi trưởng thành, cô kết hôn với con trai của một người đàn ông giàu có khác cùng dòng tộc và đến sống tại nhà của chồng cô. Cô sinh ra một đứa trẻ tên là Si ~ gǎlaka. Cô có tên Si ~ gǎlakamǎtu, Mẹ của Si ~ gǎlaka.
Con trai bà, Si ~ gǎlaka đã tin nhầm. Anh ta cúng bái tám phương hàng ngày. Một ngày nọ, khi Đức Phật đang vào thành phố để khất thực, Ngài nhìn thấy chàng trai trẻ Si ~ gǎlaka đang quay mặt về tám hướng để hành lễ. Đức Phật đứng trên lề đường và thuyết pháp cho cậu bé. Vào dịp đó, hai thính giả, cả nam và nữ, đã nhận ra Bốn Sự Thật. Sa ~ gǎlakamǎtu đã đạt được Kiến thức Nhập môn và gia nhập Dòng Tỳ khưu. Kể từ đó, cô được gọi là Si ~ gǎlakamǎtu Therī. Do nguyện vọng trong quá khứ của cô ấy, kể từ khi cô ấy trở thành một tỳ khưu, đức tin của cô ấy đặc biệt mạnh mẽ. Bất cứ nơi nào cô đến thăm Phật viện để nghe thuyết pháp, cô không thể rời mắt khỏi con người vinh quang của Đức Phật. Đức Phật, biết được lòng sùng kính mãnh liệt của cô đối với Ngài, đã ban cho cô những bài thuyết giảng có xu hướng nâng cao lòng tin của cô. Với đức tin là bàn đạp hay bàn đạp của mình, cô ấy đã thiền định về Insight và chứng đắc quả vị A la hán. (Một vị A-la-hán đạt được Giác ngộ với niềm tin tưởng là nhân tố chính.)
(c) Si ~ gǎlakamǎtu được chỉ định là B tỳ khưu cao nhất.
Vào một dịp nọ, khi Đức Phật đang trú tại tu viện Jetavana và đặt tên cho các tỳ khưu phân biệt tùy theo công đức của họ, Ngài đã tuyên bố:
‚Này các Tỳ kheo, trong số các đệ tử của Ta, những người có lòng tin mạnh mẽ, B Tỳ-kheo-ni Si ~ gǎlakamǎtu là người quan trọng nhất (etadagga).‛

Hits: 42